การลงทุนจากฮ่องกงในอาเซียน

การลงทุนจากฮ่องกงในอาเซียน

ความวุ่นวายที่เขตเศรษฐกิจพิเศษฮ่องกง แม้จะส่งผลต่อเศรษฐกิจการค้าให้หยุดชะงักแต่ในภาพรวมประเมินว่าหากไม่มีความรุนแรงไปมากกว่านี้

และสามารถจบสถานการณ์ไม่ให้ขยายวงได้ ก็จะทำให้ฮ่องกงยังรั้งตำแหน่งผู้นำด้านเศรษฐกิจการเงินของภูมิภาคได้ 

ในส่วนความร่วมมือกับไทยล่าสุดมีการเปิดสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกง(HKETO)ประจำประเทศไทย เพื่อใช้เชื่อมโยงเศรษฐกิจของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางและเกตเวย์ของอาเซียนและกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวีทีกับฮ่องกงในฐานะที่เป็นเกตเวย์ของเกตเตอร์เบย์ (Greater Bay Area :GBA)

ความร่วมมือระหว่างฮ่องกง อาเซียน ไทยทั้งทางการค้า การลงทุน ยังคงสามารถดำเนินต่อไปได้ รวมทั้งในอนาคตจะมีความเป็นไปได้ที่ฮ่องกง อาเซียน และไทยจะมีการร่วมกันจัดทำข้อตกลงการค้าเสรี (Free Trade Agreement) และความร่วมมือกันระหว่าง GBA และเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) จะเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความร่วมมือในการลงทุนในโครงการต่างๆของทั้ง 2 ประเทศมากขึ้น

การลงทุนจากฮ่องกงในอาเซียน

ทั้งนี้ หากพิจารณาจากมูลค่าการลงทุนโดยตรงจากฮ่องกง หรือ เอฟดีไอ  เผยแพร่โดย  สำนักงานเลขาธิการอาเซียน ระบุว่าฮ่องกงมีการลงทุนในอาเซียนสูงถึง10,161 ล้านดอลลาร์ ในปี 2561 ที่ผ่านมา เป็นการลงทุนที่กระจายตัวทั่วทุกประเทศในอาเซียน และเป็นมูลค่าการลงทุนที่สูงขึ้นจากปี 2560 ที่มีมูลค่า 5,553 ล้านดอลลาร์

ในส่วนของประเทศไทยพบว่ามีการลงทุนจากฮ่องกง ในปี 2561 มูลค่า 2,041 ล้านดอลลาร์ จากมูลค่าการลงทุนรวม 13,248 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด จากปี 2560 ที่มีการลงทุนอยู่ที 269 ล้านดอลลาร์ 

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ อาจทำให้การลงทุนจากฮ่องกงหลั่งไหลเข้าไทยและภูมิภาคมากขึ้น หรือไม่เป็นเรื่องที่ต้องจับตาดูต่อไป 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-พิษ 'ฮ่องกง' ทุบหุ้นไทยร่วง30จุด

-นักวิเคราะห์ชี้ม็อบฮ่องกงชนวนฉุดเศรษฐกิจถดถอย

-โบรกฯ ตลาดหุ้นไทยวันนี้ลงต่อ รับผลพวงเทรดวอร์-ประท้วงในฮ่องกง

-ไทยนำอาเซียนพบฮ่องกง