เตือนภัยแชมป์ 'อีสปอร์ต'

เตือนภัยแชมป์ 'อีสปอร์ต'

แม้การแข่งขันอีสปอร์ตกำลังได้รับความนิยมอย่างมากและมีเงินรางวัลสูงล่อใจเกมเมอร์ แต่กิจกรรมนี้ก็มาพร้อมความเสี่ยงด้านสุขภาพ ทั้งสายตาเสื่อม การย่อยอาหารมีปัญหา มือและข้อมือบาดเจ็บ

การแข่งขัน “ดิ อินเตอร์เนชันแนล” อีสปอร์ตนานาชาติ ที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีนในสัปดาห์นี้ ที่มีเงินรางวัลสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 33.5 ล้านดอลลาร์ถือว่าน่าสนใจมาก แต่กว่าจะได้เงินก้อนนี้นักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพก็มีราคาที่ต้องจ่าย ทั้งสายตาเสื่อม การย่อยอาหารมีปัญหา มือและข้อมือบาดเจ็บ

ตอนแรกเอฟจีนี บลิซซี รี เห็นคำเตือนแล้วก็งงๆ อยู่เหมือนกัน “เป็นไปไม่ได้ คุณจะบาดเจ็บจากการเล่นเกมได้ยังไง”

แต่สุดท้ายชายหนุ่มวัย 24 ปีจากคีร์กิซสถานเปิดเผยว่า หมอให้เขาพัก 6 เดือน สายตาที่แย่มากตอนนี้ต้องการการพักผ่อนอย่างมาก

รีเล่นให้กับทีม Natus Vincere หรือนาวี สัปดาห์นี้เขาต้องแข่งขันชิงแชมป์โลกในเวที “ดิ อินเตอร์เนชันแนล” ที่่มีเงินรางวัลก้อนใหญ่สุดในประวัติศาสตร์อีสปอร์ต

นาวีและอีก 17 ทีมจะห้ำหั่นกันใน Dota 2 เกมที่ต้องมีผู้เล่นหลายคน ต่อหน้าแฟนเกมหลายพันคน ที่สนามกีฬาในร่มขนาดใหญ่ในเซี่ยงไฮ้ ขณะที่อีกหลายแสนคนดูอยู่ทางออนไลน์

ถ้านาวีชนะในวันอาทิตย์ รีและเพื่อนร่วมทีมจะกลายเป็นมหาเศรษฐีในพริบตา แต่ความสำเร็จก็มีราคาที่ต้องจ่าย

“ผมไม่เคยกังวลมาก่อน แต่ตอนนี้รู้สึกว่าตาเริ่มมีปัญหาแล้วล่ะ มองไม่ค่อยเห็น ผมเล่นคอมพิวเตอร์มา 10 ปี ทำให้สายตาไม่ดี” รี ผู้ต้องฝึกเกมวันละถึง 12 ชั่วโมงเล่า มีคนบอกให้เขาสวมแว่นแต่ไม่ค่อยถนัด แต่การที่สายตายแย่ลงไม่ได้ทำให้ฝีมือตกแต่ประกาณรใด เพราะหน้าจออยู่ใกล้

หมอเคยแนะนำให้เขาฝึกดวงตาด้วยวิธีง่ายๆ กลอกตาขึ้นลง ซ้ายขวา แต่เขายอมรับว่าไม่ทำตามที่หมอบอก

“จริงๆ แล้วหมอบอกไม่ให้ใช้คอมพิวเตอร์ 6 เดือนเพื่อพักสายตา แต่ผมทำไม่ได้ ผมต้องเล่นเกม”

จากปากคำของเกมเมอร์หลายคนในเซี่ยงไฮ้ ปัญหาสุขภาพที่โอดครวญกันบ่อยสุดสำหรับเกมเมอร์อาชีพคือ กลุ่มอาการประสาทมือชา ที่เกิดกับการเคลื่อนไหวมือและข้อมือซ้ำๆทำให้ผู้ป่วยรู้สึกเจ็บ ชา และเป็นเหน็บบริเวณนิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนาง ในกรณีที่รุนแรงจำเป็นต้องผ่าตัด

เกมเมอร์บางคนมีสปัญหาบาดเจ็บข้อมือรุนแรงถึงขนาดต้องเลิกเล่น และปัญหาปวดหลังเพราะนั่งนานเป็นวันๆ

“ผมเคยเป็นผู้เล่นแล้วมีปัญหาแขนกับข้อมือ ตอนนี้เลยมาเป็นโค้ชแทนเพราะทนเจ็บไม่ได้อีกแล้ว” เคอร์ติส หลิง“Aui_2000” จากทีมนิวบีเล่าปัญหาของตน

อีสปอร์ตเป็นกีฬาโตเร็วแต่คนเข้าใจน้อย อันตรายอีกอย่างหนึี่งที่เกิดขึ้นคือความเข้มแข็งทางจิตใจ

ผู้เล่นหลายคนอายุยังน้อย ส่วนใหญ่อยู่ในวัย 20 แต่เกมดิ อินเตอร์เนชันแนลมีเกมเมอร์อายุ 17 ปีด้วย พวกเขาต้องต่อสู้ภายใต้บรรยากาศการแข่งขันสูงมาก

“บางครั้งผมรู้สึกว่าร่างกายเคร่งเครียด ” ไรอัน เจ ฉี หรือ“Raging Potato” เกมเมอร์ชาวฟิลิปปินส์จากทีมมายน์สกีเล่าประสบการณ์ของตน แต่ยืนยันว่ายังสายตาดี 20/20

"อุปสรรคใหญ่สุดภายใต้สภาพแวดล้อมแบบนี้คือจิตใจ ทีมมายน์สกีมีที่ปรึกษาด้านจิตวิทยาคอยให้กำลังใจผู้เล่น

ขณะที่เงินรางวัลการแข่งขันอีสปอร์ตรายการใหญ่ๆ เพิ่มมากขึ้นทุกที แต่ในด้านอื่นๆ อีสปอร์ตได้รับการชื่นชมน้อยกว่ากีฬาอาชีพอื่นๆ

หลิง โค้ชทีมนิวบีเล่าว่า ตอนนี้อีสปอร์ตเริ่มต้องการนักกายภาพบำบัด และเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกายและใจ แต่ทีมส่วนใหญ่ยังไม่มีคนเหล่านี้เพราะราคาแพงมาก

โรมัน ดีวอร์ยันกิน ผู้จัดการทั่วไปทีมVirtus.pro กล่าวว่า เกมเมอร์หลายคนไม่สนใจว่า การรับประทานอาหารดีๆ ออกกำลังกาย และท่านั่งที่เหมาะสมขณะเล่นสำคัญอย่างไร

“ทีมอาชีพทุกทีมพยายามให้ความรู้ผู้เล่น ให้รู้จักพัก ออกกำลังกาย และยืดเส้นยืดสายให้เหมาะสม”ดีวอร์ยันกินกล่าวและว่าตอนนี้ปัญหาใหม่ที่เจอคือผู้เล่นมีปัญหาระบบย่อยและกระเพาะอาหารไม่ทำงาน

“เราพยายามแล้วแต่ยากที่จะเปลี่ยนนิสัยของเกมเมอร์”