รบ.ลั่น 'บุหรี่ไฟฟ้า' มีพิษภัยห้ามนำเข้า 100%

รบ.ลั่น 'บุหรี่ไฟฟ้า' มีพิษภัยห้ามนำเข้า 100%

“อนุทิน” ลั่น “บุหรี่ไฟฟ้า” มีพิษภัย ห้ามนำเข้า 100% สั่ง “กรมควบคุมโรค” สร้างความเข้าใจถึงอันตราย

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ครั้งที่ 7/2562 ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบโครงการควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮออล์และยาสูบ โดยกรมควบคุมโรค ทำหน้าที่เสริมความเข้มแข็งของการควบคุมแอลกอฮอล์และยาสูบ ผ่านคณะทำงานระดับชาติ เขต จังหวัด และอำเภอ จนถึงระดับชุมชน ขยายพื้นที่ดำเนินการให้ครอบคลุม ป้องกันนักสูบและนักดื่มหน้าใหม่ ผ่านสถานศึกษาทุกระดับ

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวตอนหนึ่งระหว่างการประชุม ว่า พร้อมสนับสนุน สสส. และภาคีเครือข่าย ที่ขับเคลื่อนอยู่ ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับพื้นที่อย่างชัดเจน ตนขอให้ สสส.เน้นการทำงานลงไปถึงพื้นที่ ชุมชน เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์อย่างแท้จริง เพราะ สสส. เป็นพลังที่จะช่วยให้การทำงานตามนโยบายของรัฐบาลถูกนำไปปรับใช้อย่างแท้จริง

“ประเด็นบุหรี่ไฟฟ้าที่มีความพยายามที่จะนำเข้าและสื่อสารว่าช่วยลดเลิกบุหรี่ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว กรมควบคุมโรค ยืนยันว่า บุหรี่ไฟฟ้ามีพิษภัย และห้ามนำเข้า 100 เปอร์เซ็นต์ หากจะนำเข้าต้องมีการแก้กฎหมาย ซึ่งในยุคนี้คงไม่มีใครทำเรื่องแบบนั้น เพราะจะเป็นอันตรายต่อเด็กและเยาวชน แม้จะมีนิโคติลในปริมาณน้อยกว่า แต่หากสูบผลลัพธ์ก็คือการเสพติดอยู่ดี ดังนั้น ฝากให้กรมควบคุมโรคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สื่อสารสร้างความเข้าใจถึงพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้า” นายอนุทิน กล่าว