"ทรัมป์"คุยผู้นำอินเดีย-ปากีฯ

"ทรัมป์"คุยผู้นำอินเดีย-ปากีฯ

ประธานาธิบดีทรัมป์หารือผู้นำอินเดีย-ปากีสถาน คุยแนวโน้มปรับสัมพันธ์ทางการค้า จี้ลดตึงเครียดแคชเมียร์ ทั้งสองฝ่ายต้องอดทนอดกลั้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตข้อความเมื่อวันจันทร์ (19 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ระบุ “ผมได้คุยกับเพื่อนรักทั้งสอง ทั้งนายกรัฐมนตรีโมดีของอินเดีย และนายกรัฐมนตรีข่านของปากีสถาน ทั้งเรื่องการค้า หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ และที่สำคัญที่สุดคืออินเดียและปากีสถานต้องร่วมมือกันลดความตึงเครียดในแคชเมียร์ สถานการณ์หนักหน่วย แต่การสนทนาเป็นไปด้วยดี!”

รัฐบาลอินเดียแถลงว่า นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เผยกับประธานาธิบดีทรัมป์ว่า เขาหวังมากว่ารัฐมนตรีพาณิชย์อินเดียกับผู้แทนการค้าสหรัฐ จะพบกันอีกเพื่อหารือการค้าทวิภาคี ด้านรัฐบาลวอชิงตันยืนยันว่า นายทรัมป์กับนายโมดีหารือเรื่องการค้ากันจริง และว่าระหว่างคุยกันนายทรัมป์ตอกย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องลดความตึงเครียดระหว่างอินเดียกับปากีสถานด้วย

ทำเนียบขาวแถลงด้วยว่า นายทรัมป์คุยกับนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ด้วยเช่นกัน ให้ลดความตึงเครียด และวาทะร้อนแรงว่าด้วยสถานการณ์ในแคชเมียร์

“ประธานาธิบดีตอกย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้สถานการณ์บานปลาย โดยขอให้ทั้งสองฝ่ายอดทนอดกลั้น” นอกจากนี้ผู้นำทั้งสองยังเห็นชอบกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลอิสลามาบัดและนิวเดลีที่ไม่ถูกกันอยู่แล้ว ยิ่งตึงเครียดหนักเมื่ออินเดียตัดสินใจเพิกถอนสถานะกึ่งปกครองตนเองของแคชเมียร์ ที่ทั้งอินเดียและปากีสถานต่างอ้างกรรมสิทธิ์