จี้ กฟผ.-ปตท.เร่งดูดซับซีพีโออุ้มราคาปาล์ม

จี้ กฟผ.-ปตท.เร่งดูดซับซีพีโออุ้มราคาปาล์ม

“สนธิรัตน์” สั่ง กฟผ.-ปตท.เร่งทำแผนดูดซับ “ซีพีโอ” อุ้มเกษตรกรปลูกปาล์ม ขณะที่ กฟผ. โอดซื้อเพิ่มอีก 1.3 แสนตัน แบกภาระส่วนต่างแตะ 4.5 พันล้านบาท

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) และบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ไปพิจารณาแนวทางดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ(ซีพีโอ) แก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ซึ่งในส่วนของ ปตท.จะต้องเตรียมพร้อมและผลักดันการใช้ไบโอดีเซลจากบี7 ไป สู่ ไบโอดีเซล บี10 และไบโอดีเซล บี 20 ให้ขยายผลมากขึ้น


ขณะที่ กฟผ.ต้องเตรียมความพร้อมในการรับซื้อซีพีโอ เพื่อนำไปป้อนเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าในช่วงที่มีความจำเป็นต้องพยุงราคาซีพีโอ หรือ ต้องการดูดซับสต็อกส่วนเกินเพื่อกระตุ้นราคาแบบเร่งด่วน ซึ่งให้ทั้ง 2 หน่วยงานจัดทำแผนในรายละเอียดวิธีการปฏิบัติกลับมาเสนอโดยเร็ว ส่วนจะรับซื้อซีพีโอรอบใหม่เมื่อไหร่นั้น ต้องรอให้ทางกระทรวงพาณิชย์ ประเมินสถานการณ์และแจ้งมาอีกครั้ง ซึ่งปาล์มเป็นปัญหาของเกษตรกรที่รัฐบาลต้องดูแล


รายงานข่าวระบุว่า หาก กฟผ.จัดซื้อซีพีโอที่เหลืออีก 1.3 แสนตัน เพื่อให้ครบ 2 แสนตัน ทำให้กฟผ.จะมีภาระจ่ายเงินเป็น 4,500 ล้านบาท จากก่อนหน้านี้ มีภาระแล้วอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท ฉะนั้น การจะเดินหน้ารับซื้อ ซีพีโอ ในล็อตที่เหลือเพิ่มเติมนั้น จะต้องมีความชัดเจนในการจัดหางบประมาณที่จะนำมาดูแลภาระจ่ายเงินส่วนเกินก่อน