'ประยุทธ์' เตรียมนำคณะรัฐมนตรี ลงพื้นที่ 'สุรินทร์-บุรีรัมย์' 19ส.ค.นี้

'ประยุทธ์' เตรียมนำคณะรัฐมนตรี ลงพื้นที่ 'สุรินทร์-บุรีรัมย์' 19ส.ค.นี้

"พล.อ.ประยุทธ์" เตรียมนำคณะรัฐมนตรี ลงพื้นที่ "สุรินทร์-บุรีรัมย์" เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งและการขาดแคลนน้ำ โดยจะร่วมประชุมแก้ปัญหากับผู้ว่าฯ 20 จังหวัดอีสาน ในต้นสัปดาห์หน้า

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะนำคณะลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและการขาดแคลนน้ำ พร้อมเป็นประธานการประชุมผู้ว่าฯ 20 ภาคอีสาน เพื่อบูรณาการบริหารจัดการน้ำ โดยเฉพาะน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ให้เพียงพอต่อความต้องการของชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์และจังหวัดบุรีรัมย์

ในวันจันทร์ที่ 19 ส.ค. นายกรัฐมนตรี จะนำคณะสังเกตการณ์ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงโครงการชลประทานสุรินทร์ และจะทำการปล่อยขบวนรถบรรทุกน้ำเพื่อช่วยเหลือประชาชน ด้านการอุปโภคบริโภค ก่อนประชุมการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่ร่วมกับผู้ว่าฯ อีสานเหนือ 20 จังหวัด

โฆษกรัฐบาล นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ บอกว่า การเดินทางไปครั้งนี้ นายกรัฐมนตรรี จะพารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ไปด้วยทั้ง คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสาธารณสุข พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมหาดไทย รัฐมนตรีเกษตรฯ เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีคมนาคม ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีทรัพยากร วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีพลังงาน สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ และรัฐมนตรีช่วยกลาโหม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ร่วมลงพื้นที่ด้วย

สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ โดยเฉพาะพื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ซึ่งเป็นแหล่งเก็บน้ำดิบผลิตประปาเลี้ยงคนในเขตเทศบาลเมืองและตำบลรอบนอก เกิดวิกฤติน้ำในอ่างแห้งขอด จนไม่สามารถนำมาผลิตน้ำประปาได้ ทำให้ชุมชนเมืองและรอบนอกที่ใช้น้ำประปาในการอุปโภค-บริโภค เดือนร้อนอย่างหนักน้ำประปาไม่ไหลนับเดือน ส่วนที่ชัยภูมิ แล้งรุนแรงหนัก 16 อำเภอ ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ง โดยเฉพาะอำเภอเมืองได้รับผลกระทบหนักสุด 190 ตำบล 240 หมู่บ้าน นอกจากนาขายืนต้นตาย น้ำดิบผลิตประปาให้ย่านเศรษฐกิจ ของ อ.เมืองชัยภูมิ ก็เหลืองเพียงพอผลิตน้ำประปาได้เพียง 20 วัน เท่านั้น