รมว.พลังงาน กาง3เงื่อนไข 'โออาร์' ก่อนไฟเขียวเข้าตลาดหุ้น

รมว.พลังงาน กาง3เงื่อนไข 'โออาร์' ก่อนไฟเขียวเข้าตลาดหุ้น

"สนธิรัตน์" รมว.พลังงาน ตั้ง 3 เงื่อนไข ปตท. เร่งปรับแผนการลงทุนของ "โออาร์" สนองนโยบายรัฐช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ตอบโจทย์มั่นคงพลังงานชาติ ลุยเติบโตต่างประเทศ ก่อนไฟเขียวเข้าระดมทุนตลาดหลักทรัพย์ฯต้นปีหน้า

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เชิญนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT และผู้บริหารบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เข้ามาชี้แจงถึงแผนการนำเข้า OR เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ

โดยได้มอบนโยบายว่า หากต้องการจะนำ OR เข้าจดทะเบียนในตลาดฯ ปตท.จะต้องดำเนินการใน 3 เรื่อง คือ

1. จะต้องตอบความมั่นคงพลังงานของประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะ ปตท.ถือเป็นโครงสร้างความมั่นคงทางพลังงาน

2.จะต้องเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจฐานราก ตามแนวนโยบายที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการไว้ ที่ต้องการให้ OR ใช้ความเข้มแข็ง มาช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ก็จะเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

และ3. OR จะต้องสร้างเข้มแข็งโดยขยายการเติบโตในต่างประเทศ หรือ ยกระดับเป็นองค์กรที่ทำธุรกิจในต่างประเทศได้อย่างเข้มแข็ง ซึ่งหากดำเนินการได้ทั้งหมดนี้ ทางกระทรวงพลังงานก็ไม่ปฏิเสธหาก ปตท.จะนำ OR เข้าจดทะเบียนในตลาดฯ และคาดว่าจะดำเนินการได้ในต้นปีหน้า

อย่างไรก็ตาม การขยายธุรกิจต่างประเทศ ถือเป็นหัวใจสำคัญของ OR ที่จะต้องไปโตต่างประเทศอย่างเข้มแข็. ตอนนี้ก็เริ่มออกไปลงทุนแล้ว เช่น ลาว กัมพูชา และเมียนมา อีกทั้งยังมีแผนจะไปจีน อินเดีย ซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจถ้ากิจการที่บริหารงานโดยคนไทนจะเข้มแข็งในระดับเอเชียและขยายธุรกิจไปสู่ความเป็นผู้นำในต่างประเทศ ซึ่ง ปตท.เองเป็นองค์กรระดับโลกอยู่แล้ว แต่ OR ในอนาคตจะสามารถเป็นศูนย์กลางธุรกิจรีเทลและค้าปลีก จึงมีอีกหลายเรื่องที่จะต้องดำเนินการเพื่อไปสู่เป้าหมาย