‘เฟซบุ๊ค’ อ่วมเจอข้อหาไม่แจ้งความเสี่ยงข้อมูลรั่ว

‘เฟซบุ๊ค’ อ่วมเจอข้อหาไม่แจ้งความเสี่ยงข้อมูลรั่ว

“เฟซบุ๊ค” เจอฟ้องร้องอีกคดี ฐานไม่แจ้งความเสี่ยงข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้อาจรั่วไหล

กลุ่มผู้ใช้งานเฟซบุ๊คในสหรัฐได้ยื่นคำร้องต่อศาลนครซานฟรานซิสโกให้ดำเนินคดีกับผู้ให้บริการโซเซียลมีเดียรายใหญ่นี้ ฐานไม่แจ้งเตือนผู้ใช้ถึงความเสี่ยงของฟีเจอร์การลงชื่อเข้าใช้งานเพียงครั้งเดียวในทุกอุปกรณ์

ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ครับรู้ถึงช่องโหว่ของฟีเจอร์ดังกล่าวมาตลอด และได้แจ้งเตือนให้พนักงานของตนให้ระมัดระวังความปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว

“เฟซบุ๊ค รับรู้มาโดยตลอดว่ามีช่องโหว่ในการเข้าถึงโทเค็น แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ตลอดหลายปีที่ผ่านมา และที่แย่ไปกว่านั้น พวกเขาได้ดำเนินการเพื่อปกป้องความปลอดภัยให้กับข้อมูลของพนักงาน แต่กลับไม่เคยแจ้งให้ผู้ใช้งานจำนวนมากได้รับรู้” โจทก์ระบุในคำร้อง

การฟ้องร้องดังกล่าว ยังรวมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้ หลังจากที่เฟซบุ๊คปล่อยให้แฮกเกอร์สามารถลักลอบเจาะเข้าสู่ระบบของบริษัทและเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานราว 29 ล้านแอคเคาท์ เมื่อเดือนกันยายน 2561

อย่างไรก็ดี ตัวเลข 29 ล้านแอคเคาท์ดังกล่าว ต่ำกว่าตัวเลข 50 ล้านแอคเคาท์ที่ทางบริษัทเปิดเผยในเดือนที่แล้ว

เฟซบุ๊คระบุว่า ในบรรดา 29 ล้านแอคเคาท์ดังกล่าว มีผู้ใช้งานจำนวน 14 ล้านคนได้ถูกแฮกเกอร์เข้าถึงข้อมูลส่วนตัว ได้แก่ ชื่อ วันเกิด เพศ บ้านเกิด ประวัติการศึกษาและการทำงาน สถานะความสัมพันธ์ และรายละเอียดของข้อมูลการติดต่อ ขณะที่จำนวน 15 ล้านคนถูกแฮกเกอร์เจาะเข้าสู่ข้อมูลเกี่ยวกับชื่อ เบอร์โทรศัพท์ และอีเมลแอดเดรส