'บิ๊กพปชร.' ตั้งเป้าเติมเสียง 'รัฐบาล270'

'บิ๊กพปชร.' ตั้งเป้าเติมเสียง 'รัฐบาล270'

"พล.อ.ประวิตร" ยอมรับเป็นเรื่องดีหาก "พรรคเศรษฐกิจใหม่" ร่วมขั้วรัฐบาล วางเป้าเติมเสียง ส.ส.ให้ถึง 270 เสียง สู้โหวตฝ่ายค้าน เล็ง ส.ส.เพื่อไทย-อนาคตใหม่ 3 ส.ส.เพื่อไทย จ.สุรินทร์ โผล่ต้อนรับ "ประยุทธ์" อวยอยู่ให้เกิน 4 ปี

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคเศรษฐกิจใหม่จะเข้าร่วมเป็นพรรคร่วมรัฐบาลว่า ยังไม่ได้เจอและพูดคุยกับนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ และไม่ได้ดีลอะไรกัน ยังไม่รู้ว่าเขาจะมาทั้งหมดหรือมากี่คน แต่ถ้ามาร่วมก็ดี

รายงานข่าวจากพรรค พปชร.เปิดเผยว่า ขณะนี้ พล.อ.ประวิตร กำลังหาทางแก้ไขปัญหาจำนวนเสียงของ ส.ส.ขั้วรัฐบาล ที่อยู่ในสภาวะปริ่มน้ำ และแพ้โหวตข้อบังคับการประชุมให้กับฝ่ายค้าน 2 ครั้งติดต่อกัน จึงเริ่มทาบทามดึง ส.ส. จากขั้วฝ่ายค้าน โดยเฉพาะพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่มี ส.ส. อยู่ทั้งหมด 6 คน

อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่าจะสามารถดึง ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ มาได้อย่างน้อย 5 คน เหลือนายมิ่งขวัญ ที่อาจจะลำบากในการตัดสินใจ เนื่องจากเคยประกาศไว้ก่อนการเลือกตั้งว่าจะไม่เข้าร่วมรัฐบาลกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตรและแกนนำพรรค พปชร.ได้หารือเกี่ยวกับจำนวนเสียงของขั้วรัฐบาล โดยเห็นตรงกันว่า ควรมีจำนวนเสียงอยู่ที่ 270 เสียง แต่ขณะนี้ขั้วรัฐบาลมีเพียง 253 เสียง หลังตัดนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ จึงมีแนวคิดทาบทาม ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) และ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) บางส่วนมาอยู่ร่วมกับขั้วรัฐบาล เพื่อให้ได้จำนวนเสียง 270 เสียง ป้องกันการแพ้โหวตให้กับฝ่ายค้าน

“ประวิตร” เปิดตัวนั่งปธ.ยุทธศาสตร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมส.ส.ของพรรคพปชร. ในวันนี้ พล.อ.ประวิตร จะเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อเป็นประธานการประชุม และหลังจากนี้มีการกำหนดในเบื้องต้นว่าคณะทำงานยุทธศาสตร์พรรคจะประชุมสัปดาห์ละครั้งในทุกวันอังคาร ก่อนจะตามด้วยการประชุมส.ส.ของพรรค ทั้งนี้ภารกิจหลักของคณะทำงานยุทธศาสตร์พรรคมีหน้าที่เชื่อมโยงระหว่างพรรคกับสมาชิกและประชาชน คอยทำงานเชิงปฏิบัติการเช่นเดียวกับพรรคการเมืองอื่นๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อขยายฐานเสียงและเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งในอนาคต

ทั้งนี้ โครงสร้างของคณะทำงานยุทธศาสตร์พรรค ที่มีพล.อ.ประวิตร เป็นประธานนั้น มีรายงานว่านายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และอาจมีรัฐมนตรีบางคนมาเป็นที่ปรึกษาประธานยุทธศาสตร์ฯ ขณะที่นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท เป็นรองประธานฯ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นเลขานุการ คอยเป็นตัวประสานผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

“วิรัช-สุชาติ” คุมตั้งส.ส.นั่งกมธ.

ในส่วนของคณะทำงานด้านต่างๆ ที่แยกย่อยออกมานั้น ประกอบด้วย นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะ ประธานวิปรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี ในฐานะประธานส.ส.ของพรรค ได้รับมอบหมายให้พิจารณาบุคคลของพรรคที่มีความเหมาะสมเป็นประธานกรรมาธิการคณะต่างๆ รวมถึงพิจารณาบุคคลที่จะไปนั่งเป็นรองประธานกรรมาธิการในกรณีที่กรรมาธิการคณะนั้นไม่มีคนของพรรคเป็นประธาน

