ปรับสูงขึ้น

ปรับสูงขึ้น

แนะนำ Trading Buy ที่แนวรับ โดยมีจุดตัดขาดทุน 3%

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยวานนี้ ผันผวน โดยดัชนีฯ ดิ่งลงแรงในช่วงเช้าไปถึง -28.90 จุด ก่อนฟื้นตัวในช่วงบ่ายมาปิดที่ระดับ 1604.03 จุด -15.42จุด หรือ -0.95% ด้วยปริมาณการซื้อขาย 1.0 แสนล้านบาท (รวมวอลุ่มซื้อขายแบบ Big Lot ของ INTUCH 1.56 หมื่นล้านบาท) นำลงโดยกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง -4.56% ICT -2.69% พลังงาน -1.41% ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ -1.38%

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

เรามีมุมมอง Slightly Positive และคาดดัชนีฯ ปรับสูงขึ้น หลังร่วงลง 6 วันต่อเนื่อง แนวต้าน 1615 / 1630 จุด แนวรับ 1600 / 1592 จุด ปัจจัยสนับสนุนมาจากสงครามการค้าจีนกับสหรัฐฯ ยังมีหนทางเจรจา หลังจีนเสนอหาทางออกที่ยอมรับได้ร่วมกัน แทนที่การขู่ออกมาตรการตอบโต้สหรัฐฯ ส่วนปัจจัยในประเทศมีข่าวดีจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ มูลค่า 1 แสนล้านบาท ของคลัง การผ่อนคลายมาตรการ LTV ของธปท.กรณีกู้ร่วมคาดว่าจะช่วยหนุนยอดขายอสังหาฯ ระดับล่างถึงกลางฟื้นตัว

ประเด็นวันนี้:  มาเลเซีย/ไต้หวัน/ฮ่องกง - รายงาน 2Q19E GDP  สหรัฐฯ - ยอดขายบ้านใหม่

ประเด็นสำคัญวันนี้

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ: ฟื้นตัว รับข่าวดีกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงว่า หวังจะสามารถพบกันครึ่งทางกับปัญหาสงครามการค้ากับสหรัฐฯ ผ่านการหาแนวทางที่ยอมรับได้ร่วมกัน (จากเดิม จีนขู่จะออกมาตรการตอบโต้การค้า) และรายงานค้าค้าปลีกที่สดใส +0.7% MoM (Vs คาด+0.3%) ส่งผล DJIA +0.39% S&P500 +0.25% แต่ Nasdaq -0.09%

ราคาสินค้าโภคภัณฑ์: ราคาน้ำมันดิบร่วงต่อเป็นวันที่สอง WTI -1.4% Brent -2.1% วิตกอุปสงค์ชะลอตัวจากเศรษฐกิจโลกถดถอย ส่วนราคาทองคำขึ้นต่อเนื่อง +USD3.40 ปิดที่USD1531.20/ออนซ์ และค่าระวางเรือ ขึ้นต่อเป็นวันที่ 7 อีก 97 จุด หรือ +4.97% ปิดที่ 2047 จุด

กลุ่มอสังหาฯที่อยู่อาศัย: ธปท. ปลดล็อคเกณฑ์ LTV โดยผ่อนปรนกรณีผู้กู้ร่วม โดยหากผู้กู้ร่วมไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัย ให้ไม่นับเป็นผู้กู้ในครั้งนั้น (จากเดิมนับเป็นผู้กู้ทั้งหมด) เพื่อบรรเทาผลกระทบของผู้กู้ร่วม ให้ได้สินเชื่อที่เหมาะสม (+กลุ่มอสังหาฯ ระดับล่างถึงกลาง PSH SPALI LPN AP)

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ: คลังเสนอครม.เศรษฐกิจวันนี้ พิจารณามาตรการเร่งด่วนวงเงิน 1 แสนล้านบาท (แต่ทำให้เกิดเงินหมุนเวียนไม่น้อยกว่า 2 แสนล้านบาท) ผ่าน 3 ด้าน 1. มาตรการบรรเทาช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง (สนับสนุนดอกเบี้ย สินเชื่อใหม่ต้นทุนเพาะปลูก) 2. เพิ่มสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการฯ 3. มาตรการกระตุ้นการอุปโภคบริโภคและการลงทุนในประเทศ ผ่านการแจกเงินกระตุ้นท่องเที่ยว ฯลฯ (+หุ้นกลุ่มค้าปลีก ท่องเที่ยว)

การเมือง: 7 พรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่นประธานสภา เปิดซักฟอกไม่ลงมตินายกฯ ประยุทธ์ ปมถวายสัตย์ไม่ครบ ขณะที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน จะมีมติ 27 ส.ค. เรื่องการถวายสัตย์ของนายกฯ

กลยุทธ์ : แนะนำ Trading Buy ที่แนวรับ โดยมีจุดตัดขาดทุน 3%

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

           หุ้นแนะนำรายสัปดาห์ : MTC BGRIM CPALL

           หุ้นโมเมนตัมบวก: BJC SAWAD OSP TKN ORI ลบ: INTUCH STEC BANPU IRPC KCE

           Derivatives: แนะสะสม Long USDU19 เก็งกำไร (อ่านเพิ่มใน KTZ-D)