สตม. ช่วยด.ญ.ชาวลาววัย 14 ปี เหยื่อความรุนแรงนายจ้าง

สตม. ช่วยด.ญ.ชาวลาววัย 14 ปี เหยื่อความรุนแรงนายจ้าง

สตม. จับกุมนายจ้างที่ทารุณด.ญ.ชาวลาววัย 14 ปี ได้รับบาดเจ็บหลายแห่งตามร่างกาย จนหลบหนีออกจากบ้าน ถูกหนุ่มใหญ่ลวงไปข่มขืนซ้ำ พลเมืองดีสุดทนพาเข้าแจ้งตำรวจช่วยเหลือพ้นขุมนรก

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.62 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม 3 พ.ต.อ.รัชธพงศ์ เตี้ยสุด ผกก.สส.บก.ตม.3 ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์และข่มขืนเด็กหญิงชาวลาวอายุ 14 ปี  เหตุเกิดที่จ.สมุทรปราการ ประกอบด้วย นายกาหลง เมืองจันทร์ อายุ 51 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจ.สมุทรปราการ ข้อหา ข่มขืนกระทำชำเราฯ และให้การช่วยเหลือ ซ่อนเร้น ให้คนต่างด้าวพ้นจากการจับกุมฯ และนางทิพยอาภา ยิ้มเนียม ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจ.สมุทรปราการ ข้อหา ค้ามนุษย์ฯ และทำร้ายร่างกายสาหัส หน้าเสียโฉมติดตัว

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 8 ส.ค.62 พลเมืองดีพาตัว ด.ญ.เอ (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี สัญชาติลาว เข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.จว.สมุทรปราการ แจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับบ้านแต่ไม่มีเอกสารติดตัวมาด้วย ขณะที่ตำรวจสังเกตตามร่างกายและใบหน้ามีร่องรอยการถูกทำร้ายจำนวนหลายบาดแผล จึงได้สอบถามด.ญ.เอ ให้การว่าถูก นางทิพยอาภา ยิ้มเนียม นายจ้าง ทำร้ายร่างกายหลังเดินทางเข้ามาทำงานเป็นคนรับใช้และอาศัยอยู่ในบ้านย่านสมุทรปราการตั้งแต่ปี 60 มีหน้าที่เลี้ยงสุนัขและแมวในบ้าน ได้ค่าจ้างเดือนละ 3,000 บาท เวลาทีนายจ้างไม่พอใจจะใช้กรรไกรทิ่มตามแขน ขา หลัง หน้าอก ใช้ของแข็งคล้ายสากกะเบือตีที่บริเวณหน้า ปาก และใช้ไม้แขวนเสื้อยัดเข้าไปในปากแล้วดึงออกได้รับบาดเจ็บอย่างสาหัสแต่ไม่เคยได้รับการรักษา ปล่อยให้แผลหายเองตามธรรมชาติ มีบางครั้งที่ได้ทานยาแก้ปวดบ้าง อีกทั้งไม่เคยได้ออกไปไหน เพราะนายจ้างข่มขู่ว่าจะถูกตำรวจจับหรือมีคนพาไปโกนหัว ต้องทนอยู่บ้านนายจ้างอย่างทุกข์ทรมาน กระทั่งต้นปี 62 สบโอกาสที่นายจ้างไม่อยู่บ้านหลบหนีออกมาไปเร่ร่อนอยู่ข้างทางจนได้เจอกับ นายกาหลง เมืองจันทร์ อายุ 51 ปี และพาตนไปอยู่ด้วย และบังคับข่มขืนโดยที่ตนไม่ยินยอม จนชาวบ้านแถวนั้นเห็นและทนไม่ไหวกับพฤติกรรมจึงพามาขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการสอบสหวิชาชีพด.ญ.เอ ส่งตรวจร่างกายและรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 2 คน สำหรับด.ญ.เอ ขณะนี้ได้รับการคุ้มครองตามกระบวนการของกฎหมายในฐานะผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ 

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า สตม.ได้ใส่ใจคนต่างด่าวที่เข้ามาพักอาศัยในราชอาณาจักรไทยทุกคน หากพบว่าท่านไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกนายจ้างทำร้ายสามารถแจ้งเบาะแสมาที่ ตม.จังหวัดได้ทุกแห่ง และฝากเตือนถึงนายจ้าง หากท่านรับคนต่างด้าวเข้ามาทำงาน ท่านต้องปฏิบัติต่อคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และปฏิบัติอย่างมีมนุษยธรรม หากนายจ้างทำให้ลูกจ้างกลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สิน หรือ ขู่เข็ญด้วยประการใดๆ หรือใช้กำลังประทุษร้าย ทางตำรวจจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด โดยไม่มีข้อยกเว้น เนื่องจากเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล