สโรชา...แซ่บแบบไทยไทยในนูเร็มเบิร์ก

สโรชา...แซ่บแบบไทยไทยในนูเร็มเบิร์ก

วันนี้ชวนไปไกลถึงนูเร็มเบิร์ก (Nuremberg) หรือที่ชาวเยอรมันเรียกว่าเนือร์นแบร์ก (Nurnberg)เมืองนี้ตั้งอยู่ในรัฐไบเอิร์น (บาวาเรีย) สหพันธสาธารณรัฐเยอรมนี ขับรถจากมิวนิกไป 2 ชั่วโมงก็ถึงแล้ว

นูเร็มเบิร์ก เป็นเมืองโบราณอายุร่วมพันปีที่เคยเป็นศูนย์กลางการค้าในยุคจักรวรรดิโรมัน แถมยังเป็นบ้านเกิดของ อัลเบรช์ท ดูเรอร์ (Albrecht Dürer) ศิลปินชื่อดังในยุคทองของเรอเนสซองซ์ที่อยู่ร่วมสมัยเดียวกับไมเคิลแองเจลโล เป็นที่รู้กันว่าศิลปินในยุคนี้ไม่ได้เก่งเรื่องศิลปะเพียงอย่างเดียว ยังเป็นทั้งนักวิทยาศาสตร์ นักประดิษฐ์ นักคิด ซึ่งดูเรอร์ ก็เป็นทั้งจิตรกรที่สร้างสรรค์ผลงานในแนวใหม่ เป็นทั้งช่างทอง นักคณิตศาสตร์ และเป็นผู้สร้างประวัติศาสตร์ผลงานภาพพิมพ์คนสำคัญของโลกอีกด้วย

หลายคนบอกว่าตึกรามบ้านช่อง รวมถึงปราสาท ศาสนสถานในนูเร็มเบิร์กให้ความรู้สึกราวกับเมืองในเทพนิยายของ ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน ไม่น่าเชื่อเลยว่าเมืองที่สวยงามน่าชมในวันนี้เคยถูกถล่มจนแหลกลาญด้วยพิษสงคราม เนื่องจากฮิตเลอร์ใช้ที่นี่เป็นฐานบัญชาการ ต้องชื่นชมความร่วมแรงร่วมใจของชาวเยอรมันที่ช่วยกันทำให้นูเร็มเบิร์กกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

มานูเร็มเบิร์กครั้งนี้ เรามาตามหารสชาติอาหารไทยที่ได้ชื่อว่าเป็น 1 ใน 40 ร้านอาหารเอเชียในเยอรมันที่ควรค่าแก่การลิ้มลอง นั่นก็คือ สโรชา ร้านอาหารไทย โดย เชฟนิด มณีพรรณ มึลเลอร์ บอกเลยว่าถ้าจะมากินร้านนี้ต้องจองล่วงหน้าอย่างน้อย 1 สัปดาห์

ไม่ใช่ว่ารวยแล้วหยิ่งหรืออย่างใด เชฟนิดบอกว่าเราให้บริการแบบเชฟเทเบิ้ล โดยการสอบถามความต้องการของลูกค้าก่อนแล้วจึงออกแบบเมนูพร้อมจับคู่กับไวน์ในอาหารแต่ละจาน (ราคา 40-60 ยูโรต่อคน)

“สโรชาเป็นชื่อของลูกสาว” เชฟนิดเล่ายิ้มๆพลางบอกว่า “ไม่ได้หยิ่งนะคะ แต่ร้านเรารับลูกค้าได้ครั้งละไม่เกิน 10 คน เพราะว่าพี่อยู่ในครัวคนเดียวอยากดูแลลูกค้าให้ทั่วถึง ในเรื่องรสชาติอาหารเราจะถามก่อนว่าทานรสชาติแบบยุโรปหรือไทยแท้ ความเผ็ดได้ระดับไหน”

เมนูอาหารของสโรชาที่ชาวเยอรมันชื่นชอบประกอบไปด้วย ต้มยำกุ้ง ต้มข่าไก่ ยำส้มโอ ผัดเผ็ดหมูป่า มัสมั่นเนื้อกวาง ปลาทอดสมุนไพร และแกงเผ็ดเป็ดย่าง

นอกจากนี้ยังมีอาหารอีสาน ส้มตำ ลาบ น้ำตก ข้าวเหนียว ปรุงรสแซ่บมากน้อยได้ตามความต้องการ

“เคล็ดลับในการทำงานของเราอยู่ที่ความซื่อสัตย์ ครูบาอาจารย์สอนอยู่เสมอว่าไม่ว่าจะเปิดร้านหรูหรือมีเงินทองมากแค่ไหนก็มีสิทธิเจ๊งได้ถ้าเราไม่ซื่อสัตย์ต่องานที่ทำ วัตถุดิบของเราจึงใช้ของสดใหม่เสมอ ถ้าเกิน 2 วันจะไม่นำออกขาย พริกแกงปั่นสดใหม่ ลูกค้าของเรามีทั้งหมอ ทนายความ นักธุรกิจ สถาปนิก และก็เชฟชาวต่างชาติที่ชอบอาหารไทย ซึ่งเราภูมิใจนะ”

กว่าจะมาถึงวันนี้ เชฟนิดสู้ชีวิตมามากเริ่มต้นจากงานล้างจาน จัดผักสลัด คอยดูการทำงานของเชฟในครัว จนกระทั่งมาเปิดร้านของตัวเองและมีโอกาสเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมเชฟเยอรมัน

“ทำให้ได้เรียนรู้ทักษะหลายอย่างของการครัว จากที่ผ่านมาเราใช้ประสบการณ์ล้วนๆ” เชฟนิดเล่า

ในวันที่เราได้พบกัน เชฟนิดและเพื่อนเชฟกำลังเข้าร่วม “โครงการการฝึกอบรมด้านการปรุงอาหาร การแกะสลักผักและผลไม้ และเทคนิกการนำเสนอและตกแต่งจานอาหาร" จัดโดยสถานกงสุลใหญ่ ณ นครมิวนิก สำหรับเตรียมตัวเข้าแข่งขันในรายการ IKA / Culinary Olympics ที่จะจัดขึ้นที่สตุทท์การ์ดต

“อยากให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักในระดับโลก รวมทีมกับเพื่อนเชฟชาวเยอรมัน พี่จะเป็นคนทำอาหารส่วนเขาจะดูแลเรื่องจัดจาน พี่เชื่อมั่นในรสชาติอาหารนะ เพราะเชฟฝรั่งหลายๆคนก็มากินอาหารที่ร้านเรา”

อาหารมื้อเที่ยงที่สโรชาวันนั้น แม้ไม่ใช่เมนูเด่นของร้าน แต่การได้รับประทานสุกียากี้ที่มีน้ำจิ้มรสจัดปรุงสดใหม่ พร้อมบาร์บีคิวเนื้อสัตว์ที่มาพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ด

กินแล้วใช่ ! รสชาติจัดจ้านแบบไทยแท้ต้องแบบนี้เลย

ท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้เชฟนิดในการแข่งขัน IKA / Culinary Olympics ครัวไทยไปครัวโลกแล้ว

สนับสนุนการเดินทางโดย  : บริษัท การบินไทย (มหาชน) จำกัด 

หมายเหตุ : www.sarocha.de FB : Sarocha Exotic Thai Cuisine