เรือเหล็กระวังขาดคนแจว

เรือเหล็กระวังขาดคนแจว

ครม.และรัฐบาลผสมของ ลุงตู่2 ต้องเสีย พรรคไทยศรีวิไลย์ ไปหนึ่งพรรค แต่ ”ผู้กองตุ๋ย” ในฐานะมือประสานสิบทิศแห่งพปชร.ยืนยันแล้วว่า ยังมีกองหนุนที่พร้อมจะมาช่วย เรือเหล็ก ให้ฝ่าคลื่นลมไปได้

ส.ส.เต้ เล่นบทเดียวดายกลางสายลมแห่งย่านเกียกกายที่ไม่สังกัด รัฐบาล-ฝ่ายค้าน เพราะพร้อมยกมือให้กับวาระที่ส.ส.เต้มองว่าเกิดประโยชน์กับบ้านเมือง งานนี้รอชมว่า ส.ส.เต้ จะขับเคลื่อนตัวเองอย่างไรในวันข้างหน้า เพราะหลายคนมองว่าส.ส.เต้เล่นบทนี้มีหลากนัยซ่อนไว้...แต่ใครหลายคนอ่านออกจึงมิตามใจ

เมื่อเกมเป็นแบบนี้ ส.ส.เต้ ต้องลุยเดี่ยวแบบข้ามาคนเดียว ดังนั้นบทบาทผู้แทนฯที่ชายคนนี้จะขยับต่อไปในฐานะผู้แทนฯจะ รุ่ง-ร่วง...รอชม 

ใครหลายคนบนเวทีการเมืองมองกันออกว่า พรรคจิ๋วๆ เหล่านี้ต้องการบทบาท และขอต่อรองและเมื่อ พปชร. จำเป็นต้องอาศัยเสียงทุกเสียงแบบนี้ และในอนาคตหากกติกาหลักไม่ถูกแก้ไข จะมีพรรคการเมืองผุดขึ้นราวดอกเห็ดเพราะหนึ่งเสียงของหนึ่งพรรคกลับเป็นสินค้าที่มีราคาสูงในตลาดการเมืองไปแล้ว

คนการเมืองทุกพรรคย่อมรู้และวาง พรรคจิ๋วๆ ไว้ล่วงหน้ากันแต่เนิ่นๆ เนื่องจากมองว่าการแก้ไขกติกาหลักนั้นยากยิ่งนักที่จะคืบหน้า กติกาหลักวางไว้แบบนี้ หนทางเดียวคือปรับตัวให้อยู่ร่วมกันให้ได้เพื่อความอยู่รอดและได้ไปต่อ เพราะพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆก็มิเอ่ยวาจาในวันนี้ที่คาบเกี่ยวกับ "การแก้รธน. เลย

ทั้งๆที่ช่วงหาเสียง หลายพรรคป่าวประกาศว่าต้องแก้รธน.และต้องอยู่ในนโยบายรัฐบาล เมื่อมีการบรรจุไว้แล้วว่า ศึกษาแก้ไข” แต่วี่แววการตั้งทีมนี้ขึ้นมาจาก ไทยคู่ฟ้า นั้นยังไม่บังเกิด

งานนี้จับยามสามตาแล้วน่าจะแท้ง....

วันนี้พปชร.และพรรคร่วมรัฐบาลมีวิป61คน!ที่จะทำหน้าที่ประกบส.ส.2-3คนให้มาลงมติ รวมทั้งขอแรงรมต.ที่ยังสวมหมวกส.ส.งดภารกิจในวันพุธ-พฤหัสบดี และยังมีวิทยุทรานซิสเตอร์สิบตัวกระจายทั่วทุกมุมในรัฐสภาแห่งใหม่เพราะบางมุมยังอับสัญญาณในการติดตามตัวเข้าห้องประชุม

แม้ตัวไม่อยู่แต่บัตรยังอยู่กับเพื่อนในห้องประชุม แว่วว่า ฝ่ายค้าน จับตาและจับจังหวะรอนับองค์ประชุมมาหลายวันแล้ว สมมติว่าหากมีการเสียบบัตรแทนกันเมื่อใดรับรองสนุกนึก... เพราะสมัยประชุมที่แล้วคดีเสียบบัตรแทนกันคืบหน้าแล้วเมื่อ นริศร ทองธิราช” ถูกยื่นฟ้องศาลไปแล้ว...แบบนี้หากใครหาญกล้าระวังตัวไว้ด้วย

เกมวันนั้น”เพื่อไทย”ถึงกลับไปไม่เป็น...หากวันหน้าพรรคหนุนลุงตู่จะมีบางชีวิตดำเนินการแบบนั้น เรือเหล็กน่าจะจอดไม่ต้องแจว เพราะส.ส.ที่มาช่วยแจวเรือเหล็กหนีไปนั่งเครื่องบินเพื่อทำหน้าที่พลร่มสัมพันธ์ไปแล้ว