นลท.ช้อนซื้อเก็งกำไรหนุนราคาน้ำมันดิบดีดตัว

นลท.ช้อนซื้อเก็งกำไรหนุนราคาน้ำมันดิบดีดตัว

แต่สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวในกรอบจำกัด หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันในตลาดโลกปี 2562

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (16ส.ค.)ดีดตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันร่วงลงติดต่อกัน 2 วันทำการ แต่สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวในกรอบจำกัด หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันในตลาดโลกปี 2562

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 40 เซนต์ หรือ 0.7%  ปิดที่ราคา 54.87 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 49 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ราคา 58.72 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วงลงติดต่อกัน 2 วันทำการที่ผ่านมา เนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและผลกระทบของสงครามการค้า รวมทั้งรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (อีไอเอ) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2 โดยปรับตัวขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 9 ส.ค. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลง 2.8 ล้านบาร์เรล

อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบลดช่วงบวก หลังจากโอเปกเปิดเผยรายงานคาดการณ์ล่าสุดว่า ความต้องการน้ำมันในตลาดโลกจะขยายตัว 1.1 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2562 ซึ่งลดลง 40,000 บาร์เรล/วันจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนก.ค.

นักลงทุนยังคงจับตาข้อพิพาททางการเมืองระหว่างอิหร่านและอังกฤษ โดยล่าสุดอิหร่านยืนยันว่า ยิบรอลตา ซึ่งเป็นดินแดนภายใต้อาณัติของอังกฤษ ได้ปล่อยเรือเกรซ 1 ซึ่งเป็นเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่าน หลังจากที่กองทัพเรืออังกฤษยึดเรือน้ำมันอิหร่านในวันที่ 4 ก.ค. เนื่องจากต้องสงสัยว่ากำลังละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของยุโรป ด้วยการนำน้ำมันไปยังซีเรีย