‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.83 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.83 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดเปิดรับความเสี่ยง สินทรัพย์ปลอดภัยเผชิญแรงขาย เงินบาทเคลื่อนไหวกรอบแคบ

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.83 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากสิ้นวันทำการก่อนหน้า

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น(Risk-On) หลังจากทางการสหรัฐฯอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ยเทคโนโลยีซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐฯได้อีก90 วันนักลงทุนจึงคลายความวิตกกับปัญหาสงครามการค้านอกจากนี้จีนและเยอรมนีก็มีแนวโน้มที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจคลายความกังวลต่อปัญหาเศรษฐกิจโลกลงอีกขั้น

ภาวะตลาดดังกล่าวส่งผลให้สินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวขึ้นทั้งหมดดัชนีS&P500  FTSE100 และSTOXX50 ปิดบวก1.2% 1.0% และ1.2% ตามลำดับ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวบวก2.0% ปิดที่ระดับ59.8 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 

ในทางกลับกันสินทรัพย์ปลอดภัย(Safe Haven assets) เผชิญกับแรงเทขายหลังเฟดพลิกมุมมองส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯในปัจจุบันดีเกินกว่าที่เฟดจะต้องลดดอกเบี้ยต่อบอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ10ปีปรับตัวขึ้น5.1bps มาที่ระดับ1.60% เงินเยนอ่อนค่าลง0.2% และราคาทองคำดิ่งลง1.1% สู่ระดับ1,496 ดอลลาร์ต่อออนซ์

สำหรับวันนี้ต้องระวังความเสี่ยงการเมืองในอิตาลีเมื่อนายกรัฐมนตรีGiuseppe Conte ต้องเผชิญกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ(Vote of No-Confidence) จากวุฒิสภาที่อาจนำไปสู่การเลือกตั้งใหม่ในปีนี้

แม้ว่าภาพตลาดการเงินโดยรวมจะอยู่ในโหมดRisk On แต่ไม่ถือเป็นบวกกับสินทรัพย์ในไทยมากนักสินทรัพย์ปลอดภัยที่เคยได้รับแรงหนุนจากดอกเบี้ยต่ำเริ่มเจอแรงต้านเมื่อนักลงทุนทยอยขายทำกำไรบอนด์ไทยขณะที่ในฝั่งสินทรัพย์เสี่ยงหุ้นไทยกลับไม่ได้รับความสนใจและถูกนักลงทุนต่างชาติเทขายด้วย

ภาวะเช่นนี้จะทำให้เงินบาทซื้อขายในกรอบแคบแม้บาทจะอ่อนค่าก็จะถูกกดด้วยแรงขายของผู้ส่งออกที่ระดับบ30.90-31.00 บาทต่อดอลลาร์ต้องรอให้ตลาดพลิกไปปิดรับความเสี่ยง(Risk Off) ดอลลาร์จึงจะก็มีโอกาสแข็งค่าขึ้นต่อได้

 มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.80-30.90 บาทต่อดอลลาร์