'โรเบิร์ต วอลเทอร์ส' เฟ้นหัวกระทิป้อนอุตสาหกรรมเป้าหมาย22

'โรเบิร์ต วอลเทอร์ส' เฟ้นหัวกระทิป้อนอุตสาหกรรมเป้าหมาย22

ลุยเปิดสาขาชลบุรี สรรหาบุคลากรระดับผู้บริหารป้อนอุตสาหกรรมเป้าหมาย ระบุมีกว่า 50 ตำแหน่งงาน เปิดรับแรงงานศักยภาพระบุการแข่งขันสูงไม่แพ้ในกรุงเทพฯ ค่าตอบแทน-สวัสดิการอยู่ในระดับสูง ชี้ 5 สาขาอาชีพความต้องการสูง ทั้งการเงิน จัดซื้อ เคมีภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์

นางนัฐติยา ซอล ผู้อำนวยการ ฝ่ายขายและการตลาดฝ่ายซัพพลายเชน และวิศวกรรม บริษัทโรเบิร์ต วอลเทอร์ส ประจำสำนักงานกรุงเทพฯ และสำนักงานโครงการอีสเทิร์นซีบอร์ด เปิดเผยว่า บริษัทโรเบิร์ต วอลเทอร์ส เป็นบริษัทจัดหาพนักงานระดับบริหารที่มีบริษัทแม่อยู่ที่อังกฤษ 

ทั้งนี้ เพื่อรองรับการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งเป็นโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ช่วยให้เกิดการขยายพื้นที่เศรษฐกิจ และการลงทุนทั้งภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจเพิ่มขึ้น บริษัทได้มีการเปิดสาขาอีสเทิร์นซีบอร์ด ขึ้นตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมาโดยสำนักงานตั้งอยู่ภายในอาคารฮาเบอร์ มอลล์ ศรีราชา จ.ชลบุรี

'โรเบิร์ต วอลเทอร์ส' เฟ้นหัวกระทิป้อนอุตสาหกรรมเป้าหมาย22

นอกจากนี้ การเปิดสาขาใหม่ของโรเบิร์ต วอลเทอร์ส ในพื้นที่อีอีซี เนื่องจากบริษัทเล็งเห็นถึงโอกาสการเติบโตของธุรกิจเนื่องจากโครงการอีอีซีซึ่งเป็นโครงการที่พัฒนาต่อเนื่องจากโครงการอีสเทิร์นซีบอร์ดของประเทศไทยกำลังกลายเป็นศูนย์กลางที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมบริการ และการผลิตเทคโนโลยีที่สำคัญของภูมิภาค เห็นได้จากข้อมูลการลงทุนในปี 2558-2561 อีอีซีสามารถดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งมีการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนกว่า 1.1 ล้านล้านบาท

โดยการลงทุนใน 5 สาขาแรกได้แก่ อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพ และเคมีภัณฑ์ 20% อุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต 9% อุตสาหกรรมการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ 8% และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ 7% ขณะที่ข้อมูลจากคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างชาติ เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมามีการอนุญาตให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศไทย 25 ราย รวมเงินลงทุนที่ใช้ลงทุนประกอบธุรกิจกว่า 3491 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 

ส่วน 3 อันดับของบริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุนมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ญี่ปุ่น 7 ราย ฮ่องกง 4 ราย และเยอรมัน 3 ราย ซึ่งบริษัทที่เข้ามาลงทุนในพื้นที่ต่างมีความต้องการที่จะสรรหาบุคลากรที่เก่ง มีความสามารถหลากหลาย และยังมีทักษะเฉพาะเข้ามาทำงานร่วมกับบริษัท

5สาขาต้องการผู้เชี่ยวชาญ

“จุดเด่นของโรเบิร์ต วอเตอร์สก็คือเรามีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละธุรกิจและอุตสาหกรรม มีความเข้าใจในธุรกิจนั้นๆ ทำให้เข้าถึงความต้องการของลูกค้าว่าจะคัดเลือกบุคลากรในตำแหน่งระดับกลางไปถึงระดับสูงไปร่วมงานกับบริษัทต่างๆ ได้ทำให้ได้คนที่มีคุณภาพตรงกับความต้องการของแต่ละองค์กร”นางนัฐติยา กล่าว

สำหรับภาพรวมของความต้องการแรงงานในพื้นที่อีอีซีตามรายงานของสำนักงานคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) คาดการณ์ว่าความต้องการจ้างแรงงานระหว่างปี 2562-2566 จะสูงถึง 475,000 ตำแหน่ง แบ่งเป็นแรงงานในระดับอาชีวศึกษา 250,000 ตำแหน่ง ปริญญาตรี 210,000 ตำแหน่ง และระดับปริญญาโทขึ้นไป 10,000 ตำแหน่ง 

