'อินสครู แฮกกาธอน' พื้นที่ครูปล่อยของ

'อินสครู แฮกกาธอน' พื้นที่ครูปล่อยของ

insKru Hackathon เวทีแฮกกาธอนครูครั้งแรกของประเทศ ที่ครูและคนที่อยากช่วยการศึกษาได้มารวมกลุ่มกัน ตั้งเป้าสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับการศึกษาไทย

insKru Hackathon เวทีแฮกกาธอนครูครั้งแรกของประเทศ ที่ครูและคนที่อยากช่วยการศึกษาได้มารวมกลุ่มกัน ตั้งเป้าสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับการศึกษาไทย จุดประกายไอเดียให้ครูนำกลับไปใช้ในโรงเรียน ก่อนกลับมานำเสนอโครงการกับนักลงทุนและผู้สนใจ 18 ส.ค.นี้

กิจกรรมโดย “อินสครู” (insKru) สุดยอดเอ็ดเทคสตาร์ทอัพรุ่นแรกที่มีเป้าหมายเปลี่ยนแปลงอนาคตครูไทย 5 แสนคน เพื่อสร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการสอน ผลผลิตจากโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพด้านการศึกษาในงาน StormBreaker Venture Demo Day 2019 ครั้งแรกในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผนึกกำลังครูทั่วประเทศพลิกโฉมการเรียนการสอนไทย
ต่อยอดพลังนักเทคโนโลยีึ

insKru พื้นที่แบ่งปันไอเดียการสอนของครูไทยทั่วประเทศ เกิดขึ้นมาด้วยความเชื่อว่าในประเทศนี้มีครูที่มีเทคนิคการสอนดีซุกซ่อนกันอยู่อย่างกระจัดกระจาย และคงจะดีหากมีพื้นที่ให้ครูทุกคนได้มาแชร์ไอเดียที่ดีที่สุดของตัวเองกัน เพื่อนำไปพัฒนาการสอน มุ่งเชื่อมโยงครูทั่วประเทศกว่า 500,000 คน ซึ่งกิจกรรมแฮกกาธอนครั้งนี้ก็เป็นกลไกการเชื่อมโยงหนึ่งที่สร้างขึ้น

เรืองโรจน์ พูนผล หรือที่รู้จักกันในชื่อ กระทิง ผู้ก่อตั้งกองทุน 500 ตุ๊กตุ๊ก และ ดิสรัปท์ เทคโนโลยี เวนเจอร์ กล่าวว่า insKru เป็นผลิตจากโครงการ StormBreaker Venture ซึ่งเป็นโครงการบ่มเพาะผู้ประกอบการด้านการศึกษา หรือ Edtech Startup พร้อมจัดกิจกรรมการแข่งขัน ซึ่ง insKru ได้รับชนะเลิศ และได้ผนึกกำลังจากคอมมูนิตี้ครูทั่วประเทศจัดงาน insKru Hackathon เป็นการจัดแฮกกาธอนครั้งแรกของวงการครูในบ้านเรา ที่มานั่งทำงานร่วมกับสตาร์ทอัพจริงๆ นับเป็นหนึ่งในการกระตุ้น Edtech Ecosystem เพื่อยกระดับและเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการศึกษาไทย ทาง StormBreaker Venture ได้ช่วยสนับสนุนเงินรางวัลให้กับทีมที่มีโปรดักน่าสนใจ รวมถึงทีมงานที่มาช่วยรันงาน และร่วมเป็นเมนทอร์ในงาน

คาดว่าหลังจบโครงการจะได้ทีมที่มีศักยภาพหลายทีม ที่สามารถต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้คุณครูได้ใช้งานจริงและสามารถกระจายสู่ห้องเรียนทั่วประเทศได้ในอนาคต นอกจากนี้ insKru ยังได้รับเงินทุนสนับสนุนการจัดงานจากมูลนิธิใจกระทิง รวมทั้งดีแทค ในโครงการ Safe Internet ที่เอื้อเฟื้อสถานที่จัดงาน และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ที่ให้เงินทุนสนับสนุนสำหรับต่อยอด

“เราคาดหวังว่าการจัดงานแฮกกาธอนครูครั้งแรกของไทย จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ให้กับการศึกษาไทย และอยากขอเชิญชวนนักลงทุนและผู้สนใจมาร่วมฟังการนำเสนอโครงการ Networking Session เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของคอมมูนิตี้ และ Talk ครู ในวันที่ 18 ส.ค.นี้ เริ่มตั้งแต่บ่ายโมงที่ ดีแทคเฮ้าส์ ชั้น 32 จามจุรีสแควร์ หรือลงทะเบียนร่วมงานได้ที่ FB/InskruThailand"


ชลิพา ดุลยากร ผู้ก่อตั้ง insKru กล่าวว่า อินสครู แฮกกาธอนจัด 2 วันเต็มเมื่อ ก.ค.ที่ผ่านมา มีครู นักเรียน ผู้ปกครองและนักพัฒนานวัตกรรมกว่า 90 คน มาร่วมงาน โดยเริ่มต้นจากการฟังปัญหาจากคุณครู ก่อนที่จะให้จับกลุ่มรวม 15 ทีม เพื่อร่วมกันสร้างไอเดีย นวัตกรรมหรือโครงการใหม่ๆ ตอบโจทย์ปัญหา ทั้งที่เป็นการทำเทคโนโลยีมาเป็นโซลูชั่นเพื่อการศึกษา และการนำนวัตกรรมที่สามารถนำไปปรับใช้กับงานการศึกษาที่ยังเกี่ยวข้องกับเอกสาร

อาทิ แนวคิดในการสร้างแอพพลิเคชั่นที่นักเรียนสามารถเห็นคะแนนพฤติกรรมได้แบบเรียลไทม์, ไอเดียในการสร้างแพลตฟอร์มเพื่อเก็บโปรไฟล์นักเรียนที่รวบรวมข้อมูลนักเรียนครอบคลุมด้าน Head Hand และ Heart รวมทั้งทำเป็นแดชบอร์ดได้หลายรูปแบบ ทั้งแบบรายบุคคล หรือแบบภาพรวมชั้นเรียน, เครื่องมือช่วยรวบรวมเอกสาร คัดแยกเอกสารการประเมินของครู เพื่อช่วยลดปัญหาด้านการทำเอกสารประเมินต่าง ๆ ของครู เป็นการช่วยลดปัญหาภาระนอกเหนือการสอน เป็นต้น

ทั้ง 15 ทีมจะต้องนำไอเดียกลับไปใช้ที่โรงเรียน ก่อนนำกลับมาเสนอโครงการกับนักลงทุนและผู้ที่สนใจในวันที่ 18 ดังกล่าว คาดหวังสิ่งที่เกิดขึ้นคือ ได้นวัตกรรมที่หาไม่ได้ในงานแฮกกาธอนทั่วไป เพราะนวัตกรรมหรือไอเดียใหม่ๆ เกิดจากข้อมูลเชิงลึกจากครูผู้ที่ทำงานสอนในโรงเรียนจริงๆ