'เฟด' ชี้ 'มาตรการขึ้นภาษีสหรัฐ' ดันราคาสินค้าในปท.พุ่งสูง

'เฟด' ชี้  'มาตรการขึ้นภาษีสหรัฐ' ดันราคาสินค้าในปท.พุ่งสูง

เฟดสาขานิวยอร์ก ชี้ มาตรการขึ้นภาษีของสหรัฐดันราคาสินค้าสูง และบั่นทอนผลกำไรภายในประเทศ

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก ได้เปิดเผยรายงานเมื่อเร็วๆนี้ว่า การปรับขึ้นภาษีนำเข้าของสหรัฐทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้น และยังบั่นทอนผลกำไรของกลุ่มผู้ผลิตและบริษัทด้านบริการของสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานของเฟดนิวยอร์กที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของคำถามไปยัง August Empire State Manufacturing and Business Leaders Survey ระบุว่า 79% ของกลุ่มผู้ผลิต และ 60% ของบริษัทด้านการบริการมองว่า การขึ้นภาษีก่อให้เกิดต้นทุนโดยตรงและต้นทุนทางอ้อมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ขณะที่กลุ่มผู้ผลิต 14% และบริษัทด้านบริการ 12% มองว่า การขึ้นภาษีทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นมาก นอกจากนี้ ข้อมูลยังชี้ให้เห็นด้วยถึงผลกระทบในวงกว้างมากขึ้นจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นในหมู่บริษัทด้านบริการ ซึ่งสูงกว่าผลการสำรวจเมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ภาคธุรกิจยังได้ตอบคำถามที่ว่า นโยบายการค้าที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ส่งผลกระทบต่อค่าจ้าง ราคา และมาตรการอื่น ๆ ในปีนี้และปีหน้าอย่างไร โดยคำตอบที่ได้คือ กลุ่มผู้ผลิต 2 ใน 3 มองเห็นผลกระทบต่อราคา และอีก 45% มองว่า ผลกระทบเกิดขึ้นกับราคาขายทั้ง 2 ปี

อย่างไรก็ตาม ภาคกลุ่มผู้ผลิต 51% ยังมองถึงผลกระทบด้านลบที่เกิดขึ้นในปีนี้ และ 47% ที่มองว่า ผลกระทบด้านลบจะเกิดขึ้นในปีหน้า ส่วนบริษัทด้านบริการต่ำกว่า 40% มองถึงผลกระทบด้านลบในทั้ง 2 ปี