'แจส' จ่อขายทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงเข้ากอง JASIF มูลค่า 3.8 หมื่นลบ.

'แจส' จ่อขายทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงเข้ากอง JASIF มูลค่า 3.8 หมื่นลบ.

"จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล" แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติการเข้าทำรายการขายทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มให้แก่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน โดยมีมูลค่ารายการประมาณ 38,000 ล้านบาท

บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติการเข้าทำรายการได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์กับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) โดยทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสง (Optical Fiber Cables) จำนวนประมาณ 700,000 คอร์กิโลเมตร โดยบมจ. ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB) (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ) ประสงค์จะขายทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มให้แก่กองทุนฯ โดยมีมูลค่ารายการประมาณ 38,000 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
  สัญญาเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มหลักจากกองทุนฯ จำนวนประมาณร้อยละ 80 ของทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มทั้งหมดที่ TTTBB ได้ขายและส่งมอบให้แก่กองทุนฯ เพื่อใช้ทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มหลักดังกล่าวในการประกอบธุรกิจ ให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์
  โดย TTTBB จะเข้าทำสัญญาเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มหลักในอัตราค่าเช่า เริ่มต้นเท่ากับอัตราค่าเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงเดิมซึ่งกองทุนฯ มีอยู่และนำออกให้ TTTBB เช่าอยู่ในปัจจุบัน (ตามสัญญาเช่าหลักเดิม) ซึ่งในปี 2562 อัตราค่าเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงเดิมอยู่ที่ประมาณ 433.21 บาทต่อคอร์กิโลเมตรต่อเดือน (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยมีระยะเวลาการเช่าประมาณ 12 ปี 2 เดือน สิ้นสุดวันที่ 29 มกราคม 2575 ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดอายุของใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมประเภทที่สามของ TTTBB และสัญญาประกันรายได้ค่าเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มส่วนที่ เหลืออีกประมาณร้อยละ 20 โดย TTTBB ตกลงจะเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มรองจากกองทุนฯ ทั้งนี้ เฉพาะในส่วนที่ไม่มีผู้เช่ารายอื่นตกลงเช่า (ในอัตราค่าเช่าตามที่ตกลงกันกับกองทุนฯ)
 TTTBB จะเข้าทำสัญญาประกันรายได้ค่าเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มรองใน อัตราค่าเช่าเริ่มต้นเท่ากับอัตราค่าเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงรอง ซึ่งกองทุนฯ มีอยู่และนำออกให้ TTTBB เช่าอยู่ในปัจจุบัน (ตามสัญญาประกันรายได้ค่าเช่าเดิม) ซึ่งในปี 2562 อัตราค่าเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงรองเดิมอยู่ที่ประมาณ 764.48 บาทต่อคอร์กิโลเมตรต่อเดือน (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยมีระยะเวลาการเช่าประมาณ 3 ปี โดยกองทุนฯ มีสิทธิเลือกที่จะต่ออายุสัญญาประกันรายได้ค่าเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสง ส่วนเพิ่มรองออกไปได้อีกครั้งละไม่เกิน 3 ปี แต่ไม่เกินกว่าวันที่ 29 มกราคม 2575 ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดอายุของใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมประเภทที่สามของ TTTBB