สตช.ชื่นชม 'รองผกก.กะรน' อดทนต่อการลงพื้นที่ส.ส.

สตช.ชื่นชม 'รองผกก.กะรน' อดทนต่อการลงพื้นที่ส.ส.

โฆษก สตช. เผยชื่นชม "รองผกก.สภ.กะรน" อดทนต่อการลงพื้นที่ส.ส. พูดคุยลักษณะกระทบกระทั่ง

วันนี้ (19ส.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีตามที่สื่อสังคมโซเชียลมีเดียได้มีการโพส แชร์ นำเสนอเกี่ยวกับประเด็นการลงพื้นที่ของ ส.ส.กทม.รายหนึ่ง พรรคพลังประชารัฐ แล้วมีการพูดคุยในลักษณะกระทบกระทั่งกับ นายตำรวจระดับรองผู้กำกับ ซึ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลาย

จากการตรวจสอบคลิปในเบื้องต้นนั้นทราบว่า เหตุเกิดในพื้นที่ สถานีตำรวจภูธรกะรน จังหวัดภูเก็ต ซึ่งในคลิปนั้นเป็นการลงไปปฎิบัติหน้าที่ลงพื้นที่ของ ส.ส.กทม.พรรคการเมืองหนึ่งกับคณะ และได้มีนายตำรวจท่านหนึ่งเข้ามาอธิบายและชี้แจงในเรื่องที่เกี่ยวข้องซึ่งเป็นการติดประกาศของเจ้าพนักงานท้องถิ่น ตำบลกะรน ให้ทางโครงการก่อสร้างรายหนึ่ง ระงับการก่อสร้างไว้ เพื่อให้แก้ไขปรับปรุงในส่วนของการดำเนินการมิให้น้ำไหลเข้าไปบริเวณรอบพื้นที่ใกล้เคียงกับโครงการและขุมน้ำซึ่งหากดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ให้แจ้งเจ้าพนักงานท้องถิ่นทราบ เพื่อพิจารณาอนุญาตดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ต่อมาได้มีการถกเถียงกันถึงประเด็นกรณีหากมีผู้ฝ่าฝืนไม่ปฎิบัติตามประกาศของสำนักงานเทศบาล ตำบลกะรนนั้น จะถือว่าเป็นการกระทำความผิดซึ่งหน้าหรือไม่นั้น ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 80 ที่เรียกว่าความผิดซึ่งหน้านั้นได้แก่ ความผิดซึ่งเห็นกำลังกระทำ หรือพบในอาการใดซึ่งแทบจะไม่มีความสงสัยเลยว่าเขาได้กระทำผิดมาแล้วสดๆ อย่างไรก็ดี ความผิดอาญาดังระบุไว้ในบัญชีท้ายประมวลนี้ ให้ถือว่าความผิดนั้นเป็นความผิดซึ่งหน้าในกรณีดังนี้ (1) เมื่อบุคคลหนึ่งถูกไล่จับดังผู้กระทำความโดยมีเสียงร้องเอะอะ (2) เมื่อพบบุคคลหนึ่งแทบจะทันทีทันใดหลังจากการกระทำความผิดในถิ่นแถวใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุนั้นและมีสิ่งของที่ได้มาจากการกระทำผิดหรือมีเครื่องมือ อาวุธวัตถุอย่างอื่นอันสันนิษฐานได้ว่าได้ใช้ในการกระทำความผิด หรือมีร่องรอยพิรุธเห็นประจักษที่เสื้อผ้าหรือเนื้อตัวของผู้นั้น จากกรณีดังกล่าวข้างต้นเมื่อผู้ดำเนินการโครงได้ฝ่าฝืนหรือไม่ประปฎิบัติประกาศของส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็จะต้องดำเนินการร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อให้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมต่อไป

อีกทั้งในคลิปได้มีการเข้ามาพูดคุยและอธิบายให้ ส.ส.กับคณะได้รับทราบเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ส. ขณะลงพื้นที่ นั้น ขอเรียนว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ได้มีการจัดกำลังคอยดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว นักลงทุน ในพื้นที่ตามวงรอบมาโดยตลอดอยู่แล้ว อีกทั้ง อำเภอกะรน ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีภารกิจมากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องออกไปปฏิบัติหน้าที่

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนที่สังคมและสื่อได้ตั้งประเด็นคำถามเกี่ยวกับความกดดันในกรณีลักษณะแบบนี้ต่อไปเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำงานยากหรือไม่ คงไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ในเหตุการณ์ตามคลิปที่เกิดขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นจะต้องยึดถือตามกรอบของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องในการปฎิบัติหน้าที่ โดยหากมีการละเว้น หรือทำนอกกรอบที่กฎหมายกำหนดไว้ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน สังคม ก็จะมีกระบวนการในการตรวจสอบ และลงโทษในทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาดมาโดยตลอด และเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนต่างมีหน้าที่ในการทำงานเพื่อประชาชน และสังคมที่แตกต่างกันออกไป และทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดกับบ้านเมืองอยู่แล้วโดยเชื่อว่าพี่น้องประชาชน และสังคม คงพิจารณาและเข้าใจถึงเหตุการณ์ดังกล่าว อีกทั้งต้องชื่นชมและให้กำลังใจในการปฎิบัติหน้าที่ รองผู้กำกับป้องกันและปราบปรามสถานีตำรวจภูธรกะรน ท่านนี้ ที่ได้ยึดถือตามอุดมคติตำรวจ อดทนต่อความเจ็บใจ ไม่หวั่นไหวต่อความยากลำบาก ใช้กริยาวาจาที่สุภาพ ซึ่งถือได้ว่าเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายได้นำไปปฎิบัติตาม