ชาวสวนปาล์มเฮ! บอร์ดปาล์มเคาะประกันราคาแล้ว 4 บ.ต่อกก.

ชาวสวนปาล์มเฮ! บอร์ดปาล์มเคาะประกันราคาแล้ว 4 บ.ต่อกก.

ชาวสวนปาล์มเฮ! บอร์ดปาล์มเคาะประกันราคาแล้ว 4 บาทต่อกก. “จุรินทร์” คาดชง ครม.ได้ภายใน 2 สัปดาห์ เกษตรกรเข้าร่วมประมาณ 3 แสนครัวเรือน พร้อมให้ กฟผ.เดินหน้าซื้อน้ำมันปาล์มผลิตไฟฟ้าในโควต้าที่เหลืออีก 1.3 แสนตัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเมื่อวันที่ 19 ส.ค. ว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน โดยประกันราคาผลปาล์มดิบ ที่เปอร์เซนต์น้ำมันไม่ต่ำกว่า 18% ที่ราคากิโลกรัมละ 4 บาท จำกัดปริมาณครัวเรือนละไม่เกิน 25 ไร่ โดยคาดว่าจะมีเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการประมาณ 3 แสนครัวเรือน

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ในฐานะประธานที่ประชุมได้มีการกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งนำข้อเสนอของคณะกรรมการเสนอให้ที่กับประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโดยเร็วคาดว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ได้ภายในวันอังคารที่ 27 ส.ค.หรือไม่เกิน 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นจะให้เกษตรกรที่จะเข้าร่วมโครงการลงทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรจะมีการจ่ายเงินปีละ 4 ครั้งหรือ ไตรมาสละ 1 ครั้งโดยจ่ายจากส่วนต่างๆของราคาปาล์มดิบในราคาตลาดกับราคาที่รัฐบาลประกันราคา ส่วนงบประมาณจะใช้มากน้อยเท่าไหร่จะต้องรอให้ทราบจำนวนเกษตรกรที่มาลงทะเบียนแน่นอนแล้ว ส่วนที่มีของงบประมาณจะต้องมีการหารือในการประชุม ครม.อีกครั้ง

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯได้สั่งการให้มีการใช้มาตรการต่างๆควบคู่กับการประกันรายได้เกษตรกร ได้แก่การบังคับใช้น้ำมันไบโอดีเซลเกรดบี 10 ในภาคขนส่งภายในปลายปี 2562 การให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) เดินหน้ารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพื่อนำไปผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกงตามโควต้าที่ ครม.มีการอนุมัติไว้ก่อนหน้านี้