ทั้งนี้ บริษัทฯได้มุ่งเน้นการจัดหาบุคลากรป้อนให้กับธุรกิจโดยกลุ่มเป้าหมายคือผู้จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีขึ้นไป โดยเฉพาะในระดับผู้บริหารระดับกลางและระดับสูงซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญต่อองค์กรซึ่งคนกลุ่มนี้มีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ทำงาน เป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานไม่ว่าสภาพเศรษฐกิจจะมีความผันผวนหรือไม่ก็ตาม

นางนัฐติยากล่าวว่าปัจจุบันมีตำแหน่งงานที่บริษัทดำเนินการจัดหางานให้กับบริษัทต่างๆ ในอีอีซีประมาณ 50 ตำแหน่งงาน อย่างไรก็ตามจากการสำรวจตลาดและการพูดคุยกับลูกค้าในบริษัทต่างๆ พบว่าในพื้นที่อีอีซีมีตำแหน่งงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางซึ่งเป็นที่ต้องการสูง 5 ตำแหน่งงาน ได้แก่ 1.บัญชีและการเงิน 2.ทรัพยากรส่วนบุคคล 3.วิศวกรรม 4.ซัพพลายเชนและการจัดซื้อ และ 5.การบริหารงานทั่วไป 

“ผู้บริหาร”แข่งขันสูง

ทั้งนี้ ในตำแหน่งผู้บริหารระดับกลางและผู้บริหารระดับสูงถือว่ามีการแข่งขันกันสูงในการจูงใจให้พนักงานไปทำงานด้วยเห็นได้จากค่าตอบแทนเริ่มต้นของผู้บริหารระดับกลางที่มีประสบการณ์การทำงาน 5 ปี ขึ้นไปจะอยู่ที่ประมาณ 100,000 บาทต่อเดือน ขณะที่ผู้บริหารระดับสูงค่าตอบแทนเงินเดือนเริ่มต้นที่ระดับ 150,000-500,000 บาทต่อเดือน 

โดยบริษัทส่วนใหญ่ในอีอีซีและอีสเทิร์นซีบอร์ดต้องการจ้างคนไทยที่มีทักษะสื่อสารภาษาอังกฤษที่ยอดเยี่ยม และมีทักษะความเป็นผู้นำ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ทำงานข้ามสายงานโดยคุณสมบัติเหล่านี้ถือเป็นความต้องการอย่างมากโดยเฉพาะในบริษัทข้ามชาติ

“การแข่งขันของบริษัทต่างๆ ในการดึงดูดให้คนที่มีความสามารถและประสบการณ์เข้าไปทำงานในพื้นที่อีอีซี มีข้อเสนอใกล้เคียงกับในกรุงเทพฯ อย่างไรก็ตามบริษัทในพื้นที่อีอีซีและอีสเทิร์นซีบอร์ดจะให้ความสำคัญกับการดึงดูดบุคลากรไปทำงานกับบริษัทด้วยการเสนอโปรแกรมการฝึกอบรมและการพัฒนาโอกาสเพื่อสร้างความก้าวหน้าทางอาชีพ และยังต้องให้ความสำคัญกับแพ็คเกจการจ่ายค่าตอบแทนและสวัสดิการพนักงานเพื่อดึงดูดกลุ่มคนเหล่านี้ให้เข้าไปทำงานกับบริษัท” นางนัฐติยา

สาขาดิจิทัล-อิเล็กฯมาแรง

สำหรับสาขาอื่นๆ ที่คาดว่าจะมีความต้องการแรงงานในพื้นที่อีอีซีมากขึ้นในอนาคต ได้แก่ สาขาดิจิทัล อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ซึ่งรวมถึงการพัฒนาโปรแกรม แอพพลิเคชั่น และอีคอมเมิร์ซ นอกจากนั้นยังพบว่าแนวโน้มของธุรกิจการบินในภูมิภาครวมทั้งในอีอีซีมีทิศทางการเติบโตอย่างรวดเร็ว ตามสัดส่วนการบินในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่มีสัดส่วนจะมีความต้องการมากถึง 35% ของความต้องการบุคลากรด้านช่างเทคนิคและอากาศยานในภูมิภาคที่มีความต้องการภายใน 20 ปีข้างหน้าที่ทั่วโลกมีความต้องการมากถึง 7.69 แสนคน 

ทั้งนี้ การจ้างงานสาขาเกี่ยวกับธุรกิจและอุตสาหกรรมการบินในอีอีซีจะเพิ่มขึ้นตามทิศทางการขยายตัวของธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) ซึ่งขณะนี้เริ่มมีบริษัทที่ทำธุรกิจด้านนี้เข้ามาขยายธุรกิจในอีอีซีมากขึ้น