'สนธิรัตน์' นัดถก3ฝ่ายเคลียร์ปม 'แอลเอ็นจี' โควตา กฟผ.

'สนธิรัตน์' นัดถก3ฝ่ายเคลียร์ปม 'แอลเอ็นจี' โควตา กฟผ.

“สนธิรัตน์” เรียกถก 3 ฝ่าย กฟผ.,ปตท. และ กกพ. เคลียร์ปมร้อนนำเข้า แอลเอ็นจี 1.5 ล้านตันโควตา กฟผ. ลั่นต้องตอบโจทย์ใหญ่ของประเทศ ผลักดันสู่ “ฮับแอลเอ็นจีในภูมิภาค”

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้ ตนจะนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) และ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อพิจารณาเรื่องการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี) ปริมาณไม่เกิน 1.5 ล้านตันของ กฟผ.

โดยเป้าหมายหลักของเรื่องนี้ คือ จะต้องตอบโจทย์ใหญ่ของประเทศ ในการเป็นผู้นำพลังงานก๊าซฯของภูมิภาค หรือ ฮับแอลเอ็นจีระดับภูมิภาคให้ได้ ไม่ใช่เรื่องของการนำเข้า หรือ ไม่นำเข้าแอลเอ็นจี ดังนั้น จะต้องมาพิจารณาว่าจากโครงสร้างธุรกิจก๊าซในปัจจุบันจะต้องดำเนินการอย่างไรเพื่อให้ไปสู่เป้าหมายได้ โดยขอให้ทุกฝ่ายถอยความเป็นองค์กรลง ทั้ง ปตท. และ กฟผ. แล้วมาหารือแนวทางร่วมกันต่อไป

“การจะนำเข้า หรือไม่ นำเข้าเมื่อไหร่ เป็นเรื่องเล็ก แต่ปัญหาตอนนี้ คือ ต่างฝ่ายต่างคิด รวมถึงเกิดจากนโยบายที่ต้องการสนับสนุนการเปิดเสรีธุรกิจก๊าซ ที่ต้องการเปิดให้บุคคลที่ 3 เข้ามาใช้คลังและท่อก๊าซของ ปตท. (Third Party Access: TPA) ซึ่งไม่ได้บอกว่าไม่ดี แต่ทั้งหมดต้องกลับมาตอบโจทย์ของความเข้มแข็งของประเทศและการเป็นผู้นำในอนาคต” นายสนธิรัตน์ กล่าว