'เรือน้ำมันอิหร่าน' เดินเครื่อง-เมินหมายจับฟอกเงิน'สหรัฐ'

'เรือน้ำมันอิหร่าน' เดินเครื่อง-เมินหมายจับฟอกเงิน'สหรัฐ'

เรือเอเดรียน ดาร์ยา วัน  เป็นเรือน้ำมันของอิหร่าน เตรียมเดินทางออกจากเมืองยิบรอลตาร์ โดยเมินข้อกล่าวหาพัวพันขบวนการฟอกเงิน และหมายจับจากสหรัฐ

นายริชาร์ด เด ลา โรซา ผู้จัดการทั่วไปบริษัท แอสทรัลชิป ได้ดำเนินการด้านเอกสารตามกฎหมายพาณิชย์นาวีระหว่างประเทศให้กับเรือบรรทุกน้ำมันเอเดรียน ดาร์ยา วัน หรือ เกรซ วันของอิหร่าน หลังศาลฎีกาเมืองยิบรอลตาร์ ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักรในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ออกคำสั่งเมื่อที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อยกเลิกคำสั่งอายัดเรือบรรทุกน้ำมันลำนี้ หลังจากจอดเทียบท่าตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา และได้มีการปล่อยตัวลูกเรือชุดเดิม 7 คนไปก่อนหน้านี้ 

"เรือบรรทุกน้ำมันเอเดรียน ดาร์ยา วันของอิหร่าน เตรียมเดินเรือออกจากยิบรอลตาร์ ภายในอีก 1 ถึง 2 วันข้างหน้า เพียงแต่ขณะนี้รอเจ้าหน้าลูกเรือชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่" ผู้จัดการบริษัทแอสทรัลชิป ระบุ 

มีรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์การปฏิเสธวีซ่าให้กับบุคคลใดก็ตามที่ทำงานอยู่บนเรือเอเดรียน ดาร์ยา วัน

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ได้ขออำนาจศาลรัฐบาลกลางในกรุงวอชิงตันให้ออกหมายจับเรือลำดังกล่าว ระบุว่า มีเหตุผลที่เชื่อได้ว่า นอกเหนือจากน้ำมันดิบปริมาณ 2.1 ล้านบาร์เรลบนเรือแล้ว ยังมีทรัพย์สินอีกมูลค่าประมาณ 995,000 ดอลลาร์สหรัฐ ต้องสงสัยได้มาโดยมิชอบที่อาจเป็นการฟอกเงิน เข้าข่ายละเมิดกฎหมายอำนาจเศรษฐกิจฉุกเฉินระหว่างประเทศ