'ศักดิ์สยาม' หนุนบินไทยเช่าซื้อฝูงบินใหม่ 38 ลำ เสริมธุรกิจ

'ศักดิ์สยาม' หนุนบินไทยเช่าซื้อฝูงบินใหม่ 38 ลำ เสริมธุรกิจ

"ศักดิ์สยาม" หนุนบินไทยเช่าซื้อฝูงบินใหม่ 38 ลำ เสริมธุรกิจ พลิกองค์กรทำกำไร กำชับอย่าซื้อผิดมาตรฐานโลก แบ่งค่ายแอร์บัส และโบอิ้งอย่างละครึ่ง หวังกระจายความเสี่ยง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมติดตามโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของกระทรวงคมนาคมที่จะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา วานนี้ (16 ส.ค.) โดยระบุว่า การบินไทยยืนยันภายในที่ประชุมถึงความจำเป็นของการจัดหาฝูงบินใหม่ เพื่อนำมาเสริมธุรกิจให้ทันต่อการแข่งขัน โดยการลงทุนครั้งนี้จะไม่เป็นภาระต่องบประมาณภาครัฐ เพราะการบินไทยจะเป็นผู้จัดหาแหล่งทุน และชำระเงินกู้เอง

อย่างไรก็ดี ทราบว่าแผนการจัดหาฝูงบินใหม่นั้น การบินไทยจะจัดหาเครื่องบินจากบริษัท โบอิ้ง และแอร์บัส อย่างละครึ่ง เพราะเมื่อเกิดปัญหากับบริษัทใดบริษัทหนึ่งแล้ว จะได้ไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดหาฝูงบินทั้งหมด ซึ่งแผนจัดหาดังกล่าว นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้กำกับดูแลการบินไทย อยู่ระหว่างพิจารณาและศึกษาโครงการจัดหาฝูงบินใหม่ให้รอบคอบ จากนั้นก็จะเสนอเรื่องให้ตนพิจารณา ก่อนจะเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ตามลำดับ

"ผมเห็นด้วยกับเรื่องการจัดหาฝูงบินใหม่ แต่ก็ขอให้การจัดหาอยู่ในมาตรฐานโลก และเขียนรายละเอียดประกอบการพิจารณาให้ชัดเจน จึงกำชับไปว่า จะซื้ออะไรก็ขอให้อยู่ในมาตรฐานโลก อย่าไปซื้อแล้วทำผิดจากมาตรฐานโลก เพราะเราซื้อด้วยเหตุผล เราต้องการเอามาแข่งขัน เพื่อพลิกองค์กรกลับคืนมา ซึ่งเขาก็ยืนยัน"

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า แผนจัดหาฝูงบินใหม่ของการบินไทย มีจำนวน 38 ลำ วงเงินราว 1.5 แสนล้านบาท เป็นแผนจัดหาระหว่างปี 2562 - 2569 แบ่งออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ปี 2562-2567 จำนวน 25 ลำ พร้อมเครื่องยนต์สำรอง วงเงินลงทุนรวมไม่เกิน 7.8 หมื่นล้านบาท เป็นเครื่องบินลำตัวกว้าง พิสัยกลาง-ไกล ขนาด 250-375 ที่นั่ง จำนวน 3 ลำ และเครื่องบินลำตัวแคบพิสัยใกล้ ขนาด 170-220 ที่นั่ง จำนวน 22 ลำ วงเงินลงทุน 71,874 ล้านบาท พร้อมทั้งเครื่องยนต์สำรอง 8 เครื่องยนต์ วงเงินลงทุน 6,740 ล้านบาท

และ ปี 2563-2569 จำนวน 13 ลำ พร้อมเครื่องยนต์สำรอง วงเงินลงทุนรวมไม่เกิน 7.7 หมื่นล้านบาท โดยจะหาเครื่องบินส่วนนี้ จะใช้วิธีการจองซื้อ ซึ่งเปิดโอกาสให้สายการบินสามารถเปลี่ยนกำหนดการรับมอบหรือเงื่อนไขบางประการได้ (Option Order) เพื่อทดแทนการปลดระวางเครื่องบินแอร์บัส A380-800 และเครื่องบินโบอิ้ง 777-200ER

โดยการจัดหาฝูงบินใหม่ การบินไทยจะใช้วิธีการเช่าซื้อทั้งหมด แต่หากไม่สามารถดำเนินการจัดหาด้วยวิธีการเช่าซื้อได้ เนื่องจากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป เช่น ไม่มีเครื่องบินตามเวลาที่ต้องการ หรือสถานะการเงิน การแข่งขันมีการเปลี่ยนแปลง จึงจะพิจารณาเช่าดำเนินงานตามความจำเป็น