'ตลาดหุ้นเอเชีย' ภาคเช้าปรับขึ้น ขานรับบอนด์ยีลด์สหรัฐ

'ตลาดหุ้นเอเชีย' ภาคเช้าปรับขึ้น ขานรับบอนด์ยีลด์สหรัฐ

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับขึ้น ขานรับบอนด์ยีลด์สหรัฐ - ท่าทีแบงก์ชาติจีน

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ (19 ส.ค.) ปรับตัวสูงขึ้น ภายหลังจากที่ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐปรับตัวขึ้น ขณะที่ธนาคารกลางจีนได้ประกาศใช้กลไกกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้แอลพีอาร์ หวังกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจชะลอตัวลง

ดัชนีฮั่งเส็ง (HSI) ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,216.23 จุด เพิ่มขึ้น 482.01 จุด, +1.87% ดัชนีนิเคอิ 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 20,525.45 จุด เพิ่มขึ้น 106.64 จุด, +0.52% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,597.62 จุด ลดลง 1.60 จุด, -0.10%

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า ตนไม่เชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญที่จะเผชิญภาวะถดถอย แม้ตลาดพันธบัตรทั่วโลกปรับตัวอย่างผันผวน พร้อมยืนยันว่า ข้อพิพาททางการค้ากับจีนนั้นไม่ได้สร้างความเสียหายต่อสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลัง “ไปได้สวยมาก” เพราะประชาชนมีเงิน โดยได้รับปัจจัยหนุนจากนโยบายปรับลดภาษี

ขณะที่ธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) เปิดเผยแผนการปรับปรุงและปฏิรูปกลไกในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้แอลพีอาร์ (loan prime rate :LPR) ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดที่จะปรับลดต้นทุนการกู้ยืมสำหรับเศรษฐกิจที่แท้จริง

พีบีโอซี ระบุในแถลงการณ์ว่า นับตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.นี้ ศูนย์ระดมทุนระหว่างธนาคารแห่งชาติ จะเปิดเผยระดับอัตราดอกเบี้ย LPR ใหม่ในเวลา 09.30 น. ทุกวันที่ 20 ของเดือน

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าเดือนก.ค.ที่ระดับ 2.496 แสนล้านเยน หรือประมาณ 2.34 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นว่า ยอดส่งออกในเดือนก.ค.ลดลง 1.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าเดือนก.ค.ลดลง 1.2%