แฮปปี้! 'ลิเดีย-แมทธิว' เปิดภาพสุดน่ารัก 'น้องเดมี่ ดีน' ลูกคนที่สอง

แฮปปี้! 'ลิเดีย-แมทธิว' เปิดภาพสุดน่ารัก 'น้องเดมี่ ดีน' ลูกคนที่สอง

"ลีเดีย ศรัณย์รัชต์" ควงสามี "แมทธิว ดีน" และน้องดีแลน ลูกชายคนโต เปิดใจกับสื่อมวลชนต้อนรับสมาชิกใหม่ "น้องเดมี่ ดีน" ลูกสาวคนที่สอง

หลังจากที่ได้อุ้มท้องลูกคนที่สอง "น้องเดมี่" จนอายุครรภ์ครบ 39 สัปดาห์ “ลีเดีย” ศรัณย์รัชต์ ดีน ก็ได้ฤกษ์ผ่าคลอดทายาทคนที่ 2 น้องเดมี่ไปเมื่อวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2562 ณ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โดย น้องเดมี่ มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงดี น้ำหนักแรกคลอด 2,740 กรัม ความยาวของลำตัว 49.5 เซนติเมตร 

ล่าสุด ลีเดียและแมทธิว ได้จัดงานแถลงข่าว “Welcome Demi Deame” เพื่อต้อนรับลูกคนที่ 2 ที่ล็อบบี้ บอร์ดชั้น 11 โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ ซึ่งทั้งคู่ได้เปิดใจถึงความรู้สึกตั้งแต่ตอนตั้งท้องจนถึงช่วงเวลาสำคัญที่ได้คลอดลูกสาวว่า

ความรู้สึกของคุณแม่ลูกสองแล้ว?
ลีเดีย “เหนื่อยมาก แต่ก็ดี ได้ชายหนึ่ง หญิงหนึ่ง ดีแลนก็ดูจะรักน้องดี ณ ตอนนี้นะคะ แต่ยังไม่รู้ว่าตอนกลับไปถึงบ้านจะเป็นยังไงบ้าง ก็สนุกดี”

ครั้งนี้คือผ่าคลอด น้องเดมี่ ?
ลีเดีย “ครั้งนี้ผ่า เพราะตอนคลอดดีแลนครั้งแรก จะรอคลอดแบบธรรมชาติแต่รอจนท้อง 10 เดือน 41 สัปดาห์ ก็เลยต้องผ่า พอรอบสองก็เลยต้องผ่าด้วย”

ยังรู้สึกตื่นเต้นเหมือนครั้งแรกมั้ย?
ลีเดีย “ตื่นเต้น เราเคยผ่านมาแล้วครั้งหนึ่งตอนคลอดดีแลน พอมาครั้งที่สองมันก็ยังตื่นเต้นอยู่เพราะการที่จะต้องเข้าห้องผ่าตัด ต้องบล็อกหลัง เรื่องเข็มกลัวอยู่แล้ว ก็ตื่นเต้นคืนก่อนเข้าไปก็นอนไม่หลับ ตอนเข้าไปในห้องคลอด ดีแลนเขาก็วิ่งตามเข้าไปด้วย เราก็บอกให้ไปรอในห้อง เขาบอกจะไปด้วยแล้วกระโดดขึ้นเตียง อยากมีส่วนร่วม แต่สุดท้ายก็ให้เขารออยู่หน้าห้อง”

แฮปปี้! 'ลิเดีย-แมทธิว' เปิดภาพสุดน่ารัก 'น้องเดมี่ ดีน' ลูกคนที่สอง

แล้วคุณพ่อแมทธิวตื่นเต้นแค่ไหน?
แมทธิว “ตื่นเต้นทุกคน แฮปปี้ รู้สึกดีใจมากที่ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี ทั้งแม่และลูกปลอดภัย เรามาอยู่กันตรงนี้รู้สึกเป็นแฟมิลี่ที่ใหญ่ขึ้นและครบสมบูรณ์ขึ้น ตอนนี้คิดว่าสองคนพอมั้ยครับหรือว่ายังไง(หันไปถามลีเดีย)”

