'สมศักดิ์' ปัดจ้องเด้ง 'อธิบดีราชทัณฑ์'

'สมศักดิ์' ปัดจ้องเด้ง 'อธิบดีราชทัณฑ์'

"สมศักดิ์" ปัดจ้องเด้ง "อธิบดีราชทัณฑ์" บอก คุ้นเคยกันมานาน ขอให้สบายใจ คาใจ ถูกตอแยเรื่องงบประชาสัมพันธ์

เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณี พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ออกมาระบุว่าฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซงการทำงานผู้บริหารกระทรวง ว่า ไม่ได้พูดคุยอะไรกัน แต่เข้าใจเรื่องที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ตนไปตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ ได้พูดคุยกับข้าราชการและให้นโยบาย คิดว่าทุกอย่างไม่มีปัญหา และจบเรื่องแล้ว

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่า ท่านเข้าไปล้วงลูกเกี่ยวกับเรื่องอาหารในกรมราชทัณฑ์ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ ตนได้ให้นโยบายเรื่องอาหาร ว่าควรมีการตรวจสอบเรื่องคุณภาพ เพราะวันนี้มีหน่วยงานต่างๆ ที่จับจ้องมองอยู่ว่าอาหารหรือวัตถุดิบของเรามีคุณภาพแค่ไหน จึงให้เตรียมข้อมูลไว้เพื่อชี้แจง ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ หากเราเน้นปริมาณอย่างเดียว คุณภาพไม่ดี จะถูกสังคมตั้งคำถามได้ ซึ่งเรามีหมอ พยาบาล และฝ่ายโภชนาการคอยช่วยดูอยู่

เมื่อถามถึงกระแสข่าวมีความพยายามโยกย้ายอธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มี ไม่เคยคิดย้ายหรืออะไรเขาเลย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และคิดว่าเป็นคนที่มีความคุ้นเคย รู้จักกันมาก่อน ดังนั้น เรื่องนี้ไม่มีแน่นอน ขอให้สบายใจ

เมื่อถามถึงกรณีการบริหารจัดการงบลับ งบประชาสัมพันธ์ ขณะนี้จัดการปัญหาเรียบร้อยแล้วหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบจริงๆ ว่างบประมาณลับอยู่ที่ใครอย่างไร ไม่ทราบ และไม่อยากจะทราบ เพราะถ้ามันเป็นงบประมาณลับ แสดงว่าเขาไม่ต้องการเปิดเผยให้ใครรู้ เราไม่ควรไปรู้ แต่สำหรับงบประมาณประชาสัมพันธ์ ตนเรียนแล้วว่ากระทรวงยุติธรรมมีกฎหมายดีๆ เช่น เรื่องการคุ้มครองสิทธิคนที่ถูกกระทำ หรือคนที่เป็นเหยื่อในคดีอาญา หรือในกรณีที่เขาเป็นแพะ เรามีกฎหมายที่ชดเชยทดแทนค่าใช้จ่ายค่าดูแล รวมถึงกองทุนยุติธรรมที่เมื่อตนเข้ามารับตำแหน่งใหม่ๆ ได้ใช้กองทุนฯไปช่วยค่าทนายความในบางคดี แต่ยังมีประชาชนจำนวนมากที่ยังเข้าไม่ถึง และเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนเข้าประชุมกองทุนยุติธรรม ได้รู้การบริหารจัดการ การเบิกจ่าย รวมถึงผลงานที่ออกมา ซึ่งยังไม่เรียบร้อยเท่าไร จึงจำเป็นต้องทำให้สมบูรณ์ และประชาสัมพันธ์ให้คนได้เข้าถึงกระทรวงยุติธรรมให้มาก จะเป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดของผู้ที่เดือดร้อน ตนมีความตั้งใจจะทำสิ่งนี้ อย่างในอดีตเคยมีการจัดกิจกรรมยุติธรรมพบประชาชน

  “เรื่องการประชาสัมพันธ์ผมก็สงสัย ถึงตอนนี้ผมเข้าใจจริงๆ แล้วว่ามันอาจจะไปทับเส้นทางใคร ดังนั้น ขอเรียนว่าคนที่เคยทำมาหากินอยู่ในงบประมาณประชาสัมพันธ์ ผมไม่ได้ไปแตะต้องอะไร เพียงแต่เราต้องเน้นให้ถูกจุดและมาช่วยกันทำ แต่เสียดายว่าตอนนี้เป็นช่วงปลายปี ไม่มีงบประมาณแล้ว จึงยังทำตรงนี้ไม่ได้ คนที่พยายามตามถามเรื่องนี้ ผมก็ไม่ทราบมีจุดประสงค์อะไร ผมตอบเรื่องงบประมาณไปแล้วประมาณ 5 ครั้ง ไม่รู้จริงๆ มันไปทับเส้นทางใคร หรือใครกลัวจะเสียผลประโยชน์ แต่ผมไม่มีเจตนาจริงๆ ที่จะไปรื้อหรือทำลายอะไรเขา เพียงแต่อยากให้หันมาช่วยทำให้คนรู้จักศักยภาพของกระทรวงยุติธรรมให้มากขึ้น เพราะเรามีหลายอย่างที่เป็นของดี”นายสมศักดิ์ กล่าว