'ปธ.ผู้ตรวจฯ' เล็งให้นายกฯ ชี้แจงปมถวายสัตย์ไม่ครบ

'ปธ.ผู้ตรวจฯ' เล็งให้นายกฯ ชี้แจงปมถวายสัตย์ไม่ครบ

"ปธ.ผู้ตรวจฯ" แจงปมถวายสัตย์ฯไม่ครบ เล็งให้เวลานายกฯ-หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชี้แจงใน 15 วัน ระบุไม่ซับซ้อน พร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.62 พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ขอให้ผู้ตรวจการฯส่งศาลรัฐธรรมนูญ หรือศาลปกครอง วินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐธรรมนูญ นำคณะรัฐมนตรี กล่าวคำถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการแสวงหาข้อเท็จจริง ซึ่งผู้ตรวจได้มีมติรับเรื่องนี้ไว้พิจารณา ทั้งนี้ขั้นตอนการแสวงหาข้อเท็จจริงนั้นเป็นหลักการ ที่ต้องการรวบรวมข้อเท็จจริงและประเด็นข้อกฎหมายซึ่งอาจจะต้องสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ถูกร้องคือนายกฯด้วย เมื่อได้ข้อเท็จจริงครบถ้วนแล้วจะนำพิจารณาอีกครั้ง

“ปกติแล้วการสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากเป็นเรื่องซับซ้อนก็จะให้เวลา 30 วัน ถ้าเรื่องไม่ซับซ้อนจะให้เวลา 15 วัน ในกรณีนี้น่าจะถือว่าเป็นเรื่องไม่ซับซ้อน 15 วันก็น่าจะเพียงพอ ซึ่งการประชุมผู้ตรวจฯ ครั้งต่อไปในวันที่ 27 ส.ค.ก็คงได้มีการพิจารณา คงจะไม่เร็วไปกว่านั้น เพราะผู้ตรวจฯก็มีภารกิจมาก” พล.อ.วิทวัสกล่าว

เมื่อถามว่าหากจะต้องส่งเรื่องไปยังศาลพิจาณาจะยื่นศาลใด พล.อ.วิทวัส กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ส่วนที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ว่าควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น ตนไม่ได้รู้สึกว่าเป็นการชี้นำ เพราะฝ่ายค้านก็ว่าอย่างหนึ่ง รัฐบาลก็ว่าอย่างหนึ่ง แต่ผู้ตรวจฯจะใช้ดุลยพินิจของเราเอง ไม่ได้หนักใจเราเป็นองค์กรอิสระ ไม่ประสงค์ที่จะไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง การพิจารณาเป็นอิสระยึดตามข้อเท็จจริง พร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่มีใครมากดดันได้ ส่วนที่นายศรีสุวรรณระบุว่าผู้ตรวจฯสามารถหยิบยกเรื่องนี้มาพิจารณาโดยไม่ต้องมีการร้องนั้น ยืนยันว่าถ้าเป็นเรื่องที่ต้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครองกฎหมายไม่ให้สามารถหยิบยกขึ้นเองต้องเป็นเรื่องที่ต้องมีการร้องเรียนเท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เลขาฯอนค.แนะวิธี 'ประยุทธ์' แก้ไขปมถวายสัตย์ไม่ครบ

-เมินฝ่ายค้าน จ้องขย้ำปมถวายสัตย์

-นายกฯ ลั่นปมถวายสัตย์ฯจะหาทางออกเอง!

-ชี้ 'ประยุทธ์' เตือนปมถวายสัตย์ฯบานปลาย เข้าทาง 'คสช.-ม.44