นายกฯ วอนช่วยกันลดขยะพลาสติก หลัง “มาเรียม” ตาย ในท้องมีพลาสติก

นายกฯ วอนช่วยกันลดขยะพลาสติก หลัง “มาเรียม” ตาย ในท้องมีพลาสติก

กำชับดูแล “ยามีล” ห้ามตาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์สื่อก่อนการประชุม ครม.วันนี้ว่า ขอให้ช่วยกันลดเรื่องขยะพลาสติก หลังได้รับทราบข่าวเรื่องลูกพะยูนหลงฝูงอายุ 6 เดือน “มาเรียม” ตายลง หลังป่วยมาระยะหนึ่ง โดยสัตวแพทย์ได้ผ่าซากเพื่อตรวจสอบและพบว่ามีเศษพลาสติกติดอยู่ในลำไส้ทำให้เกิดการอักเสบอุดตัน มีแก๊ซสะสมส้รางความเจ็บปวดจนช๊อคตายลงในที่สุด

โดยนายกฯ ได้กล่าวถึงมาเรียมว่า: “เสียดายที่ไม่ได้ไปเยี่ยมมาเรียม ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการรายงานว่าอาการดีขึ้น และมีการดูแลจากเจ้าหน้าที่ แต่สุดท้ายก็มาป่วย”

นายกฯ กล่าวว่าตนเองได้กำชับให้ดูแลช่วยเหลือไป และเป็นเรื่องที่น่าสงสาร เพราะที่ผ่าท้องมาเรียมออกมาเจอพลาสติก ซึ่งพลาสติกเหล่านี้ใช้เวลา 450 ปีกว่าจะย่อยสลายหมด 

“ไม่เช่นนั้นลองกินพลาสติกดู ถ้าเรากินไม่ได้  สัตว์ทุกชนิดก็กินไม่ได้ เป็นเรื่องที่อธิบายง่ายๆ แต่สัตว์พูดไม่ได้และไปหาหมอไม่ได้  จึงน่าสงสาร ดังนั้น การไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ต้องไม่ใช่แค่คน แต่สัตว์ ด้วย” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่าเวบานี้ เหลือลูกพะยูนที่ต้องดูแลอีกตัวคือ ตอนนี้เหลืออีกตัวคือยามีล “ห้ามตาย ตายไม่ได้” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลตั้งเป้าในการลดขยะในทะเลไว้แล้ว แต่ทุกคนต้องช่วยกัน รวมทั้งสื่อมวลชน 

“ไม่ใช่ว่ารัฐบาลตั้งเป้าไว้เท่าไหร่ พอทำไม่ได้ก็มาด่ารัฐบาล แบบนี้เป็นธรรมหรือไม่  ทุกคนเป็นผู้ปฏิบัติ เหมือนตนก็ทำโดยไม่ทิ้งขยะลงคลอง หากมัวแต่โทษกันไปมาไม่ได้ประโยชน์” นายกฯ กล่าว

ขณะเดียวกัน คณะทำงานสัตว์ทะเลหายาก ภายใต้คณะกรรมการทะเลแห่งชาติได้เตรียมเสนอแผนพะยูนแห่งชาติเพื่อลดการตายและเพิ่มประชากรของพะยูนให้ครม. พิจารณาในโอกาสต่อไป โดยตั้งเป้าลดการตายของพะยูนให้เหลือ 20-45% และเพิ่มประชากรให้ได้ 50% หรืออีก 125 ตัว ใน 10 ปีข้างหน้า จากที่มีอยู่ 250ตัวในทะเลไทย