เฟซบุ๊ค-ทวิตเตอร์แฉจีนทำบัญชีปลอมปราบม็อบฮ่องกง

เฟซบุ๊ค-ทวิตเตอร์แฉจีนทำบัญชีปลอมปราบม็อบฮ่องกง

เฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ เปิดเผยว่า มีกระบวนการใช้บัญชีปลอมในจีน ที่มีเป้าหมายทำลายการชุมนุมประท้วงในฮ่องกงในขณะนี้ ล่าสุด บัญชีปลอมเหล่านี้ได้ถูกลบออกไปแล้ว

ทวิตเตอร์ ระบุว่า บัญชีปลอมจากจีนมีมากกว่า 900 บัญชี ที่จงใจเพิ่มความขัดแย้ง และทำลายความชอบธรรมของการประท้วง แม้ว่าในจีนจะบล๊อกการใช้ทวิตเตอร์ แต่มีการใช้เครือข่ายส่วนตัวในการดำเนินการ

นอกจากนี้ ข้อความที่โพสต์เจาะจงไปที่ชาวอเมริกันบางส่วนที่ติดตามสถานการณ์นี้ผ่านโซเซียลมีเดีย แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่า บางบัญชีที่ใช้โพสต์ข้อความถูกตั้งบัญชีมาไม่น้อยกว่า 10 ปี และที่น่าตกใจกว่านั้นคือ การอธิบายตัวตนของบัญชี หรือที่เรียกกันว่าไบโอ บ่งบอกถึงความเป็นอนุรักษ์นิยมและสนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลล์ ทรัมป์ ทั้งยังมีบัญชีอื่นๆที่อยู่ในสหรัฐ เช่น ในชิคาโก และลอง บีช ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

ทวิตเตอร์ ได้ระงับบัญชีผู้ใช้ 936 บัญชี ซึ่งดูเหมือนว่าเป็นการดำเนินการของรัฐ ที่มีจุดตั้งต้นอยู่ที่จีนแผ่นดินใหญ่ พร้อมทั้งกล่าวว่า บัญชีเหล่านี้มีการใช้งานบ่อยอันดับต้นๆ ในเครือข่ายบัญชีต้องสงสัยที่มีทั้งหมดประมาณ 2 แสนบัญชี

ด้านเฟซบุ๊ค กล่าวว่าหลังจากที่ทราบเบาะเเสจากทวิตเตอร์ บริษัทก็ได้ระงับบัญชีต้องสงสัยบนเครือข่ายของตนเช่นกันและการตรวจสอบของเฟซบุ๊คพบว่า พฤติกรรมต้องสงสัยมีความเชื่อมโยงกับบุคคลซึ่งข้องเกี่ยวกับรัฐบาลจีน

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ เปิดเผยกระบวนการจับผิดบัญชีปลอมครั้งนี้ให้เฟซบุ๊ครับรู้ หลังจากนั้นเฟซบุ๊คได้ออกรายงานความยาว 12 หน้า อธิบายรายละเอียดของขบวนการบัญชีปลอม โดยเฟซบุ๊คมีบัญชีปลอมที่อยู่ในข่ายมากถึง 1.5 หมื่นบัญชี

ด้านนายนาธาเนียล กลิเชอร์ หัวหน้านโยบายความปลอดภัยทางไซเบอร์ของเฟซบุ๊ค เขียนบล๊อกเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปิดเผยครั้งนี้ว่า “แม้ว่าขบวนการเหล่านี้จะพยายามปกปิดตัวตน แต่การสอบสวนของเฟซบุ๊คทำให้ทราบว่า มีบุคคลของทางการจีนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วย"

หากความเคลื่อนไหวนี้เป็นจริงตามที่เฟซบุ๊คและทวิตเตอร์อ้าง จะสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของจีนในการใช้โซเซียลมีเดียเป็นเครื่องมือในการจัดการกับปัญหาการเมืองของตัวเองที่ยืดเยื้อมานาน แม้อยากจะใช้กำลังเข้าควบคุม แต่ทั่วโลกกำลังจับตาดูอยู่