ยูโรโซนเกินดุลการค้าเดือนมิ.ย.ลดลง

ยูโรโซนเกินดุลการค้าเดือนมิ.ย.ลดลง

เหตุส่งออกหดตัวมากกว่านำเข้า

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของยูโรโซนในเดือนมิ.ย. ลดลงสู่ระดับ 1.79 หมื่นล้านยูโร จากระดับ 1.96 หมื่นล้านยูโรในเดือนพ.ค. เนื่องจากการส่งออกหดตัวมากกว่านำเข้า ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า ยอดเกินดุลการค้าของยูโรโซนในเดือนมิ.ย.จะอยู่ที่ 1.85 หมื่นล้านยูโร

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกลดลง 1.2% ขณะที่นำเข้าลดลง 0.8% ซึ่งสะท้อนถึงสถานการณ์การค้าที่ยังคงซบเซาในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร รวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในไตรมาส 3 และ 4 ของปีนี้

ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2/2562 หดตัวลง 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส หลังจากขยายตัว 0.4% ในไตรมาสแรก

สำนักงานสถิติระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้จีดีพีหดตัวลงในไตรมาส 2 นั้นมาจากการส่งออกที่ทรุดตัวลง เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตของเยอรมนีได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ที่อ่อนแอในตลาดต่างประเทศ และผลกระทบจากข้อพิพาทการค้า

หากเทียบเป็นรายปี จีดีพีไตรมาส 2 ขยายตัว 0.4% ซึ่งชะลอลงจากไตรมาส 1 ที่มีการขยายตัว 0.7%

ขณะที่ยูโรสแตท เปิดเผยว่า จีดีพีของยูโรโซนขยายตัว 0.2% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบรายไตรมาส สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่เติบโต 0.4% ในไตรมาสแรก

เมื่อเทียบรายปี เศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัว 1.1% ในไตรมาส 2 หลังจากขยายตัว 1.2% ในไตรมาสแรก

การชะลอตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า รวมทั้งความไม่แน่นอนกรณีการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท)