โกลด์แมนแซคส์หั่นคาดการณ์ศก.4 ชาติเอเชีย

โกลด์แมนแซคส์หั่นคาดการณ์ศก.4 ชาติเอเชีย

โกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจฮ่องกง เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และไต้หวัน เนื่องจากปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจของทั้ง 4 เสือเศรษฐกิจเหล่านี้ ต้องเผชิญกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดด้านการค้า

โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฮ่องกง จะหดตัว 0.5% ในไตรมาส 3 ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ก่อนหน้าที่คาดว่าจีดีพีจะขยายตัว 2.1% สำหรับจีดีพีตลอดทั้งปีนี้ คาดว่า จะขยายตัว 0.2% เนื่องจากฮ่องกงต้องเผชิญกับทั้งการขยายตัวที่อ่อนตัวของเศรษฐกิจโลก การประท้วงที่ต่อเนื่องจนส่งผลกระทบต่อความต้องการภายในประเทศ

สำหรับสิงคโปร์นั้น โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่าจีดีพีปี 2562 จะขยายตัว 0.4% จากระดับคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 1.1% และธนาคารกลางสิงคโปร์อาจจะปรับลดช่วงอัตราดอกเบี้ยลงเหลือ 0.5% ต่อปี จากระดับปัจจุบันที่ 1%

ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ คาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ จะขยายตัว 1.9% ในปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 2.2% และคาดว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ในปีนี้

ส่วนไต้หวัน โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่าจีดีพีปี 2562 ของไต้หวันจะอ่อนตัวลงเหลือ 2.3% จากระดับ 2.4% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า แต่ก็ยังได้รับปัจจัยชดเชยจากการที่สหรัฐนำเข้าสินค้าจากจีนน้อยลง และหันมานำเข้าสินค้าจากไต้หวันมากขึ้น