'..ทุกขณะกระจ่างชัดสัมผัสใจ' กวีนิพนธ์รางวัลชนะเลิศ

'..ทุกขณะกระจ่างชัดสัมผัสใจ' กวีนิพนธ์รางวัลชนะเลิศ

ผลงานจากนักเขียนในโลกมืด ที่จะส่องสว่างในหัวใจของทุกคน

ฉันมิได้มองโลกกว้างเหมือนอย่างคุณ     ถึงโลกหมุนอย่างไรฉันไม่เห็น

แม้แต่ภาพตะวันและจันทร์เพ็ญ          รูปเงาเป็นอย่างไรฉันไม่รู้

กลอนบทนี้บ่งบอกได้ดีถึงตัวตนของ “หทัยรัตน์ จตุรวัฒนา” เจ้าของนามปากกา “รินศรัทธา กาญจนวตี” ซึ่งผลงานของเธอ รวมบทกวี “ทุกขณะกระจ่างชัดสัมผัสใจ” กวีนิพนธ์ “จากฉัน…ผู้ไร้ดวงตา” จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์ออน อาร์ต ได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภท “กวีนิพนธ์” จากการประกวด “เซเว่นบุ๊คอวอร์ด” (7 Book Awards) ครั้งที่ 16 ประจำปี 2562 จัดโดยบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่นในประเทศไทย โดยจะได้รับโล่พระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัล 1 แสนบาท

สาวนครปฐม วัย 27 ปีรายนี้ก็เคยมีความฝันในอนาคตเช่นเดียวกับทุกคนที่เคยผ่านช่วงชีวิตวัยเด็ก วัยรุ่น อยากเป็นครู เป็นหมอ เป็นพยาบาล หรือแม้กระทั่งนักบินอวกาศ ทว่าความฝันเหล่านั้นต้องดับไปพร้อมๆ กับโลกที่มืดมิดลงตลอดกาล เมื่อเธอพบว่าเธอได้กลายเป็นคนตาบอดสนิทไปเสียแล้ว

โลกของฉันมืดยิ่งกว่าหลับตาสนิท            แต่ดวงจิตฉันสว่างกระจ่างอยู่

และทุกวันฉันใช้หัวใจดู                       ยังคงสู้และพร้อมไม่ยอมแพ้

          หญิงสาวผู้สูญเสียการมองเห็น เปลี่ยนตัวเองเพื่อเรียนรู้ที่จะอยู่กับความขาดพร่องด้วยศักดิ์ศรีอย่างมีมานะอดทน ทำให้เธอได้มีโอกาสก้าวเข้าสู่โลกใบใหม่ที่ไม่อาจเห็นด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ กลายเป็นตัวตนใหม่ที่เด่นชัด ถูกรังสรรผ่านกวีนิพนธ์ 71 สำนวนที่เป็นกำลังใจให้แก่ทั้งตัวเธอเอง และผู้ทุกข์ยากอื่นๆ ในสังคม

            “ทุกขณะกระจ่างชัดสัมผัสใจ” แบ่งเนื้อหาออกเป็น 4 ตอน เริ่มจาก “โลกอีกดวงของผู้ไร้ดวงตา” กล่าวถึงสิ่งที่ผู้ประพันธ์ต้องเผชิญในสภาวะมองไม่เห็น และการเขียนบทกวีก็เป็นพื้นที่แสดงออกถึงประสบการณ์การเรียนรู้ และเยียวยาตนเองทั้งปัจจุบัน และอดีตด้วยความเข้มแข็ง เพียงแค่รู้จักมองต่างมุม

          ตอนที่สอง “ประจักษ์ค่าชีวิต (แม้มิดแสง)” เป็นพื้นที่ที่ผู้เขียนแสดงออกให้เห็นคุณค่าตัวตนของตนเอง  แต่ยังแสดงความเห็นอกเห็นใจผู้ยากไร้อื่นๆ เช่น คนยากคนจน ผู้ใช้แรงงาน แรงงานข้ามชาติ หรือแม้กระทั่งสุนัขจร

          ตอนที่สาม ผู้เขียนได้แสดงออกถึงความรู้สึก ความรัก ความเปลี่ยนแปลง เฉกเช่นหญิงสาวทั่วไป ทั้งอารมณ์ความรู้สึกด้านความรัก การพลัดพราก ความสูญเสีย และเรื่องราวในอดีต

          และตอนสุดท้าย “ปัญญากระจ่างแจ้งด้วยความคิด” เป็นส่วนที่ผู้เขียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากรั้วมหาวิทยาลัย ซึ่งการใช้ชีวิตจริงในสังคมที่ทุกอย่างเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วนั้น ทุกขณะจิตต้องไม่ลืมที่จะ “พินิจใจ”

            “ทุกขณะกระจ่างชัดสัมผัสใจ” มีความโดดเด่นในด้านการใช้กลอนสุภาพที่มีลีลาราบรื่น สัมผัสคล้องจอง ใช้คำง่าย แต่สื่อความ และอารมณ์ความรู้สึกได้ชัดเจน มีวรรคทองคมคายให้แง่คิด ดำเนินเรื่องราวได้กระชับงดงามด้วยจินตภาพ และอารมณ์สะเทือนใจ ไม่เพียงแต่น่าอ่าน แต่ยังให้กำลังใจผู้ที่ขาดพร่องอื่นๆ ให้มีความหวัง และไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคในชีวิตเฉกเช่นกับผู้เขียน

                   แม้ว่าดวงตาหลับยังรับรู้                      ฉันเลือกอยู่กับความจริงอย่างยิ่งใหญ่

                   ทุกขณะกระจ่างชัดสัมผัสใจ                   งดงามในโลกใบหนึ่ง…ซึ่งเสรี

“รินศรัทธา กาญจนวตี” เธอคือกวีตาบอดผู้ถือคบเพลิงที่ถูกจุด เพื่อต่อไฟฝันผ่านตัวอักษรด้วยแรงศรัทธา ที่จะนำมาซึ่งแสงสว่าง และความอบอุ่นในหัวใจให้แก่ทุกคน