หุ้นจีอีดิ่งหนักสุดรอบ11ปีหลังถูกแฉแต่งบัญชี

หุ้นจีอีดิ่งหนักสุดรอบ11ปีหลังถูกแฉแต่งบัญชี

ผู้เปิดโปงการฉ้อโกงอื้อฉาวกองทุนแมดอฟฟ์ เผยรายงาน175 หน้า บ่งชี้จีอี ซุกซ่อนปัญหาทางการเงินมานานด้วยการตกแต่งบัญชีในวงเงิน38,000 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นคดีฉ้อโกงที่ใหญ่กว่าคดีเอนรอน

นายแฮรี มาร์โคโพลอส  ผู้ตีแผ่เกี่ยวกับการกระทำผิดกฎหมาย การใช้อำนาจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย การทุจริต การใช้เงินอย่างไม่ถูกต้องของกองทุนแมดอฟฟ์ ได้เผยแพร่รายงานความยาว 175 หน้าที่ระบุว่า บริษัทเจเนอรัล อิเล็กทริก (จีอี) ปกปิดปัญหาทางการเงินมานานและจำเป็นต้องเพิ่มเงินสำรองประกันภัยของบริษัทให้มากว่านี้ ซึ่งการฉ้อโกงของจีอีครั้งนี้ครอบคลุมการจัดทำบัญชีของหน่วยงานด้านน้ำมันและก๊าซในเครือด้วย

“ทีมงานของผมได้ใช้เวลา7เดือนวิเคราะห์การจัดทำบัญชีของจีอีและเราเชื่อว่ามีการฉ้อโกงในวงเงิน 38,000 ล้านดอลลาร์ซึ่งเราเชื่อว่านี่เป็นแค่ส่วนยอดของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น”นายมาร์โคโพลอส กล่าว  

นายมาร์โคโพลอส กล่าวหาด้วยว่า จีอีมีพฤติกรรมฉ้อโกงด้านการจัดทำบัญชีมายาวนานมาก ย้อนหลังไปถึงช่วงต้นปี 2538 ซึ่งบริษัทอยู่ภายใต้การบริหารของนายแจ็ค เวลช์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)

“มีความเป็นไปได้ว่าท้ายที่สุดแล้วจีอีอาจจะต้องยื่นขอเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย ในอดีตนั้นเวิลด์คอมและเอนรอนใช้เวลา 4 เดือนในกระบวนการต่างๆเพื่อขอความคุ้มครองจากศาลภายใต้กฏหมายล้มละลาย มาดูกันว่าจีอีจะใช้เวลากี่เดือน”นายมาร์โคโพลอส กล่าว

นายมาร์โคโพลอส กล่าวด้วยว่า เขาได้มอบรายงานฉบับนี้ให้กับคณะเจ้าหน้าที่ควบคุมกฏระเบียบของตลาดหลักทรัพย์สหรัฐแล้ว

หลังจากนายมาร์โคโพลอส เผยแพร่รายงานนี้ได้ไม่นาน ราคาหุ้นของจีอีซื้อขายที่ตลาดหุ้นสหรัฐ ก็ปรับตัวร่วงลง11% ถือเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในรอบ 11 ปีโดยราคาหุ้นปิดที่ราคาหุ้นละ 8.01 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ลอว์เรนซ์ คัลป์ ประธานและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ของจีอี ออกแถลงการณ์ระบุว่า ข้อกล่าวหาของนายมาร์โคโพลอส ไม่เป็นความจริงและมีเจตนาปั่นหุ้น