ลีเดีย “พอแล้ว(หัวเราะ)ชายหนึ่ง หญิงหนึ่ง โอเคแล้ว”

แมทธิว “อ้าว นึกว่าจะต่อเลย”


ดูเหมือนคุณพ่ออยากมีอีก ตกลงกันได้หรือยัง?
แมทธิว “จริงๆเป็นลูกคนเดียว อาจจะมีความรู้สึกว่าเราไม่ได้มีเพื่อนเล่นที่เป็นแบบพี่น้องกับเราตั้งแต่เด็ก โตขึ้นมาก็อยากให้ลูกเรามีเพื่อนเยอะๆ ก็ไม่แน่เดี๋ยวดูก่อน”

ลีเดีย “คือรู้ว่าพี่แมทอยากมีอีก พี่แมทบอกตั้งแต่แรกว่าอยากจะมี 3-4 คน แต่พอเรามีสองคนแล้วเพิ่งคลอดออกมา ไม่ไหวแล้วถ้าจะต้องกลับไปอยู่วงจรเดิมอีกรอบ เหนื่อยมากค่ะ เดี๋ยวว่าอีก 3 ปีแล้วกัน (หัวเราะ) แต่ถ้าจะต่อตอนนี้เลย ยังไม่ไหว เหนื่อยมาก”

แฮปปี้! 'ลิเดีย-แมทธิว' เปิดภาพสุดน่ารัก 'น้องเดมี่ ดีน' ลูกคนที่สอง

ลีเดียยังไม่ได้ทำหมันใช่มั้ย?
ลีเดีย “ยังไม่ได้ทำหมันถ้าทำหมันให้พี่แมททำแล้วกัน ลีเดียกลัว”

สุขภาพน้องเดมี่เป็นอย่างไรบ้าง?
“ดี เขาออกมาแล้วร้องไห้เสียงดังเลย กินนมเก่ง”

บรรยากาศแตกต่างจากตอนคลอดดีแลนไหม? 
แมทธิว “เหมือนจะตื่นเต้นขึ้นนะรอบนี้” 
ลีเดีย “มันตื่นเต้นขึ้นเพราะรอบสองเรารู้แล้วจากรอบแรกว่าเราต้องทำอะไรผ่านขั้นตอนอะไรบ้าง พอตอนคนที่สองปุ๊บ เราก็คิดว่าเดี๋ยวเราจะต้องเจอแบบนี้ๆ มันก็ยิ่งทำให้เราตื่นเต้น ครั้งแรกเราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่พอครั้งที่2รู้ว่าจะต้องเจอกับอะไรยิ่งนอนไม่หลับ ยิ่งเกร็ง” 
แมทธิว “จริงๆก็ไม่เกร็งเพราะคุ้นเคยกันหมดบำรุงราษฎร์เป็นโรงพยาบาลที่อันดับต้นๆของประเทศไทยและคุณหมอก็อันดับโลก ก็ทำให้เรารู้สึกสบายใจขึ้น แฮปปี้”

แฮปปี้! 'ลิเดีย-แมทธิว' เปิดภาพสุดน่ารัก 'น้องเดมี่ ดีน' ลูกคนที่สอง

ใครเลี้ยงยากง่ายกว่ากันระหว่างดีแลนกับเดมี่?
แมทธิว “น่าจะเป็นเดมี่นะ” 
ลีเดีย “คือดีแลนเวลาหิวนมตอนเขาออกมา จะร้องทุกชั่วโมงครึ่งจะเหนื่อยกว่านี้เยอะ ร้องดังมาก ต้องกินให้ได้ แล้วตอนแรกก็ยังไม่มีน้ำนม ก็จะเครียดหน่อยเพราะลูกจะร้องตลอดแต่ของเดมี่เขานอนยาว3ชม. ต้องปลุกให้มากินนม ถ้าหิวเขาก็ร้องแป๊บนึง แล้วก็หยุดหลับไป”

