'รมช.ศธ.' เตรียมดันปราจีนบุรีเข้ากลุ่มอีอีซี

'รมช.ศธ.' เตรียมดันปราจีนบุรีเข้ากลุ่มอีอีซี

"รมช.ศธ." เตรียมดันปราจีนบุรีเข้ากลุ่ม "อีอีซี" ระบุมีความพร้อม ทั้งภาคอุตสาหกรรม และสถานศึกษา รองรับการผลิตแรงงาน ตอบสนองความต้องการของพื้นที่และความต้องการของประเทศ

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.62 ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้ลงพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี เปิดโครงการขับเคลื่อนการดำเนินงาน สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ในจังหวัดปราจีนบุรีและพื้นที่ภาคตะวันออก โดยได้มีการพูดคุยกับนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจัดหวัดปราจีนบุรี เตรียมกับผลักดันให้จังหวัดปราจีนบุรี เป็นหนึ่งในกลุ่มจังหวัดระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออกหรืออีอีซี เพราะถือว่ามีความพร้อม ทั้งภาคอุตสาหกรรม และสถานศึกษา ที่จะมารองรับการผลิตแรงงานเพื่อตอบสนองความต้องการของพื้นที่และความต้องการของประเทศ

“เมื่อดิฉันได้รับมอบหมาย ให้เข้ามาดูแลการศึกษา ก็คิดว่าจะผลักดันเรื่องนี้ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนได้เป็นอย่างมาก เพราะจังหวัดปราจีนบุรี มีทั้งสถานศึกษา และอุตสาหกรรมรองรับ ทั้งโซนกรีนอุตสาหกรรม และเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ข่าวว่า บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่จะย้ายฐานการผลิตมาที่จังหวัดนี้ จึงคิดว่าเป็นโอกาสที่ดี ทั้งนี้ได้มีการหารือกับกลุ่มจังหวัดอีอีซีในเบื้องต้นแล้ว และได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มนี้ ระหว่างนี้จึงได้เตรียมแผนการดำเนินงานเพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.)รับทราบและอนุมัติต่อไป” ดร.กนกวรรณกล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของสถานศึกษาที่จะมารองรับการผลิตกำลังคนนั้น จังหวัดปราจีนบุรี มีทั้งสถานศึกษารัฐและเอกชน รวม 7-8 แห่ง ทั้งอาชีวศึกษา มหาวิทยาลัย และยังมีการเรียนในระบบกศน. ซึ่งหากได้รับอนุมัติให้เป็นหนึ่งในกลุ่มจังหวัดอีอีซี ก็พร้อมจะจัดการเรียนการสอนในระบบทวิภาคี ประสานภาคอุตสาหกรรมเข้ามาช่วยสอน ฝึกประสบการณ์ทำงาน เชื่อว่า จะประสบความสำเร็จขณะที่ผู้เรียน เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วก็จะมีงานทำทันที