ผบ.ทบ.ส่ง 'กู้เกียรติ' ตรวจทดสอบสมรรถภาพ 'ผบ.กรม-กองพัน' 73 นาย

ผบ.ทบ.ส่ง 'กู้เกียรติ' ตรวจทดสอบสมรรถภาพ 'ผบ.กรม-กองพัน' 73 นาย

"พล.อ.อภิรัชต์" มอบหมายด่วน "พล.อ.กู้เกียรติ" ตรวจเยี่ยมผู้พัน-ผู้การทดสอบสมรรถภาพร่างกาย-ภาษาอังกฤษ ขณะที่ผู้บังคับบัญชา-เพื่อนๆ แห่ให้กำลังใจ "2ผู้พัน" เหยื่อบึ้มใต้ร่วมทดสอบร่างกายด้วย ส่วน "หมอภาคย์" ยังฟิตเหมือนเดิม

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. เวลา 07.00 น. ที่สนามกีฬากรมยุทธ์ โรงเรียนเสนาธิการทหารบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มอบหมายให้พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้ช่วยผบ.ทบ. เป็นประธานตรวจเยี่ยมการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย การทดสอบภาษาอังกฤษ และการทดสอบความรู้ที่เกี่ยวข้องการปฏิบัติงานของผู้บังคับหน่วยระดับกรม และกองพัน ประจำปีงบประมาณ 2562 ครั้งที่ 2 ซึ่งแบ่งเป็นผู้บังคับหน่วยระดับกรม จำนวน 73 นาย

ทดสอบ 2 รายการ ได้แก่ ทดสอบความรู้ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงาน และการทดสอบภาษาอังกฤษ และผู้บังคับหน่วยระดับกองพัน จำนวน 325 นายทดสอบ 2 รายการ ได้แก่ ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย 3 สถานี ได้แก่ท่าดันพื้น ท่าลุกนั่ง และวิ่ง 2 กิโลเมตรที่มีเกณฑ์ผ่านคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ผู้บรรจุในหน่วยส่วนกำลังรบ ส่วนสนับสนุนการรบและส่วนช่วยพัฒนาประเทศ คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 55 ผู้บรรจุอยู่ในหน่วยอื่นๆคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ต่อจากนั้นทดสอบภาษาอังกฤษตามหลักเกณฑ์ที่กองทัพบกกำหนด

ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของ ผบ.ทบ. ที่ต้องการความเข้มแข็งของกำลังพลอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาสมรรถภาพร่างกาย รวมถึงการพัฒนาด้านการศึกษาและระบบความคิดให้มีอุดมการณ์ทหาร มีคุณธรรม จริยาธรรม มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์มุ่งไปสู่ความเป็น Smart Soldier และขยายไปสู่การเป็น Strong army ต่อไป เพื่อให้เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับกำลังพลในการพัฒนาตนเองและผู้ใต้บังคับบัญชา รวมทั้งการดูแลและเสริมสร้างสมรรถภาพร่างกายของตนเอง อันจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานและทำให้กองทัพบกเป็นหน่วยที่มีความพร้อมรบ โดยในวันนี้ (16 ส.ค.) มีพล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 พล.ท.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก พล.ต.ณัฐวุฒิ นาคะนคร ผบ.ศูนย์สงครามพิเศษ และพล.ต.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง รองผบ.นสศ. เข้าร่วมตรวจเยี่ยมการทดสอบครั้งนี้ด้วย

ซึ่งช่วงบ่ายในการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน จะมีพิธีมอบรางวัลให้กับผู้บังคับหน่วยระดับกรม ที่ทำคะแนนในการทดสอบความรู้และการทดสอบภาษาอังกฤษมีคะแนนสูงสุด และผู้บังคับหน่วยระดับกองพัน ที่ได้คะแนนการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย 100 เปอร์เซ็นต์เต็มและได้คะแนนสูงสุดในแต่ละช่วงอายุ รวมทั้งผู้ที่ทำคะแนนสูงสุดในการทดสอบภาษาอังกฤษ จากผบ.ทบ.ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการทดสอบสมรรถภาพร่างกายครั้งนี้ ยังมี พ.ท.พงษ์ธร ทัพพิกรณ์ ผู้บังคับกองพันศูนย์การทหารม้า (ผบ.พัน.ศม.) ซึ่งเป็นอดีตหัวหน้าชุดเฉพาะกิจฉก.ยะลา 16 ที่เหยียบกับระเบิดขณะร่วมตรวจสอบเหตุระเบิดบนถนนอ.ธารโต จ.ยะลา จนทำให้ขาด้านซ้ายขาดเมื่อปี 2553 รวมถึงพ.ท.สรเชษฐ ดีเอื้อ ผู้บังคับกองพันโรงเรียนนายสิบทหารบก ซึ่งเป็นนักกีฬาไตรกีฬา ที่เคยประสบเหตุถูกคนร้ายลอบวางระเบิดในขณะปฏิบัติภารกิจรักษาความปลอดภัยให้ชาวบ้านที่อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เมื่อปี 2553 เข้าร่วมรับการทดสอบร่างกายด้วย โดยใช้วิธีหลักเกณฑ์ปกติ จนได้รับคำชื่นชมและได้รับกำลังใจจากเพื่อนๆ และผู้บังคับบัญชา

ขณะที่พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือหมอภาคย์ ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ ก็เข้าร่วมทดสอบร่างกาย โดยได้คะแนน ดันพื้น 90 ครั้ง ลุกนั่ง 83 ครั้ง และวิ่ง 2 กิโลเมตร ภายในเวลา 7.56 นาที รวมแล้วผ่านการประเมิน 100 เปอร์เซ็นต์
ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้แจ้งยกเลิกการตรวจเยี่ยมก่อนถึงเวลาตามกำหนดการเพียง 5 นาที โดยมอบหมายด่วนให้พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้ช่วยผบ.ทบ. เป็นประธานตรวจเยี่ยมทดสอบร่างกายครั้งนี้แทน ซึ่งคาดว่าพล.อ.อภิรัชต์หลีกเลี่ยงการให้สัมภาษณ์ประเด็นการเมือง