'รมว.อว.' เตรียมหารือทปอ.25ส.ค.นี้

'รมว.อว.' เตรียมหารือทปอ.25ส.ค.นี้

“สุวิทย์” ฝากทปอ.คิดทีแคสทุกฝ่ายร่วม หาแพลตฟอร์มกลาง ตอบโจทย์เรื่องสมรรถนะ ขณะนี้ ประชุม ทปอ.25 ส.ค.นี้ เตรียมหารือ รมว.อว.ทิศทางอุดมศึกษา เผยสรุปปฎิทินการส่งข้อมูลต่าง ๆของหน่วยงานในทีแคส 63

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายชูศักดิ์ ลิ่มสกุล ประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือ ทีแคส และคณะทำงานของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) ได้เข้าพบตนเอง เพื่อขอรับนโยบายเกี่ยวกับแนวทางการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา โดยได้นำเสนอแนวทางการดำเนินงานระบบทีแคสให้ตนเองได้ทราบ ซึ่งเป็นการรับฟังข้อมูลในเบื้องต้นเท่านั้น ยังไม่ได้มีข้อยุติอะไร อย่างไรก็ตาม ได้เสนอว่าควรจะคิดเรื่องนี้ให้ครบทั้งระบบ เพราะทีแคสขณะนี้ มีหลายช่องทางในการคัดเลือก จึงอยากให้ช่วยคิดหาแพลตฟอร์มที่เป็นแพลตฟอร์มกลางจริงๆที่ทุกฝ่ายอยากมีส่วนร่วม ซึ่งความจริงแล้วก็ยังมีหลายอย่างที่ยังซ้ำซ้อนกันอยู่ ในที่สุดระบบการคัดเลือกควรที่จะต้องตอบโจทย์เรื่องสมรรถนะด้วย คณะทำงานฯก็บอกว่าต้องใช้เวลา จึงให้คณะทำงานกลับไปหาวิธีการและก็ต้องให้เวลาทำการบ้านด้วย

ด้าน น.ส.เพ็ญรัตน์ หงษ์วิทยากร รองเลขาธิการ ทปอ. กล่าวว่า การประชุม ทปอ. วันที่ 25 ส.ค.นี้ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.)ทปอ. ได้เชิญรมว.อว. พร้อมด้วย นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดอว. เพื่อมามอบนโยบายของอว.ถึงแนวทิศทางในการทำงานของมหาวิทยาลัย และทปอ.จะสรุปแนวทางทีแคส 63 ด้วยว่าจะเป็นอย่างไร เพื่อจะได้แจ้งให้เด็กได้รับทราบต่อไป

ทั้งนี้ ทปอ.ได้สรุปปฎิทินการส่งข้อมูลต่าง ๆของหน่วยงานในทีแคส 63 แล้ว โดยคะแนนเฉลี่ยสะสมม.ปลาย หรือGPAX มีดังนี้ โรงเรียนทุกสังกัด ยกเว้นสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา( สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.) และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ส่งข้อมูลคะแนน GPAX 5 ภาค ให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ตรวจสอบภายในวันที่ 5 พ.ย.2562 โดย สพฐ. ส่งข้อมูล GPAX 5 ภาคเรียน ให้ ทปอ. ครั้งที่ 1 ภายในวันที่ 8 พ.ย.2562 ส่วนโรงเรียนในสังกัด สอศ. สช. และ อปท.ส่งข้อมูลคะแนน GPAX 5 ภาคเรียนให้ สพฐ. ตรวจสอบ ภายในวันที่ 8 พ.ย.2562

นอกจากนั้น สพฐ. จะส่งข้อมูล GPAX 5 ภาคเรียนให้ ทปอ. ครั้งที่ 2 ภายในวันที่ 12 พ.ย.2562โรงเรียนทุกสังกัด ยกเว้น สังกัด สอศ. ส่งข้อมูล GPAX 6 ภาคเรียนให้ สพฐ. ตรวจสอบ ภายในวันที่ 3 เม.ย.2563 ซึ่งสพฐ. ส่งข้อมูล GPAX 6 ภาคเรียน ให้ ทปอ. ครั้งที่ 3 ภายในวันที่ 7 เม.ย.25 63 โรงเรียนในสังกัด สอศ. ส่งข้อมูล GPAX 6 ภาคเรียนให้ สพฐ. ตรวจสอบภายในวันที่ 8 เม.ย.2563 และ สพฐ. ส่งข้อมูล GPAX 6 ภาคเรียน ให้ ทปอ. ครั้งที่ 4 ภายในวันที่ 10 เม.ย.2563 อย่างไรก็ตาม ยังได้กำหนดการสมัครและสอบของสทศ. ดังนี้ การทดสอบความถนัดทั่วไป (แกต) และ การทดสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ (แพต) สมัครวันที่ 25 พ.ย. - 9 ธ.ค.2562 สอบ วันที่ 22 - 25 ก.พ.2563 ประกาศผล วันที่ 1 เม.ย.2563 วิชาสามัญ 9 วิชา สมัครวันที่ 5- 19 ธ.ค.25 62 สอบวันที่ 14 - 15 มี.ค.2563 และประกาศผล วันที่ 5 เม.ย.2563