'บิ๊กป้อม' ไม่โอเค ฟรีวีซ่าจีน-อินเดีย1ปี 'มท.1' แนะให้ถกในครม.

'บิ๊กป้อม' ไม่โอเค ฟรีวีซ่าจีน-อินเดีย1ปี 'มท.1' แนะให้ถกในครม.

"รองฯประวิตร" ไม่เห็นด้วยฟรีวีซ่าคนจีน-อินเดีย 1 ปี ชี้ 1 เดือนยังพอไหว ด้าน "รมว.มหาดไทย" แนะใครไม่เห็นด้วย ขอให้ร่วมถกในครม.

เมื่อเวลา 08.10 น. วันที่ 20 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการยกเว้นให้นักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย เดินทางมาเที่ยวไทย โดยไม่ต้องขอวีซ่าเข้าไทย(ฟรีวีซ่า)เป็นเวลา 1 ปี เริ่มตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2562-สิ้นเดือนตุลาคม 2563 ว่า หากเป็นระยะสั้นๆ ก็พอได้ แต่ถ้าเป็นระยะยาวคงไม่ไหว คิดว่าระยะเวลาอย่าง 1 สัปดาห์ 15 วัน หรือ 1 เดือน ยังพอไหว แต่ถ้าเป็น 1 ปีคงไม่ไหว

พล.อ.ประวิตร กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวไม่ทราบที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. จึงไม่มีความเห็น

ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย (มท.) กล่าวถึงกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอให้มีการยกเว้นวีซ่า ให้นักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย ว่า นักท่องเที่ยวทั้งสองประเทศมี Visa on Arrival ซึ่งเป็นวีซ่าที่สามารถให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวได้ในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งการขอวีซ่าฟรีจะต้องพิจารณาใน 2 ประเด็น คือ ความมั่นคงและเศรษฐกิจ ซึ่งจะต้องไปหารือกันในที่ประคุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวนี้

เมื่อถามว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไม่เห็นด้วยในการออกวีซ่าดังกล่าวนี้ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ก็ต้องไปหารือในที่ประชุมครม. ใครจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ต้องพูดกันใน 2 ประเด็นดังกล่าว.