หลายคนสงสัยว่าทำไมตั้งชื่อ เดมี่?
ลีเดีย “คือความหมายของชื่อเป็นเทพธิดาในตำนานของกรีก ดีแลนเป็นเกี่ยวกับน้ำเดมี่เกี่ยวกับพระแม่ธรณี โลก เลยเข้ากันได้”

หลายคนแซวว่าชื่อเหมือนนางงามจักรวาลคนล่าสุด?
ลีเดีย “เดี๋ยวโตแล้วส่งประกวด (หัวเราะ) จริงๆไม่เกี่ยว ขอบใจเรื่องนี้และคุณแม่เดียชอบ เดมี่ มัวร์

แฮปปี้! 'ลิเดีย-แมทธิว' เปิดภาพสุดน่ารัก 'น้องเดมี่ ดีน' ลูกคนที่สอง

เป็นลูกสาวด้วยคุณพ่อหวงไหม?
แมทธิว “ตอนนี้ยังนะ แต่เชื่อว่าโตขึ้นมาคงต้องมีแน่” ลีเดีย “เขาเริ่มไว้หนวดแล้ว”

ที่บอกว่าดีอยู่แล่นดูรักน้องเขาทำให้เห็นอย่างไรบ้าง?
ลีเดีย “เดีนไม่แน่ใจว่าเขาเห็นเราเป็นของเล่นใหม่หรือเปล่าเพราะเขาเดินมาบอกอยากอุ้มน้องและทำท่าอุ้ม เลยจับดีแลนนางเก้าอี้แล้วเอาน้องวางให้เขา เขาก็ค่อยๆจับน้องเบาๆก็โอเคอยู่ ดูเหมือนน่าจะช่วยเลี้ยงได้”

ก่อนหน้านี้มีปลูกฝังให้ดีแลนรักน้องอย่างไรบ้าง?

ลีเดีย “ก็ต้องบิ้วเขาตลอด เขาก็จะมาชี้ว่ามีเบบี๋อยู่ข้างใจ แต่เขาไม่เข้าใจจริงๆว่ามีเบบี๋อยู่ข้างในว่าเป็นคืออะไร เราก็อธิบายให้เขาฟังว่า คุณหมอผ่าเดมี่ออกมา แล้วนะ แล้วเราก็ชี้ให้เขาดูว่าเดมี่ออกมาจากท้องแม่นะ เขาก็ไปเล่าให้ยายฟังว่าคุณหมอผ่าเดมี่ออกมา เขาก็เริ่มเข้าใจขึ้น”

เตรียมพร้อมกับการเลี้ยงลูก 2 อย่างไรเพราะมันต้องมีการแชร์เรื่องความรัก
ลีเดีย “ก็ได้รับคำแนะนำมาว่าต้องให้ดีแลนมามีส่วนร่วมในทุกไปอย่าง เป็นอาบน้ำน้อง ป้อนนมน้อง มาช่วยทุอย่าง เขาจะได้รู้สึกว่าเขามีส่วนร่วมและไม่ถูกทิ้ง เราไม่ได้ลืมเขา คือก่อนหน้านี้เราก็บิ้วเขาตลอดว่าเดี๋ยวเดมี่ออกมา ดีแลนจะมีเพื่อนอยู่ด้วยกัน”

แฮปปี้! 'ลิเดีย-แมทธิว' เปิดภาพสุดน่ารัก 'น้องเดมี่ ดีน' ลูกคนที่สอง

เขาเข้าใจใช่ไหม
ลีเดีย “สำหรับตอนนี้ก็ดูเขาเข้าใจดี คือตอนนี้เป็นสถานที่ใหม่เพราะเขามาอยู่โรงพยาบาล 3-4 วัน มันเป็นสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย มันใหม่หมดทุกอย่าง พอกลับไปอยู่บ้านเราก็ไม่รู้ว่าเขาจะอย่างไรบ้าง เพราะจะต้องเพิ่มเดมี่เข้าไปในชีวิตประจำวันเขา”

