เลขาฯปธ.รัฐสภาแจ้งรมว.ทส. หวัง 'มาเรียม' สตาฟแล้วส่งกลับตรัง

เลขาฯปธ.รัฐสภาแจ้งรมว.ทส. หวัง 'มาเรียม' สตาฟแล้วส่งกลับตรัง

เผยข้อสั่งการ "ประธานฯชวน" แจ้งรมว.ทส. หวัง "มาเรียม" สตาฟแล้วส่งกลับตรัง พร้อมเร่งรัฐขยายศูนย์พยาบาลรักษาโรคสัตว์ทะเล

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตรัง 4 สมัย ได้โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า บ่ายวันนี้ ผมได้มาดูเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรชายฝั่ง บรรจุซาก”มาเรียม”เพื่อขึ้นเครื่องบินไปกรุงเทพฯเพื่อสตาฟไว้เพื่อการศึกษาและการอนุรักษ์ในโอกาสต่อไป

จากการที่เราได้รู้จัก”มาเรียมพะยูนน้อย ที่พลัดหลงจากแม่และไปเกยตื้นที่จังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ได้ทำการช่วยเหลือ และนำมาอนุบาลแบบธรรมชาติที่บริเวณจุดชมพะยูน เกาะลิบง จังหวัดตรัง
“มาเรียม”จึงเป็นพะยูนตัวแรกที่มนุษย์ให้นมในสภาวะธรรมชาติ

จนเมื่อต้นเดือนสิงหาคม เจ้าหน้าที่เริ่มปล่อยสู่ธรรมชาติ แต่”มาเรียม”ก็ต้องกลับมาสู่อ่าว และเริ่มเกิดอาการเจ็บป่วย อ่อนเพลีย เกิดอาการช็อคและตายในที่สุด

เจ้าหน้าที่ได้นำมาผ่าพิสูจน์ พบว่า การตายของ”มาเรียม”เกิดจากการกิน”ขยะพลาสติก

วันนี้ ทางเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทะเลและชายฝั่ง ได้บรรจุซาก”มาเรียมไปกรุงเทพฯ เพื่อสตาฟไว้ศึกษาและเป็นสัญลักษณ์ของการดูแลสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่อง”ขยะในทะเล

เช้าวันนี้ ผมร่วมกิจกรรมเก็บขยะที่สถานีรถไฟ ตรัง เพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึกเรื่อง การทิ้งขยะ
และได้รับการสั่งการจาก ท่านชวน หลีกภัย ในเรื่องนี้

1)ในกรณีการดูแลรักษา พยาบาลสัตว์สัตว์ใหญ่ สัตว์หายากในทะเล ที่จังหวัดตรัง จะต้องได้รับการพัฒนาขึ้น เพราะจังหวัดตรังเคยได้รับงบประมาณ 25 ล้านบาท ซึ่งเป็นการประสานของบประมาณโดยท่านชวน สร้าง”บ่อพักฟื้นสัตว์ทะเล”ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ตรัง วันนี้ เราจำเป็นที่จะดูแลสัตว์มากขึ้นเรามีสัตวแพทย์ที่นี่แล้ว รัฐควรขยายเป็น”ศูนย์พยาบาลรักษาโรคสัตว์ทะเล”ขึ้น ซึ่งผมจะติดตามโครงการนี้เพื่อของบประมาณต่อไป

2)การสตาฟ”มาเรียม”ควรมาติดตั้งไว้ที่จังหวัดตรัง เพื่อไว้ศึกษาและเป็นสัญลักษณ์ของการรักษาสิ่งแวดล้อมต่อไป ซึ่งผมได้โทรศัพท์เรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว

3)จังหวัดตรัง ต้องกำหนดเป็นวาระเร่งด่วนของจังหวัดตรัง ในการกำจัดขยะทั้งบนบกและในทะเล มีระบบการจัดการที่ยั่งยืน “เราไม่อาจสูญเสียสิ่งใดด้วยน้ำมือเราเองอีกแล้วครับ

เลขาฯปธ.รัฐสภาแจ้งรมว.ทส. หวัง 'มาเรียม' สตาฟแล้วส่งกลับตรัง

เลขาฯปธ.รัฐสภาแจ้งรมว.ทส. หวัง 'มาเรียม' สตาฟแล้วส่งกลับตรัง