เอกชนจ่อถอนฟ้องฯหลังรัฐเพิ่มซื้อไฟพลังงานทดแทน

เอกชนจ่อถอนฟ้องฯหลังรัฐเพิ่มซื้อไฟพลังงานทดแทน

“กุลิศ” เผยเอกชน พอใจรัฐเตรียมปรับแผนพีดีพีใหม่ ปลดล็อคหยุดซื้อไฟ 8 ปี จ่อถอนฟ้องต่อศาลฯ ขณะที่เดือนก.ย.นี้ สรุปพื้นที่นำร่อง “แซนด์บ็อกซ์โรงไฟฟ้าชุมชน” กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

นายกุลิศ สมบัติ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ได้หารือร่วมกับผู้ประกอบการธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) สมาคมการค้าก๊าซชีวภาพไทย ชมรมผู้ผลิตไฟฟ้าชีวมวล สมาชิกผู้ผลิตโรงไฟฟ้าจากขยะ ผู้ประกอบการโครงการโรงไฟฟ้าพลังลม และสมาคมการค้าก๊าซชีวภาพไทย เพื่อชี้แจงแนวทางของกระทรวงพลังงานที่เตรียมจะปรับสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนให้เหมาะสมมากขึ้น ซึ่งเดิมตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟาของประเทศ ปี2561-2580 (พีดีพี 2018) กำหนดรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ไว้ 10,000 เมกะวัตต์ในปี2580 อาจจะต้องปรับ ใหม่ให้สอดรับกับนโยบายของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เรื่องการส่งเสริมโรงไฟฟ้าชุมชน เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

โดยมอบหมายให้ กลุ่มส.อ.ท. ไปดำเนินการจัดหาพื้นที่นำร่องเพื่อจัดทำโซนนิ่ง แล้วอีก 1 เดือนหน้า จะมาหารือกันอีกครั้งว่าจะเลือกพื้นที่ไหน มีโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนอะไรบ้าง ทำได้กี่เมกะวัตต์

ดังนั้น ภาคเอกชนรู้สึกพอใจแผนการทำงานร่วมกันระหว่างรัฐและเอกชน ที่มีแนวทางชัดเจนในการส่งเสริมผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทน และสามารถขายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบได้โดยไม่ต้องรอถึง 8 ปีตามแผนพีดีพีเดิม จึงมีแนวคิดที่จะพิจารณาถอนฟ้องกระทรวงพลังงานต่อศาลปกครองต่อไป