กังวลอะไรไหม
ลีเดีย “กังวลว่าจะต้องเหนื่อยมากเพราะพรุ่งนี้ดีแลนจะต้องเริ่มเรียนวันแรก เราก็อยากจะพาลูกไปเรียนวันแรกด้วย ก็เลยคิดว่าพรุ่งนี้จะต้องพาลูกไปเรียน ส่วนวันนี้ก็ออกแล้ว เดี๋ยวพาดีแลนไปเรียน ก็ค่อยๆ ปรับ”

ลีเดีย “มันเจ็บนิดหน่อย ก็จะเจ็บช่วงวันแรก วันที่ 2 แต่ตอนนี้ก็เดินได้แต่อาจตะไม่คล่องแคล้วอะไรมาก”

แฮปปี้! 'ลิเดีย-แมทธิว' เปิดภาพสุดน่ารัก 'น้องเดมี่ ดีน' ลูกคนที่สอง

จะกลับไปรับงานได้เมิ่อไหร่
ลีเดีย “ก็อยากกลับมาเร็วที่สุด คือเราก็อยากกลับมาทำงาน พักเดือนเดียวพอ 
แมทธิว “หยุดนานแล้วเบื่อ”
ลีเดีย “ใช่ คือเป็นคนไฮเปอร์และทำงานมาโดยตลอด ถ้าอยู่บ้านเลี้ยงลูกอย่างเดียวก็รู้สึกอยากออกไปทำโน่นทำนี่ทำนั่น ก็รอให้แผลโอเคแล้วจะรีบเฟิมให้ร่างกายกลับมา แต่ช่วงเดือนแรกนี้ อาจจะยังแดนซ์ไม่ไหว” (หัวเราะ) 

งานพิธีกรกลับไปทำได้เลยไหม
ลีเดีย “อาจจะกลับไปทำได้เลย แต่งานพิธีกรอาจจะพักสักแป๊บหนึ่ง 

ช่วงใกล้คลอดคุณพ่อทำงานหนักมาก เขามีขอบคุณเราบนเวที
ลีเดีย "อันนั้นเซอร์ไพร์สมาก จากเทนไฟว์เทนที่ผ่านมาเป็นอะไรที่สนุก เพราะพอเราท้องช่วงหลังๆ ก็ไม่ได้ทำงานอะไรเยอะ จริงๆ ก็จะไปเชียร์ด้วย แต่สุดท้ายเริ่มเดินไม่ไหวเพราะหนักมาก (หัวเราะ)​ แต่ก็สนุก เพราะทุกคนที่เข้ามาแข่งขันเขาก็จะเข้ามาซ้อม เราก็จะไปเชียร์เขาอยู่ที่ค่ายมวยตลอด และคุณพ่อเก่งมากค่ะ ทำทีมชนะได้ (ยิ้ม)" 

พี่ๆ พิธีกรอย่าง พี่กิ๊ก สุวัจนี มีแนะนำอะไรบ้างมั้ย
ลีเดีย  "ก็มีแนะนำแน่นอนค่ะ เพราะว่าแม่กิ๊กเองก็ลูกสามใช่มั้ยคะ ก็มีปรึกษาเรื่องของดีแลนค่ะ ว่าเวลาไปโรงเรียนจะต้องอะไรยังไง เวลาเลี้ยงสองคนจะต้องทำยังไงให้เขาไม่อิจฉากัน ให้รักกันมากๆ ก็มีถามค่ะ"
แมทธิว  "พี่กิ๊กก็ให้คำแนะนำที่ดีตลอดครับ" 
ลีเดีย "พี่กิ๊กก็แนะนำว่าเวลาจะทักลูกต้องทักคนโตก่อนแล้วค่อยคนเล็ก เพราะคนเล็กยังไม่เข้าใจ"

