พาณิชย์เตรียมชงราคาปาล์ม 4 บาทต่อกิโลกรัม

พาณิชย์เตรียมชงราคาปาล์ม 4 บาทต่อกิโลกรัม

"กระทรวงพาณิชย์" เตรียมชงราคาปาล์ม 4 บาทต่อกิโลกรัม เข้า ครม. สัปดาห์หน้า ชี้ภาพรวมสินค้าผลไม้ดีขึ้น พร้อมเร่งส่งออกสินค้าไปยังตลาดตลาดเปิดใหม่ เช่น อินเดีย ตะวันออกกลาง อาเซียน

นาย จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการประชุม ครม. เศรษฐกิจเมื่อวานว่า กระทรวงพาณิชย์ จะเร่งขับเคลื่อนในส่วนของ ราคาสินค้าเกษตร และการส่งออก โดยเฉพาะสินค้าเกษตร อย่างปาล์ม จะมีการประชุมคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ในวันจันทร์ ที่ 19 สิงหาคมนี้ เพื่อกำหนดราคาปาล์มไว้ที่ 4 บาท จากนั้น จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แล้วนำไปปฎิบัติช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป ส่วนสินค่าเกษตรตัวอื่น เช่น ยางพารา ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง ก็อยู่ในแผนดำเนินการของกระทรวงอยู่แล้ว ทั้งนี้ได้รับรายงานว่า ราคาผลไม้ดีขึ้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมการรองรับฤดูกาลผลไม้ไว้แล้ว เช่น มังคุด ลองกอง ลำใย โดยได้ทำ เอ็มโอยู กับทางสายการบิน ทั้งนกแอร์ แอร์เอเชีย ไทยสไมล์ บางกอกแอร์เวย์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ซื้อผลไม้ โดยให้โหลดใต้ท้องเครื่องอีก20กิโลกรัมฟรี และเชื่อว่าจะสามารถระบายผลไม้ในฤดูกาลนี้ได้

ทั้งนี้ทางกระทรวงพาณิชย์ ได้เร่งรัดมาตรการส่งออก โดยได้มีการตั้ง กรอ.พาณิชย์ พร้อมตั้งวอรูม ที่มีภาครัฐ เอกชน เข้ามาร่วม เพื่อเพิ่มตัวเลขการส่งออก สินค้าไปยังกลุ่มประเทศ CLMV ญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง อินเดีย รวมถึงบางจังหวัดในจีนด้วย