สื่อนอกตีข่าว ‘บีอาร์เอ็น’ หารือลับจนท.ไทย

สื่อนอกตีข่าว ‘บีอาร์เอ็น’ หารือลับจนท.ไทย

รอยเตอร์เผย แกนนำขบวนการแบ่งแยกดินแดน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ได้พบปะหารือในทางลับเป็นครั้งแรกกับเจ้าหน้าที่ไทย พร้อมยื่นเงื่อนไขให้ปล่อยตัวผู้ต้องสงสัยก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ทั้งหมด ก่อนการเจรจาสันติภาพอย่างเป็นทางการ

นายปัก ฟาคีร์ แกนนำอาวุโสของขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี (บีอาร์เอ็น) เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า คณะเจ้าหน้าที่ของบีอาร์เอ็นได้พบปะเป็นการลับกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลไทยชุดใหม่ ณ “ประเทศหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” เมื่อวันศุกร์ (16 ส.ค.)

ในระหว่างการพบหารือ บีอาร์เอ็นได้ยื่นเงื่อนไขข้อเรียกร้อง ให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวผู้ต้องสงสัยก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ถูกจับกุมและคุมขังอยู่ ทั้งหมด และต้องดำเนินการสอบสวนอย่างโปร่งใส ตามข้อกล่าวหาทารุณกรรมของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของไทย

นายฟาคีร์ วัย 70 ปี กล่าวว่า เงื่อนไขดังกล่าวเป็นขั้นตอนไปสู่การเจรจาสันติภาพอย่างเป็นทางการ ซึ่งขณะนี้กระบวนการยังอยู่ในขั้นเริ่มแรก และบอกว่าในการเจรจาที่ผ่านมา "รัฐไทยเหมือนปลาไหลมันเลื่อมที่ลื่นไหล"

แกนนำบีอาร์เอ็นย้ำว่า รากฐานของปัญหาสำหรับขบวนการบีอาร์เอ็นคือ การถูกยึดครองดินแดน ซึ่งเรื่องนี้ไม่เคยถูกหยิบยกขึ้นมาหารือ ในระหว่างการเจรจาหลายครั้งที่ผ่านมา

นายฟาคีร์ยังกล่าวถึงเหตุการณ์ลอบวางระเบิด ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า ไม่ใช่ฝีมือของกลุ่มบีอาร์เอ็น เนื่องจากบีอาร์เอ็นจะไม่โจมตีนอกเหนือพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย เพราะไม่ต้องการให้ถูกมองว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย

“เรารักดินแดนอาณาเขตของเรา ทำไมเราจะต้องออกไปก่อเหตุนอกดินแดน” นายฟาคีร์เผย และว่า “เหตุที่เกิดเป็นฝีมือของกลุ่มอื่นแน่นอน”