บอนด์ยีลด์สหรัฐฟื้น-จับตาเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

บอนด์ยีลด์สหรัฐฟื้น-จับตาเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นในวันศุกร์ (16ส.ค.) หลังจากที่ตลาดพันธบัตรเกิดภาวะ inverted yield curve เมื่อวันพุธจนทำให้เกิดความกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะประสบกับภาวะถดถอย ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ความตึงเครียดทางการค้า

เมื่อเวลา 20.45 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 1.556% หลังจากที่ลงไปแตะที่ระดับต่ำสุดในรอบสามปีที่ 1.475% เมื่อวันพฤหัสบดี ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 2.008% หลังจากร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.916%เมื่อวันพุธ

นักลงทุนจับตาตลาดพันธบัตรสหรัฐ หลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve เมื่อวันพุธ ซึ่งการเกิดภาวะดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มเผชิญภาวะถดถอย

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอย่างใกล้ชิด โดยล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่าจีนต้องการที่จะบรรลุข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ และเชื่อว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนจะเกิดขึ้นแค่ในระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น

ปธน.ทรัมป์  เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินในรัฐนิวเจอร์ซีย์ในวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐว่า “ผมคิดว่าการปรึกษาหารือกับจีนเป็นไปในทางที่ดีมาก จีนต้องการทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ และผมเชื่อว่า สงครามการค้าจะเกิดขึ้นแค่ในระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น” พร้อมกับกล่าวว่า เขามีกำหนดหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในเร็วๆนี้ แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าเมื่อใด

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในวันที่ 23 ส.ค. เพื่อหาสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า นายพาวเวลอาจส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางประจำปีที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 23 ส.ค.นี้ โดยนายพาวเวลจะกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อความท้าทายสำหรับนโยบายการเงิน