รมว.พม.ลั่นดูแลผู้สูงอายุ ให้มีศักดิ์ศรี-คุณประโยชน์ เพื่อสังคม

รมว.พม.ลั่นดูแลผู้สูงอายุ ให้มีศักดิ์ศรี-คุณประโยชน์ เพื่อสังคม

"จุติ" รมว.พม. ประชุมเชิงปฏิบัติการ แผนผู้สูงอายุแห่งชาติ ลั่นดูแลให้มีศักดิ์ศรี-คุณประโยชน์ เพื่อสังคม

ที่โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพฯ นายจุติ ไกรฤกษ์ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการภายใต้แผนผู้สูงอายุแห่งชาติ ฉบับที่ 2 ระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2563 - 2565) ซึ่งประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์อีก 2 ปี ข้างหน้า (พ.ศ.2564) คือมีจำนวน 20 % ของประชากรทั้งประเทศ

รมว.พม.ลั่นดูแลผู้สูงอายุ ให้มีศักดิ์ศรี-คุณประโยชน์ เพื่อสังคม

นายจุติ กล่าวภายหลังการเปิดงาน ระบุว่า หากในอนาคตประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงอายุจะกระทบใน หลายมิติ เช่น เศรษฐกิจ สังคม สุขภาพและสิ่งแวดล้อม ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าความพร้อมเวลานี้ยังไม่ถึง 50 % ดังนั้นกระทรวงฯ จึงต้องเร่งเพื่อให้แผนปฏิบัติงานนั้นสามารถนำมาใช้ได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนในเรื่องของวิธีที่จะทำให้สังคมกลับสู่สภาวะปกติ นายจุติกล่าวว่า สิ่งสำคัญที่ต้องทำคือ ให้ผู้สูงอายุมีศักดิ์ศรีและมีคุณประโยชน์เพื่อให้สังคมมีความสุขและถ่ายทอดบทเรียน มรดกทางวัฒนธรรมในอดีตส่งต่อให้กับคนรุ่นใหม่ได้

สำหรับแนวทางการช่วยเหลือด้วยวิธีการอื่นเช่นผลักดันด้านสวัสดิการเพิ่มเติมนั้น ยังไม่สามารถทำได้ในตอนนี้ เพราะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ซึ่งตนตั้งใจจะชวนเพื่อนในพรรคที่อยู่ฝ่ายนิติบัญญัติเสนอเป็นกฎหมาย ให้นายกฯ พิจารณาอนุมัติเพื่อให้เกิดความเป็นไปได้และมีผลบังคับอย่างจริงจังมากขึ้น