ขณะที่คณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์มีน.ส.วทันยา วงศ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อรับผิดชอบ คณะทำงานด้านการประสานรับเรื่องร้องเรียนมีน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี รับผิดชอบ ซึ่งอาจมีบทบาทตอบโต้ประเด็นที่พรรคถูกโจมตีด้วย ขณะเดียวกันยังมีคณะทำงานฝ่ายวิชาการ และคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย ร่วมอยู่ในคณะทำงานยุทธศาสตร์ของพรรคด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่มีชื่อผู้ที่จะมารับผิดชอบงานในส่วนนี้ได้

3ส.ส.สุรินทร์พท.ต้อนรับ “ประยุทธ์”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่จ.สุรินทร์ เพื่อตรวจภัยแล้ง มีนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม นายตี๋ใหญ่ พูนศรีธนากูล นายคุณากร ปรีชาชนะชัย ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย มาต้อนรับด้วย โดยนายตี๋ใหญ่ กล่าวว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทยมาต้อนรับนายกฯ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบกลับว่า “ผมไม่มีพรรค ต้องช่วยกัน ทุกอย่างจะเดินไปได้ จะทะเลาะกันทำไม ผมไม่อยากจะสู้กับใคร” ซึ่งทำให้บรรดาส.ส.ที่มาต้อนรับหัวเราะชอบใจ

ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ พบปะกับประชาชน ได้เปิดโอกาสให้ ส.ส.ในพื้นที่ได้เสนอโครงการ โดยนายตี๋ใหญ่ กล่าวว่า “ผมยกมือไม่สวนนายกฯ ผมสนับสนุน เพราะประชาชนไม่ได้เลือกผมมาเป็นฝ่ายค้าน แต่เลือกผมมาเป็นผู้แทนราษฎร สิ่งไหนดีผมก็สนับสนุน สิ่งไหนไม่ดีก็ว่ากันไปในสภา”

ขู่ยุบสภารัฐบาลเก่ากลับมา

ขณะที่นายครูมานิตย์ กล่าวว่า “ยกมือให้นายกฯล้านเปอร์เซ็นต์ ขณะที่มีการลงชื่อขออภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯผมยังบอกว่าลงทำบ้าอะไร พวกมึงบ้าหรือเปล่าเขายังไม่ทำอะไรไปลงชื่อกันแล้ว ไปดูได้เลยไม่มีชื่อผม” จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้หันมาถามนายตี๋ใหญ่ว่า “ได้ลงชื่อกับเขาหรือเปล่า และถ้ารัฐบาลนี้ไม่ผ่าน รัฐบาลเก่าได้กลับมา” นายตี๋ใหญ่ กล่าวตอบว่า “นายกฯอย่ายุบสภานะ อยู่ให้เกิน 4 ปีนะ” ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “จะยุบได้ยังไง ยังไม่ทันได้ทำงานเลย”

“สุดารัตน์” ปัดตอบศก.ใหม่ย้ายขั้ว

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพรรคเศรษฐกิจใหม่ถูกทาบทามให้ไปร่วมพรรครัฐบาล ว่า ยังไม่ทราบกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมายังพูดคุยกันอยู่ตลอด และเดินหน้าทำงานร่วมกันในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนยังไม่เห็นข่าวในส่วนนี้ โดยอาจเป็นเพียงแค่ข่าวลือต้องรอดูต่อไป ขณะนี้เรามีการประสานงานกันอยู่อย่างต่อเนื่อง วันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา ก็มีการประชุมวิปร่วมฝ่ายค้าน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวว่าในการประชุมวิปพรรคร่วมฝ่ายค้านวันนี้พรรคเศรษฐกิจใหม่ไม่ได้มาร่วมประชุมด้วย คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน หากพูดไปก่อนจะเป็นการกล่าวหาพรรคเศรษฐกิจใหม่

โวย “ศุภชัย” ยื้อบรรจุปมถวายสัตย์

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ระบุว่าอาจบรรจุญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ พล.อ.ประยุทธ์ กรณีนำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ บรรจุเข้าวาระไม่ทันในเดือนส.ค.นี้ เพราะติดประชุมรัฐสภาอาเซียน ว่า การประชุมรัฐสภาอาเซียน ไม่น่าจะเป็นอุปสรรค เราสนับสนุนให้มีการประชุมรัฐสภาอาเซียน และการหารือกรณีถวายสัตย์สามารถจัดวันประชุมได้

“เรื่องนี้ผ่านมานานแล้ว และเราได้ท้วงติงไว้ตั้งแต่วันแถลงนโยบาย ว่าเป็นการกระทำผิดรัฐธรรมนูญ จึงอยากให้นายกฯ ทบทวน และทำให้ถูกต้อง ซึ่งรัฐธรรมนูญได้เปิดช่องทางให้ใช้เวทีสภาฯ และฝ่ายค้านไม่ได้คิดเอาเป็นเอาตายเรื่องลงมติ ยืนยันว่าเป็นเจตนาดีของฝ่ายค้าน อยากให้นายกฯทบทวนใหม่ และตัดอคติทิ้งไป เพื่อให้ทำถูกต้องตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นมาเอง”