กำชับดีเอสไอสอบสวนให้ความเป็นธรรมทุกคดี

กำชับดีเอสไอสอบสวนให้ความเป็นธรรมทุกคดี

"สมศักดิ์" ตรวจเยี่ยมดีเอสไอ กำชับสอบสวนให้ความเป็นธรรมทุกคดี แจงรับคดีน้อย เพราะต้องเข้าเงื่อนไขคดีพิเศษ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เข้าตรวจเยี่ยมดีเอสไอ พร้อมมอบนโยบายการปฏิบัติราชการและข้อสั่งการสำคัญตามนโยบายรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับดีเอสไอ โดยมี พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ และคณะผู้บริหารกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปภารกิจผลการดำเนินงานของดีเอสไอ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้สั่งการใดหรือเร่งรัดตรวจสอบคดีใดเป็นพิเศษ เพียงแต่กำชับให้สอบสวนคดีตามกระบวนการอย่าให้ย่อหย่อน หรือมีเรื่องไม่เป็นธรรมกับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ที่ผ่านมาการสอบสวนคดีของดีเอสไอสามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะคดีเกี่ยวกับการบุกรุกทรัพยากรธรรมชาติ เช่น คดีแพรวาที่สามารถใช้แอปพลิเคชั่นดีเอสไอแม๊พเข้าไปช่วยตรวจสอบเรื่องการขายที่ดิน นอกจากนี้เห็นควรให้ดีเอสไอจัดคลินิกให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับหน้าที่ความรับผิดชอบของดีเอสไอโดยตรง เพราะมีข้อกฎหมายสำคัญบางเรื่องต้องให้ความรู้กับประชาชน ส่วนที่มองว่าดีเอสไอมีบทบาทหน้าที่น้อยลงคงไม่ใช่ เพราะส่วนใหญ่มีหน่วยงานฝ่ายความมั่นคงรับผิดชอบร่วมสอบสวนด้วย เชื่อว่าหลังจากน่าจะมีเรื่องร้องเรียนมาที่ดีเอสไอมากขึ้น แต่ดีเอสไอคงไม่สามารถรับสอบสวนได้ทุกเรื่องทั่วประเทศ เพราะบุคลากรมีจำนวนไม่มาก อีกทั้งคดีต้องอยู่ในหลักเกณฑ์รับสอบสวนเป็นคดีพิเศษจึงจะดำเนินการได้

เมื่อถามว่าระยะหลังดีเอสไอไม่รับสอบสวนคดีความผิดเกี่ยวกับฮั้วประมูลเลย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การประมูลในปัจจุบันเปลี่ยนไปใช้วิธีอีบิดดิ้ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลัง แต่ต่อไปก็อาจจะมีร้องเรียนเข้ามามากขึ้นเกี่ยวกับการล็อคสเปค ซึ่งการทุจริตหากเป็นกลุ่มเล็กก็อาจไม่เกี่ยวข้องกับดีเอสไอ

ผู้สื่อข่าวรายงานในวันนี้ก่อนที่นายสมศักดิ์จะเข้ารับฟังการบรรยายสรุป มีผู้ยื่นหนังสือร้องเรียนขอให้รมว.ยุติธรรมช่วยตรวจสอบการก่อสร้างเรือนจำที่ส่อล็อคสเปคด้วย