‘ดอน’ แจงค้านฟรีวีซ่าจีน-อินเดีย

 ‘ดอน’ แจงค้านฟรีวีซ่าจีน-อินเดีย

รมว.ดอน ชี้แจงกรณีกระทรวงการต่างประเทศ คัดค้านให้ฟรีวีซ่าจีน - อินเดีย เป็นระยะ 1 ปี ย้ำห่วงความปลอดภัยและมั่งคงประเทศ เสนอรัฐต้องมีวิธีจัดการและพร้อมรับมือกับนักท่องเที่ยวมหาศาล

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณีรายงานข่าวว่ากระทรวงการต่างประเทศคัดค้านการให้ฟรีวีซ่ากับนักท่องเที่ยวจีน-อินเดียเป็นเวลา 1 ปี ว่า ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะพุ่งเป้าไปที่ประเทศใดเป็นการเฉพาะ แต่เมื่อพูดถึงประเทศที่มีประชากรเป็นพันล้านคน สิ่งสำคัญประเทศไทยต้องปรับปรุงคุณภาพกับทุกด้าน เพื่อให้รองรับจำนวนคนที่มากขนาดนั้น 

“หากไม่มีการยื่นขอวีซ่าเราจะไม่รู้เลยว่าใครเป็นใคร ขณะที่เมื่อมีการตรวจสอบก็ยังพอจะทราบข้อมูลเบื้องต้นจากเอกสารที่นำมายื่นขอวีซ่า” รมว.ดอน ระบุ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้หลายฝ่ายคิดว่าไทยมองว่านักท่องเที่ยวจีนและอินเดียมีปัญหาหรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย การขอวีซ่าและการคัดกรองคนเข้าประเทศถือเป็นแนวปฏิบัติสากล เหมือนกับที่เมื่อคนไทยเดินทางไปประเทศอื่นก็จะต้องมีการคัดกรองกันเป็นปกติ เรื่องนี้ไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติ แต่ทำให้ไทยมีประสิทธิภาพในการรับรองผู้มาเยือนได้มากขึ้น

"การดูแลและคัดกรองผู้ที่จะเดินทางเข้ามาไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์กับประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังช่วยให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนมีความปลอดภัยด้วยเช่นกัน" 

นายดอนกล่าวอีกว่า ประเทศไทยมีฐานะเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ต้องรักษาฐานสำคัญนี้ให้มั่นคง ปัญหาของไทยอยู่ที่ต้องมีการปรับปรุงคุณภาพของตัวเองในหลายด้าน ตั้งแต่การบริหารจัดการเมื่อมีคนเข้าประเทศ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และความพร้อมในหลายหลายส่วน เพราะหากมีปริมาณนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก ต้องสามารถดูแลนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้ท่องเที่ยวได้อย่างมีคุณภาพ และไม่ให้เกิดผลกระทบใดๆ จึงจะประทับใจและเดินทางมาเยือนไทยอีก

“เราขอบคุณนักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางมาเยือนไทย แต่ไม่สามารถเปิดก๊อกให้น้ำพุ่งเต็มกำลัง โดยที่ยังไม่พร้อมที่จะรองรับได้ แต่จะพยายามดูแล เพื่อพัฒนาความสามารถของประเทศไทยให้สามารถรับนักท่องเที่ยวได้ภายหน้า เพราะฉะนั้นประเด็นใหญ่คือต้องจัดการเรื่องภายในให้เรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ เมื่อมีระบบที่ดีแล้วนักท่องเที่ยวจะมาแค่ไหนอย่างไร ก็เชื่อว่าเขาจะมาและกลับไปด้วยความประทับใจ จะกลับมาเยือนประเทศไทยอีก” ดอนกล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวด้วยว่า การที่นักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงมีสาเหตุหลายประการ ต้องมองให้ออกว่าเป็นเพราะอะไร และจะหาวิธีดูแลแก้ไขได้อย่างไร ปัจจุบันมีปัจจัยภายนอกหลายอย่างที่ส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยว ต้องพยายามมองให้ครบ 360 องศา ไม่ได้มองแค่มิติใดมิติหนึ่งแต่ต้องมองแบบองค์รวม เพราะมันมีความเชื่อมโยงหรือเรื่องต่างๆ อยู่ ทั้งนี้ การจะกระตุ้นการท่องเที่ยวโดยเน้นจำนวนนักท่องเที่ยวควรต้องทำควบคู่กับคุณภาพในการดูแลคนที่เข้ามาท่องเที่ยวด้วย