สภาฯ จ่อเปิดเวทีซักฟอก 'ประยุทธ์' เดือนกันยายน

สภาฯ จ่อเปิดเวทีซักฟอก 'ประยุทธ์' เดือนกันยายน

“สภาฯ” จ่อเปิดเวทีซักฟอก “ประยุทธ์” เดือนกันยายน โยน “ชวน” ให้ดุลยพินิจกำหนดเวลา-ระยะการอภิปราย “รองปธ.สภาฯ” มอง 1 วันเพียงพอ พร้อมกังวลใจหลัง วิป รบ. ตั้งข้อสังเกต จะคุมอภิปรายก้าวล่วงสถาบันไม่ได้ แต่เชื่อ ส.ส.ทราบดีอะไรควรไม่ควร

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.62 นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ให้สัมภาษณ์ว่าสภาฯ เตรียมบรรจุญัตติที่ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ต่อ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและให้ข้อเสนอแนะต่อที่ประชุมสภาฯ แล้วเป็นเรื่องด่วน หลังจากที่ตนได้หารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมา และหลังจากที่ได้พิจารณาเนื้อหาของญัตติที่เสนอ ข้อกฎหมาย และรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 แล้วเห็นว่าเข้าเงื่อนไขที่สามารถบรรจุญัตติดังกล่าวต่อที่ประชุมสภาฯ ส่วนระยะเวลาที่จะเปิดประชุม หรือกำหนดให้เป็นการประชุมสภาฯ นัดพิเศษ นั้นขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของนายชวน ที่จะพิจารณารวมถึงสอบถามถึงความพร้อมต่อการชี้แจงจาก พล.อ.ประยุทธ์ ด้วย ส่วนที่ก่อนหน้านี้นายชวนระบุว่าจะเปิดประชุมเพื่ออภิปรายได้ก่อนสิ้นเดือนสิงหาคมนั้น อาจไม่ได้ตามช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจากปลายเดือนสิงหาคมนี้ สภาฯ มีภารกิจสำคัญ คือ การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน ซึ่งสภาฯ ต้องให้ความสำคัญ และมีความเป็นไปได้ว่า ในช่วงวันที่ 28 - 29 สิงหาคม อาจต้องงดการประชุมสภาฯ แต่ต้องขอหารือกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิป ฝ่ายค้าน) และ วิปรัฐบาลก่อนจึงจะมีมติงดประชุมสภาฯ ดังนั้นการเปิดประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวอาจเกิดขึ้นในเดือนกันยายน

“สำหรับระยะเวลาประชุมนั้น ที่ฝ่ายค้านเคยขอไว้ 2-3 วันนั้น เป็นเรื่องที่วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านต้องไปตกลงกัน แต่ความเห็นส่วนตัวของผมมองว่าเพียง 1 วันเพียงพอ เพราะเป็นเพียงการซักถามข้อเท็จจริงและให้ข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล และประเด็นที่ยื่นมีเพียงประเด็นเดียว ดังนั้นการอภิปรายหากไม่พูดกันเรื่องอื่น หรือ พูดเรื่อยเปื่อย ระยะเวลาเพียง 1 วันน่าจะเพียงพอ ส่วนส.ส.ที่ได้สิทธิอภิปรายนั้น สามารถมีทั้ง ส.ส.พรรครัฐบาลและ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน แต่ในหลักการต้องให้สิทธิ์ส.ส.พรรคฝ่ายค้านฐานะผู้ข้องใจได้มีเวลาอภิปรายมากกว่า ทั้งนี้ผมเชื่อว่าการอภิปรายจะไม่เป็นปัญหาหาก นายกฯ ชี้แจงได้ ให้ฝ่ายค้านคลายกังวลต่อการบริหารราชการแผ่นดินได้เรื่องคงจบกันไปได้” นายศุภชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการพิจารณาบรรจุญัตติดังกล่าวได้นำข้อกังวลของวิปรัฐบาล ต่อการอภิปรายที่ควบคุมการก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ได้ ด้วยหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ตนหวั่นใจเรื่องดังกล่าวเช่นกัน แต่ไม่ขอให้ความเห็น แต่เชื่อว่าการทำหน้าที่ของ ส.ส.จะไม่ทำให้เกิดปัญหาและทราบดีว่าอะไรควรหรือไม่ควรพูด

รายงานข่าวจากที่ประชุมวิปรัฐบาล ที่มีนายวิรัรช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานวิปรัฐบาล ในช่วงเช้านั้น ได้ยกประเด็นการขอเปิดอภิปรายทั่วไปของฝ่ายค้านหารือ และในช่วงหนึ่งของการพิจารณามีการสะท้อนความเห็นว่า การเปิดประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาญัตติดังกล่าวอาจทำไม่ได้ เพราะ อาจมีการอภิปรายที่ก้าวล่วงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ที่สภาฯ ไม่มีสิทธิอภิปรายถึงได้ ดังนั้นหากเปิดประชุมอาจทำให้เกิดความไม่สบายใจได้ แต่มีบางส่วนเห็นว่าต้องยึดตามรัฐธรรมนูญ