แฮปปี้! 'ลิเดีย-แมทธิว' เปิดภาพสุดน่ารัก 'น้องเดมี่ ดีน' ลูกคนที่สอง

เรื่องฮอร์โมนสภาวะหลังคลอด เราเตรียมรับมือยังไง
แมทธิว  "อันนี้น่ากลัวมาก (หัวเราะ)​"
ลีเดีย    "ยังไม่ออกอาการเลยคุณพ่อขา (หัวเราะ)​"
แมทธิว " นี่ยังอีกเหรอ (หัวเราะ)​ จริงๆ ไม่มีอะไรหรอก เข้าใจตั้งแต่ครั้งแรกแล้วว่าฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงแล้วจะเซนซิทีฟมากในช่วงต้น ซึ่งเรารับได้ครับ เพราะเป็นเรื่องธรรมชาติ แล้วก็ไม่แตกต่างจากปกติอยู่แล้ว (หัวเราะ)" 
ลีเดีย "(หัวเราะ)​ คือเขาก็บอกว่าอาจจะมีเบบี้ บลูส์ ก็เดี๋ยวคงจะต้องคอยระวังดูว่าเรามีซึมเศร้าอะไรมั้ย แต่ตอนนี้ยังโอเคอยู่ค่ะ แต่ถ้ากลับไปบ้านก็คงต้องดูอีกทีว่าเป็นอะไรหรือเปล่า"
แมทธิว "ผมว่าหลักๆ เป็นเรื่องของความเหนื่อยแหละ เพราะว่าต้องกลับไปอยู่ในช่วงที่นอนน้อยมากช่วงแรก ทุก 1-2 ชม.ก็ต้องตื่นมาให้นม"

มีวิธีรับมือยังไง
แมทธิว  " ก็ตามฟีลครับ ก็เลี้ยงตามสเต็ป ตามความต้องการของภรรยา ตามความต้องการของลูกแต่ละคน ก็พยายามจะทำให้ดีที่สุด เดี๋ยวพอเข้าโรงเรียนผมก็จะขับรถไปส่งดีแลนทุกวัน ต้องติ่นตี 5"
ลีเดีย   "ก็ให้พี่แมทดูแลคนโตค่ะ แล้วเดียดูคนเล็ก" 
แมทธิว   "ต้องตื่นตี 5 ทุกวัน สนุกแน่ (หัวเราะ)" 
ลีเดีย   "พรุ่งนี้วันแรกด้วย (หัวเราะ)" 

เริ่มมีคนมารับขวัญหลานหรือยัง
ลีเดีย   "ก็มีเรื่อยๆ ค่ะ อย่างที่อยู่มา 3-4 วันก็มีพี่ป้าน้าอามา ครอบครัว​ เพื่อนๆ มาก็มารับขวัญหลานกัน คนเห่อสุดก็น่าจะเป็นพี่หนิง ปณิตา เมื่อวานพี่หนิงมาบอกว่าอยากมีลูกอีก บอกว่าเดียอุ้มท้องให้พี่หน่อย (หัวเราะ)​ เลยบอกว่าเดียเพิ่งคลอดลูก จะให้อุ้มท้องอีกแล้วเหรอ (หัวเราะ)​ แต่พี่หนิงเก่งมาก ขนาดไม่ได้เลี้ยงเด็กเล็กมานาน พอมาถึงก็อุ้มได้เลย โปรมาก"

ขอบคุณแฟนๆ หน่อยที่เป็นกำลังใจ
ลีเดีย  "พวกเราสองคนและดีแลนด้วยก็ขอขอบคุณนะคะ (ยกมือไหว้)​ ที่เป็นกำลังใจและคอยติดตามน้องเดมี่มาตลอดจนถึงวันคลอดนะคะ"

แฮปปี้! 'ลิเดีย-แมทธิว' เปิดภาพสุดน่ารัก 'น้องเดมี่ ดีน' ลูกคนที่สอง