จำคุก ‘ภรรยาพลภูมิ’ ตัดสิทธิ5 ปี

จำคุก ‘ภรรยาพลภูมิ’ ตัดสิทธิ5 ปี

“ชญาดา” อดีต ส.ก. เมียพลภูมิ ส.ส.เพื่อไทย เจอโทษอาญา-ห้ามนั่งตำแหน่งการเมือง-พรรคการเมือง 5 ปี

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.62 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิจารณาคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้ร้อง ยื่นขอให้ศาลวินิจฉัย นางชญาดา วิภัติภูมิประเทศ อดีตสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ภรรยาของนายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กรณีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ เมื่อครั้งเป็นส.ก. โดยศาลพิเคราะห์แล้ว ตามพฤติการณ์ดังกล่าวมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า นางชญาดา จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินฯ ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 34 วรรคสอง , 119 แม้ต่อมาได้มี พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 บังคับใช้เมื่อวันที่ 22 ก.ค.61 โดยยกเลิกกฎหมายฉบับเดิม แต่กฎหมายใหม่ยังคงบัญญัติให้การกระทำดังกล่าวเป็นความผิด และระวางโทษเท่าเดิม จึงต้องใช้กฎหมายที่ใช้ขณะกระทำความผิดบังคับแก่คดีนี้

 

ส่วนมาตรการบังคับทางการเมือง ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 81 ไม่ใช่กฎหมายที่ใช้อยู่ในขณะกระทำความผิด องค์คณะฯ จึงมีมติด้วยเสียงข้างมาก เห็นว่าต้องใช้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 34 บังคับในคดีนี้

จึงพิพากษา ห้ามนางชญาดา ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค.2557 ซึ่งเป็นวันที่นางชญาดาพ้นจากตำแหน่งสุดท้าย และยังพิพากษาให้ จำคุก 2 เดือน ปรับ 8,000 บาท ตามความผิดในมาตรา 119 ซึ่งผู้คัดค้านให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาจึงลดโทษกึ่งหนึ่ง คงจำคุกเป็นเวลา 1 เดือนและปรับ 4,000 บาท โดยไม่ปรากฏว่า นางชญาดา ผู้คัดค้านเคยรับโทษจำคุกมาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 1 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากกรร๊ของนางชญาดา ยังมีในส่วนของนายพลภูมิ ในฐานะอดีตส.ก. 4 สมัย ซึ่งถูก ป.ป.ช.ฟ้องคดีบัญชีทรัพย์สินฯ ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเช่นเดียวกันโดยศาลนัดพิจารณาครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การในวันที่ 12 ก.ย. นี้