ยันส่งสำนวนคดีบึ้มป่วนกรุงให้อัยการใน 84 วัน เชื่อพยานหลักฐานสาวผู้บงการได้

ยันส่งสำนวนคดีบึ้มป่วนกรุงให้อัยการใน 84 วัน เชื่อพยานหลักฐานสาวผู้บงการได้

"ศรีวราห์" ยืนยันส่งสำนวนคดีระเบิดป่วนกรุงให้อัยการได้ทันตามกรอบเวลา 84 วัน มั่นใจพยานหลักฐานสามารถเอาผิดผู้กระทำผิด-ผู้บงการได้ ยังไม่มีการโอนสำนวนให้กองปราบปราม

พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เรียกประชุมพนักงานสอบสวนคดีระเบิดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดนนทบุรี พร้อมยืนยันว่า ในฐานะที่รับผิดชอบงานสอบสวน และคดีเกี่ยวกับความมั่นคง ตามคำสั่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มอบหมายตั้งแต่ปี 2561 จึงเรียกพนักงานสอบสวน ตรวจสอบสำนวนคดี ส่วนจะมีการโอนสำนวนคดีนี้ ให้กองปราบปรามรับผิดชอบหรือไม่ เป็นอำนาจของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ส่วนการสืบสวนคดี เป็นหน้าที่ของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และคณะทำงานที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่งตั้งขึ้นมาเอง

เบื้องต้น มีการออกหมายจับไปแล้ว 9 หมายจับ แบ่งเป็น หมายจับของสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน 2 หมาย หมายจับของสถานีตำรวจนครบาลพญาไท 5 หมาย และหมายจับของสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง 2 หมาย รวมผู้ต้องหา 6 คน จับได้แล้ว 2 คน ฝากขังศาลอาญาไปแล้วเมื่อวานนี้ ในคดีที่เกิดท้องที่สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ส่วนอีก 4 คน อยู่ระหว่างการติดตามตัว ยืนยัน หมายจับที่ออกทั้งหมด มีตัวตน เลข 13 หลัก ไม่ใช่การออกหมายจับตามภาพ และบางคน พบเคยมีประวัติการก่อเหตุความไม่สงบ ส่วนคดีที่เกิดขึ้น จะเข้าข่ายข้อกล่าวหาก่อการร้ายเพิ่มเติมหรือไม่ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาพยานหลักฐาน และผลตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ว่าเข้าข่ายหรือไม่

นอกจากนี้ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังปฏิเสธจะให้ความเห็น เกี่ยวกับกรณีมีกระแสข่าวควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 18 คน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยบอกเพียงว่า เป็นรายละเอียดในสำนวนคดีความมั่นคง ไม่สามารถเปิดเผยได้ ขณะเดียวกัน จะเร่งรัดผลการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีจำนวนมาก จึงต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ เช่น ในส่วนของรถยนต์ มีการตรวจไปแล้ว 17 คัน ซึ่งแต่ละคัน มีการเก็บตัวอย่าง 70-80 ตัวอย่าง อย่างไรก็ตาม ทหาร ตำรวจ ทำเต็มที่ เชื่อว่าพยานหลักฐานที่มีไปถึงตัวบงการได้