ติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ และมาตรการผ่อนคลายที่ทยอยมา

ติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ และมาตรการผ่อนคลายที่ทยอยมา

ตลาดพันธบัตรกำลังสะท้อนมาตรผ่อนคลายที่กำลังทยอยมา

การปรับลดลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯและยุโรป ไม่ได้สะท้อนว่านักลงทุนยอมรับผลขาดทุนในอนาคต แต่สะท้อนมุมมองว่านักลงทุนคาดหวังจะเห็นมาตรการผ่อนคลายและกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องจากทั้งสหรัฐฯ และยุโรป โดย ECB ส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ในการที่จะประกาศชุดมาตรการผ่อนคลายในการประชุมรอบหน้า 12 ก.ย. ขณะที่นักลงทุนรอติดตามสุนทรพจน์ของประธานเฟด 23 ส.ค. ก่อนการประชุมรอบก.ย.

ติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวันนี้ คาดส่งผลบวกต่อกำลังซื้อ การบริโภค และท่องเที่ยว ส่งผลบวกต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีก และท่องเที่ยว ขณะที่กลุ่มธนาคาร เข้าสู่ช่วงประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาล เป็นปัจจัยบวกระยะสั้นต่อการเก็งกำไรในกลุ่มข้างต้น อย่างไรก็ตามการแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ และทิศทางเงินไหลออกจากตลาดหุ้นในฝั่งเอเชีย ยังเป็นปัจจัยกดดันภาพรวมการลงทุนในระยะสั้น

กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ธปท.ผ่อนปรนมาตรการ LTV สำหรับผู้กู้ร่วม ในกรณีที่ไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัย ให้ผ่อนปรนเสทือนยังไม่เป็นผู้กู้ในครั้งนั้น จากเดิมนับเป็นสัญญาแรก ซึ่งทำให้ผู้กู้ร่วมที่ต้องการกู้เพื่อซื้อบ้านเป็นของตัวเองในภายหลัง ประสบปัญหาต้องวางเงินดาวน์สูงถึงราว 20% เป็นอุปสรรคต่อการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัย การผ่อนปรนดังกล่าวจะบรรเทาผลของเกณฑ์ LTV ต่อผู้ต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยจริงและผู้กู้ร่วมที่ต่อมาต้องการมีบ้านเป็นของตนเอง

เก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน ยังเน้นหุ้นที่ Valuation ถูก หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ WHAUP, GUNKUL*, BCPG, EASTW*, BJC*, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL*, MFEC* เป็นต้น / เก็งกำไร หุ้นเล็ก AQUA*, EPCO*, VL* / กลุ่มธนาคาร ลุ้นฟื้นจากประกาศปันผลระหว่างกาลช่วงกลาง ส.ค. SCB, BBL, KBANK โดยควรกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง

ภาพรวมกลยุทธ์: มีโอกาสสร้างฐาน 1580-1600 จุด กลุ่มหุ้นขนาดใหญ่ที่ Valuation ไม่แพงและลงมากมีโอกาสเป็นเป้าหมายการซื้อ  // หุ้นแนะนำวันนี้ INTUCH, CPF เก็งกำไร MFEC* (เป้า 4.20 ตัดขาดทุน 3.70), CPALL* (เป้า 85 ตัดขาดทุน 81.50)

แนวรับ 1580-1590 จุด / แนวต้าน : 1618 สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ดัชนีค้าปลีกสหรัฐฯโตสูงกว่าคาด – กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ รายงานยอดค้าปลีก (retail sales) เดือน ก.ค.ปรับขึ้น 0.7% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของตลาดที่ 0.3% ลดทอนความกังวลเศรษฐกิจโตชะลอ และหนุนเงินเหรียญฯแข็งค่าในช่วงสั้น

จีนพร้อมตอบโต้มาตรการภาษี แต่ก็เปิดโอกาสเจรจา – กระทรวงการคลังจีนแถลงพร้อมใช้มาตรการตอบโตที่จำเป็นต่อการปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจีนของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ยังคงเปิดโอกาสเพื่อการเจรจาการค้ากับสหรัฐฯ

ยืดอายุสัมปทาน BTS ยังไม่จบ – แหล่งข่าวเผย กรณี กมธ.ปฏิเสธการต่อสัญญาสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไป 40 ปี ให้กับ BTS นั้น การเจรจายังไม่จบ ซึ่งขึ้นอยู่กับภาคเอกชนว่าจะรับข้อเสนอหรือไม่ อาทิ ค่าโดยสารตลอดสาย 65 บาท, แบ่งรายได้ให้ กทม.เพิ่มอีก 1 แสนลบ., รวมถึงรับภาระหนี้สินโครงการ 1 แสนลบ.

สั่งปตท.-กฟผ.ทำแผนลดค่าครองชีพรองนายกฯ ดร.สมคิด มอบนโยบายกระทรวงพลังงาน "ปตท.-กฟผ.-กองทุนน้ำมันฯ" ทำแผนอุ้มผู้มีรายได้น้อยต่อเนื่อง แบ่งเบาภาระค่าครองชีพ

ค่าระวางเรือ – ดัชนี BDI ปิดที่ 2,047.00 จุด เพิ่มขึ้น 97.00 จุด, +4.97%

ประเด็นติดตาม: 16 ส.ค. – OPEC Monthly report, 19 ส.ค. ไทยรายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 2/62 / ตัวเลขเงินเฟ้อยุโรป เดือน ก.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-big story : รัฐบาลงัด 'ยาแรง' กระตุ้นเศรษฐกิจ

-คลังทุ่ม2แสนล.กระตุ้นเศรษฐกิจ

-คลังชงแพคเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ19ส.ค.นี้

-ลุ้นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจคลอด ส.ค.นี้ดันจีดีพีแตะ 3%